Lê Cát Trọng Lý: Nổi tiếng là sự ảo tưởng

Thứ tư, 02/01/2013, 11:18
Giữa lúc tình hình thị trường băng đĩa trong nước khựng lại không lối thoát, nhạc tải miễn phí từ internet lan tràn, con số 10.000 bản bán ra của album vol.1 Lê Cát Trọng Lý là một con số đáng khao khát của rất nhiều ca sĩ. Điều này lại càng ý nghĩa hơn với Lý khi cô gái nhỏ nhắn người Đà Nẵng này chọn lối đi của một nghệ sĩ độc lập, không quảng bá ồn ào, chẳng bao giờ xuất hiện ở những chốn đông người.
Lê Cát Trọng Lý
Lê Cát Trọng Lý. Ảnh: NVCC 

Cánh cửa tưởng chừng rất hẹp của một cô gái ôm guitar hát ấy lại không như những hình dung ban đầu. Liveshow "Vui" xuyên Việt luôn hết vé.

Đêm nhạc "Lý tuổi 25" dành cho sinh viên Hà Nội vào tháng 5/2012 tiếp tục là một sô diễn đầy lửa, đầy cảm xúc mà các ca sĩ theo đuổi cánh cửa rộng phải mơ ước.

Những bài hát thu live trong đêm "Lý tuổi 25" ấy vừa được chọn để ra mắt trong album vol.2 "Tuổi 25".

Lý kể: “Hồi đầu, Lý thu lại để làm tư liệu thôi, nhưng khi nghe lại thì thấy cảm xúc quá nên chọn phát hành album luôn”.

Là album thu live, nhưng âm thanh của "Tuổi 25" tốt đến mức có người hoài nghi rằng tiếng vỗ tay trong đĩa là được chen thêm vào. Chín bài hát, có bài quen, có bài lạ, tiếp tục là một Lê Cát Trọng Lý riêng biệt với tính triết lý, sâu lắng trong ca từ và sự nhẹ nhàng, phiêu du trong giai điệu.

Ra mắt "Tuổi 25" trong một không gian là phòng tranh, dường như cách làm của Lý khác hẳn với những ca sĩ khác – luôn muốn sự xuất hiện của mình được ấn tượng trên các trang báo. Chọn cách này, Lý có sợ phụ lòng những người yêu mến mình hay không, vì dù muốn hay không, cái tên của bạn đã nằm trong dòng chảy của đời sống giải trí rồi?

Đương nhiên ai làm sản phẩm cũng muốn nó được quảng bá tốt, nhưng việc ra mắt đĩa lần này tôi chỉ muốn mọi người đến tham dự được thoải mái nhất có thể.

Tôi trân trọng thời gian của những người đã đến với mình cho dù đấy là bạn bè, người thân hay là giới truyền thông. Nếu làm thành một sự kiện lớn hơn, tôi sẽ lúng túng vì tôi vốn không giỏi nói chuyện với đám đông.

Trong một năm qua, sau khi làm liveshow và giờ là album thu trực tiếp, Lý còn làm những chương trình nào khác không? Những người yêu mến bạn có thể tìm kiếm thông tin về lịch diễn bằng cách nào?

Vì tôi chọn con đường không phù hợp với những sự kiện hoành tráng nên tự tổ chức những chương trình của riêng mình, quy mô nhỏ thôi, thường là vài chục người, diễn trong không gian ấm cúng dành cho những người thực sự yêu mến mình. Có lẽ cách làm này giữ cho mình nhiều cảm xúc và ý nghĩa hơn. Những người yêu mến có thể tìm kiếm thông tin nhanh nhất qua Facebook.

Nghệ sĩ hay nói đến sự cô đơn, cô đơn vừa đủ để suy nghĩ, để sáng tác. Nhưng liệu còn có thể cô đơn và độc lập được hay không khi Lý đã có nhiều người hâm mộ. Khi con người ta đặt một chân vào showbiz thì dường như cái chất ban đầu không thể còn nguyên vẹn nữa?

Sự cô đơn là điều cần cho sự sáng tạo trưởng thành. Với tôi, điều căn bản cho một người làm sáng tạo là hiểu rõ mình muốn gì, mình hợp với gì và mình cần làm gì. Sau đó, thì tuỳ điều kiện mà phát triển nó.

Lúc đó, thành công lớn nhỏ không còn quan trọng nữa, vì có khi mọi thứ không phải như một công thức định sẵn cho tất cả. Thành công không còn là cái điều động sức sáng tạo hay cá tính của một người nghệ sĩ.

Riêng tôi thì cũng không hẳn là quá khép kín đâu, vì mình vẫn có lúc dành thời gian cho những người yêu mến âm nhạc của mình trong điều kiện mình có được.

Thật thú vị khi công ty Phương Nam chia sẻ album Lê Cát Trọng Lý của bạn bán được chừng 10.000 bản. Bạn nghĩ gì về điều này?

Tôi cũng không nghĩ gì nhiều, tạm thời sống được sơ sơ bằng tiền bán đĩa. Đó là nghề lương thiện. Điều này cũng có ý nghĩa khi nó giúp những nghệ sĩ đang đi con đường độc lập giống tôi không đến nỗi quá bi quan.

Xuất phát điểm của tôi không giàu mạnh, nếu không muốn nói là không có gì. Chỉ là tôi không bị áp lực là phải thành công nhanh, hay giàu có nhanh.

Con đường của tôi ít bị chi phối bởi những điều kiện hấp dẫn bên ngoài hay đi kèm với những trách nhiệm quá lớn lao. Cứ kiên trì làm nhạc và tin tưởng sâu sắc sự lựa chọn này không phải là sai lầm, nó chỉ cần thời gian để mọi thứ được lớn lên.

Nghĩ đơn giản rằng những người đi con đường độc lập thì trước khi đi đừng sợ những gì mà người ta gieo vào đầu mình, khiến mình ngừng làm việc, ngừng mơ ước và sáng tạo.

Cùng lúc với ra mắt "Tuổi 25", Lê Cát Trọng Lý cho biết cô và êkíp vừa hoàn thành bộ phim tài liệu dài hơn 60 phút ghi lại hành trình du ca xuyên Việt của mình.

Phim đang tìm cách chiếu rạp hoặc ra mắt dạng DVD.

Bạn có fan-club như các ca sĩ khác hay không? Có một sự thật là trong số các đĩa bán ra của bạn có nhiều người trẻ chọn âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý như một kiểu làm sang, vì lời mang tính triết lý, chiêm nghiệm. Bạn nghĩ sao về điều này?

Tôi mong muốn người ta nếu yêu mến mình thì nhìn vào âm nhạc của mình chứ không phải tên của mình, nhưng nghề này thì khó lắm.

Cũng có các bạn trẻ tự làm nhóm cùng yêu quý mình, tình cảm rất chân thành, không biết có gọi là fan-club không nữa.

Còn việc có người chọn âm nhạc của mình như một kiểu làm sang thì có cũng vui, mà mất cũng chẳng tiếc.

Bạn nghĩ gì về sự nổi tiếng?

Nó là một sự ảo tưởng.

Cuộc sống của bạn hiện giờ chủ yếu là ở đâu, TP.HCM, Đà Nẵng hay Hà Nội. Bạn chia sẻ âm nhạc của mình thoải mái nhất với khán giả ở vùng nào?

Gần đây tôi chuyển đồ về ở với bố mẹ ở Đà Nẵng, nhưng nói chung cũng đi nhiều, ít khi ở nhà. Tôi dễ chịu với khán giả ở mọi miền, nhưng để hoạt động nhiều thì có lẽ Hà Nội khá phù hợp với mình ở giai đoạn này.

Theo SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích