"Bão" Rock Việt đầu năm: Liệu có làm nên chuyện?

Thứ ba, 08/01/2013, 11:18
Sau “trận bão” vào tối 29/12/2012 tại Hà Nội, Cơn bão rock - Rock Storm 2012 sẽ tiến vào Đà Nẵng (12/1/2013), Đồng Nai (19/1/2013), TP.HCM (26/1/2013) và kết thúc tại Cần Thơ vào 31/1/2013.

Cho đến nay, Rock Storm là chương trình duy nhất trên sân khấu lớn trong năm nay dành cho tín đồ rock. Sự hiếm hoi này khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, khi mà tín đồ đông đảo của rock vẫn còn đó, cùng với nhu cầu về rock chưa bao giờ tắt.

Và hiện tại, Rock Storm là chương trình định kỳ mỗi năm còn duy trì được. Trước đó, Đêm hội rock (ban đầu là Đêm Sài Gòn rock) - được xem là sân chơi lớn nhất với sự cầm trịch của Câu lạc bộ rock Sài Gòn (SRC) cũng chỉ diễn ra đến lần thứ ba, vào năm 2009, rồi “tắt”.

Lúc đó, nhiều rock fan kỳ vọng rock sẽ hưng thịnh trở lại khi hàng loạt album ra mắt, Đại tiệc rock Tiger Unite thu hút 30.000 khán giả đến sân vận động Quân khu 7, Đêm hội rock III diễn ra tám giờ đồng hồ vẫn chưa làm thỏa lòng rock fan…

Thế nhưng, dù chương trình rock vẫn diễn ra nhưng lửa rock phần nào đã bớt nóng. Không còn các đêm diễn trên sân khấu lớn, rock bây giờ phải chịu cảnh lui vào các không gian nhỏ hẹp, gần như chỉ là những đêm diễn dành cho nhau…

Red Revolution diễn ra tại ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM nhưng trong không gian của một bar, Red December cũng thế.

Sân chơi của tín đồ rock ở TP.HCM hiện tại là Hard Rock, Canalis Club, Yoko bar…; tại Hà Nội là Tatoo Club, Hanoi Rock City

Tại Hard Rock, nhiều nghệ sĩ rock nổi tiếng nước ngoài cũng thường xuyên biểu diễn, nhưng không gian này chỉ đáp ứng được trên dưới 300 khán giả.

Rock Storm
Bức Tường “đốt lửa” tại Hà Nội đêm 29/12 vừa qua - ảnh: BTC

Thực tế, nếu nhìn cận cảnh thì rock chưa bao giờ có dấu hiệu hồi sinh, bởi rock không tự nuôi sống được mình. Các đại nhạc hội hay chương trình rock trên sân khấu lớn, dù thu hút một lượng đông đảo rock fan nhưng đó đều là những chương trình có tài trợ và miễn phí vé vào cổng.

Tài trợ cho Đêm hội rock là Sony Ericsson, tài trợ cho X2011 là Yamaha Motor Vietnam, gánh vác kinh phí cho Rock Storm là MobiFone…

Red Revolution mới đây cũng là vé mời. Nếu có bán vé, như Rock Storm năm nay thì chỉ ở mức rất tượng trưng: 20.000đ/vé.

Nói cách khác, đây là cuộc chơi của các thương hiệu lớn mượn hình thức rock, không phải là sức sống thực sự của rock. Sự thất bại trong đáp án thương mại của rock còn được thể hiện ở hình thức album.

Năm nay, album mới của rock hầu như vắng bóng trên thị trường. Album tạo ấn tượng gần đây nhất là Đường về của nhóm Quái vật tí hon phát hành từ năm 2011.

Trước đó, năm 2009, 4.000 đĩa album 360.000 của Ngũ Cung gửi tặng miễn phí đến rock fan. Để tồn tại, rock Việt từng thử những bước làm mới mình: kết hợp với âm hưởng dân gian như Quái vật tí hon, biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng của nhóm UnlimiteD… nhưng cũng không ít rock fan phản đối khi cho rằng cách làm này đã đánh mất sự mạnh mẽ của rock.

Sự hiu hắt hiện tại của rock là có lý do. Không phải ngẫu nhiên mà mãi đến giờ, trong suy nghĩ của không ít người, rock vẫn mang tính lai căng, lập dị và chứa nhiều độc tố.

“Nhiều người cứ nghĩ rock là phải gào thét, phải giậm giật, thật ra không phải”, Trần Lập - thủ lĩnh Bức Tường cho biết.

Hình thức của rock là quần áo dị hợm, khuyên tai lủng lẳng… lại càng không phải. Rock cũng không có nghĩa là ầm ĩ và phô trương, nhưng rock fan đã không cho thấy như vậy.

Tại Đêm hội rock III, khi Ban tổ chức không đồng ý cho nhóm Titanium hát tiếp vì đã sắp xếp thời lượng cố định cho các tiết mục, rock fan ngay lập tức gây ra một cuộc xô xát với bảo vệ. Trong các chương trình rock, lực lượng gìn giữ trật tự rất vất vả vì fan thiếu kiềm chế.

Hiện tại, dù khán giả đã hiểu về rock hơn, rock fan cũng đã tiết chế hơn, nhưng hình ảnh sai lầm mà rock fan mang lại vẫn chưa thể xóa, nhất là trong một thế hệ đã từng lắc đầu với rock. Có lẽ, để chấm dứt tình trạng làm “đứa con ngoài giá thú” của thị trường âm nhạc Việt, rock cần phải có thêm thời gian và nỗ lực.

Theo Phunuonline

Các tin cũ hơn