Giới đạo diễn Trung Quốc quyết dẹp "quy tắc chìm" showbiz

Thứ tư, 23/01/2013, 14:02
Các vụ tố cáo liên tiếp về chuyện đạo diễn gạ tình, ép diễn viên tiếp khách... khiến Hội đạo diễn phim truyền hình Trung Quốc phải họp gấp để chấn chỉnh người trong ngành.

Ifeng đưa tin, mới đây, Hội đạo diễn truyền hình Trung Quốc tổ chức cuộc họp kéo dài ba ngày, tập trung thảo luận vấn đề "quy tắc chìm" trong ngành sản xuất phim. Sự kiện thu hút 300 đạo diễn tham gia.

Tại đây, đại diện Hội đã phát biểu bản báo cáo “Báo động về những hiện tượng tiêu cực trong ngành”, phê bình những vụ việc như “đạo diễn nhục mạ diễn viên, đạo diễn đưa ra yêu cầu không chính đáng với diễn viên; đạo diễn không nghiêm túc trong công việc dẫn đến chất lượng phim đi xuống".

Từ trái sang: Lý Niệm, Từ Hoài Ngọc, Dương Dung - những diễn viên từng gặp rắc rối vì "quy tắc chìm" trong ngành.

Các phê bình trên xuất phát từ những hiện tượng nhức nhối làng giải trí gần đây. Hàng loạt diễn viên tố cáo bị đạo diễn yêu cầu làm các công việc không liên quan đến nghề nghiệp. Điển hình là diễn viên trẻ Dương Dung bị bắt đi hầu rượu, Lý Niệm bị gạ tình...

Trước các hiện tượng trên, Hội đạo diễn phim truyền hình Trung Quốc thống nhất sẽ áp dụng một loạt biện pháp để chỉnh đốn hội viên, dẹp bỏ nạn “quy tắc chìm” làng giải trí. Nếu đạo diễn bị tố cáo có hành vi không đúng mực, Hội sẽ điều tra, xác minh. Bị xác thực có hành vi ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp, đạo diễn sẽ bị khiển trách, phê bình. Trong trường hợp nghiêm trọng, đạo diễn sẽ mất tư cách hội viên trong tổ chức.

Bản báo cáo cũng đề cập đến yếu tố khác khiến ngành sản xuất phim truyền hình không trong sạch. Đó là sự chi phối của nhà sản xuất, nhà đầu tư. “Có nhà đầu tư không trả cát-xê cho diễn viên theo đúng hợp đồng; có nhà sản xuất dùng lý do không chính đáng đòi đổi diễn viên hoặc đạo diễn", báo cáo viết. Ông Trần Gia Lâm, đạo diễn của Vương triều Khang Hy, than thở: "Đạo diễn đáng thương đến mức bị biến thành kẻ làm thuê”.

Ngoài ra, các đạo diễn tham dự cuộc họp còn bàn đến thái độ của diễn viên. Có đạo diễn phát biểu: “Một số diễn viên không tôn trọng những người cùng hợp tác, cho mình là trên hết, chửi đạo diễn và những người trong đoàn; có diễn viên tự ý thay đổi kịch bản, thay đổi tạo hình theo ý thích cá nhân, thậm chí thay đổi cả phương án quay phim gây ảnh hưởng đến kế hoạch tổng thể; lại có diễn viên không chịu học thuộc lòng lời thoại, không tôn trọng giờ giấc quay phim…”.

Chính vì vậy, Hội đạo diễn thống nhất, trong trường hợp cá nhân nhà đầu tư, nhà sản xuất, diễn viên, người quản lý… có thái độ không đúng mực, Hội sẽ xem xét, ngừng hợp tác với họ.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn