Túi bụi chạy sô truyền hình Tết

Thứ ba, 08/01/2013, 15:45
Các nhà đài chạy đua sản xuất chương trình Tết nhưng nghệ sĩ ngôi sao thì không nhiều nên mới sinh ra những chuyện dở khóc dở cười.

Cuối năm, diễn viên hài, các ngôi sao ca nhạc, diễn viên điện ảnh đều bị hút vào những chương trình truyền hình sản xuất chuẩn bị phát Tết. Làng giải trí rối tung khi ở đâu cũng ngồi chờ nghệ sĩ.

Nghệ sĩ, chạy sô, phim Tết
Nghệ sĩ Đại Nghĩa tranh thủ ăn mì gói trong hậu trường quay hình của một chương trình truyền hình Tết

Ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương

Rất nhiều nghệ sĩ hài cho biết trong những ngày cuối năm họ chỉ ngủ vài giờ/ngày, thời gian còn lại đều túc trực ở trường quay. Danh hài Hoài Linh đạt kỷ lục bươn chải với hơn 10 chương trình truyền hình và 3 bộ phim chiếu Tết.

“Mỗi ngày, tôi ngủ chỉ có 3 giờ, còn lại thì ở phim trường suốt. Sáng quay phim Tết, trưa quay talkshow, chiều quay gameshow, tối diễn ở sân khấu và khi sàn diễn đóng màn thì chạy sang phim trường để quay kịch Tết”.

NSND Ngọc Giàu cũng có 2 sô truyền hình, làm xong mới quay về Sân khấu Kịch Sài Gòn tập tuồng. Bà cho biết: “Vì anh em nghệ sĩ kẹt chạy sô ban ngày nên phải tập kịch Tết vào ban đêm. Năm nay 66 tuổi rồi, nếu không có sức khỏe, tôi đâu chịu nổi.

Tuần rồi khi đang diễn trên sân khấu, tôi bị té tưởng là gãy chân rồi. Nhờ mấy cậu thanh niên ngồi ở hàng ghế đầu đỡ tôi lên. Đau đớn nhưng vẫn tiếp tục diễn cho hết tuồng. Đến hôm nay, vết bầm vẫn còn”.

Cũng vì sự cố trên, NSND Ngọc Giàu từ chối tham gia 3 sô truyền hình thực tế.

Không chỉ bị cuốn vào những game show và truyền hình thực tế của các đài truyền hình lớn, từ một tháng qua, các nghệ sĩ hài xuôi ngược các đài truyền hình tỉnh để quay hình chương trình Tết. Nghệ sĩ hài Tấn Beo kể: “Có sô truyền hình thực tế quay ở ngoài trời, khán giả vây kín không làm việc được”.

Nghệ sĩ Minh Béo đã vướng vào những tình huống mà anh gọi là “lọt vào mê hồn trận”. Vì lịch quay của các đơn vị sản xuất chồng chéo nhau khiến anh phải chạy hết tốc lực từ Biên Hòa về Hóc Môn (TP.HCM), từ Bình Dương ra tận Long Thành (Đồng Nai). “Sau mùa Tết này, tôi không bảo đảm mình còn nặng 102 kg như trước” - Minh Béo nói.

Chạy sô truyền hình Tết đắt hàng nhất hiện nay có lẽ là MC Trấn Thành. Có ngày anh tung hứng tại 6 điểm quay, sáng ở sân chơi Tài - Tiếu - Tuyệt, trưa quay về Trò chuyện với ngôi sao do anh làm MC cho một đài tỉnh, chiều quay phóng sự ngày Tết, tối quay trò chơi truyền hình, khuya có mặt ở nhà thi đấu quận 4 - TP.HCM để quay Gương mặt thân quen.

Miễn có mặt là tốt rồi

Chuyện chạy sô quay truyền hình Tết có không ít trường hợp dở khóc dở cười vì quanh đi quẩn lại chỉ có bấy nhiêu ngôi sao mà ở đâu cũng mời. Có nghệ sĩ chẳng cần đọc kịch bản, chẳng biết mình sẽ làm gì, chỉ cần có mặt ở phim trường là nhà tổ chức mừng quýnh rồi.

Một lần, Hoài Linh phản ứng: “Gửi kịch bản cho tôi thì bảo sẽ quay vai ông già nhưng khi vào phim trường, tôi được tổ phục trang đưa một bộ áo dài nữ đính kim tuyến rực rỡ. Đến lúc đó tôi mới biết mình bị gài quay vai giả gái, mà tôi đã tuyên bố không diễn vai giả gái. Truyền hình thực tế hoặc gameshow gì cũng không thể phá bỏ lời tuyên bố đó của tôi”.

Và rồi Hoài Linh rời phim trường, không đồng ý quay. Sau đó, ban tổ chức chương trình sửa chữa kịch bản thành vai… ông già cho anh diễn.

Lý do khác gây bể sô quay hình còn do các công ty truyền thông đua nhau sản xuất chương trình Tết quá nhiều.

Nghệ sĩ Minh Béo than phiền: “Nhận kịch bản chỉ nói quay một tiểu phẩm nhưng vào trường quay thì có đến 3 kịch bản được thảy ra. Tất cả các cảnh quay đều được diễn ra vội vã, chỉ quay một lần, không gian thay đổi đến 3 năm thì vẫn bộ trang phục đó, đạo cụ đó, cảnh trí đó.

Tôi không chấp nhận việc làm gian dối như thế. Một số nghệ sĩ tranh thủ chạy sô để kiếm thêm thu nhập nhưng vô tình tiếp tay cho các nhà tổ chức lợi dụng tên tuổi nghệ sĩ để thu lợi nhuận mà không chịu đầu tư”.

Cười ra nước mắt

Do chạy sô quá nhiều trong mùa làm truyền hình Tết đã khiến nghệ sĩ Mỹ Chi có lần phải chạy ô tô quá tốc độ cho phép, bị cảnh sát giao thông phạt.

Chị kể: “Xe phải chạy 100-120 km/giờ mới kịp đến nơi quay hình đúng hẹn. Bây giờ “mánh” của nghệ sĩ là bước xuống xe, tặng đĩa, nói lời xin lỗi các anh cảnh sát giao thông cho xin rút kinh nghiệm đã không còn tác dụng”.

Trong một tiểu phẩm hài về đề tài Táo quân, thay vì Ngọc Hoàng -Tấn Beo nói về nạn đua xe thì một chiếc xe do Bắc Đẩu - Anh Vũ lao vào sân đình. Nhưng Anh Vũ đang “ngoài vùng phủ sóng”, thế là Phi Phụng thế vai. Thay vì chạy xe, chị dắt bộ.

Do không học kịch bản, tập không kỹ nên diễn viên diễn thoại ngoài kịch bản quá nhiều.

NSND Ngọc Giàu kể: Thay vì Táo quân lên án nạn chơi hụi, rồi bị giật hụi, một diễn viên hài diễn cương: “Phải bảo vệ cho những chủ hụi, không có họ thì làm sao có tiền để xoay xở”.

“Rồi tôi thấy đạo diễn cũng để cho thu câu thoại đó, chẳng biết ai sẽ kiểm duyệt và khán giả xem truyền hình 3 ngày Tết có cười nổi với cái kiểu chọc cười vô trách nhiệm như thế?” - NSND Ngọc Giàu nói.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích