Liên hoan phim chìm trong… sex

Thứ bảy, 26/01/2013, 14:22
Đề tài tình dục đậm đặc và muôn màu muôn vẻ trên màn ảnh của Sundance, liên hoan phim lớn nhất dòng phim độc lập, diễn ra từ ngày 17 – 27/1. 

Còn nhớ năm 1989, khi Steven Soderbergh mang đến Sundance bộ phim Sex, lies, and videotape, người ta đã bị sốc bởi nội dung vô thần và cách mô tả tình dục sống sượng, mà phim ảnh hay truyền hình không bao giờ dám chạm tới. Nhưng nay, sau hơn hai thập kỷ, khi nội dung tình dục có phần cởi mở hơn trong những bộ phim bị dán nhãn R, ở một vài kênh truyền hình, các nhà làm phim độc lập dường như vẫn chưa thôi quan tâm đề tài tình dục. Thậm chí, ở liên hoan lần này, mức độ lan tràn của nó đã khiến người ta phải bày tỏ phản ứng.

Gây ồn ào nhất phải kể tới Lovelace, bộ phim khắc họa chân dung của ngôi sao phim khiêu dâm đầu tiên trong lịch sử Linda Lovelace, qua diễn xuất của Amanda Seyfried, cô đào đóng vai Cosette trong phim ca nhạc Những người khốn khổ.

Lovelace - bộ phim khắc họa chân dung ngôi sao phim khiêu dâm đầu tiên Linda Lovelace. 

Qua đó, bộ phim cũng thể hiện cái nhìn thoáng qua về ngành công nghiệpphim khiêu dâm ở Mỹ. Năm 1972, cô gái đến từ Florida đã trở thành diễn viên duy nhất có mặt trong bộ phim người lớn đầu tiên, được làm với kinh phí dưới 50 ngàn USD nhưng thu về hàng trăm triệu USD. Nhưng đằng sau sự khuấy đảo gây ngạc nhiên ấy là một cuộc đời nghiệt ngã. Cô bị chính chồng mình đánh đập, kiểm soát, giữ tiền, ép buộc vào nghề mại dâm, giam cô như một tù nhân cho đến khi cô trốn thoát.

Bộ phim tình dục gây tranh cãi Two mothers tại LHP Sundance.

Các khía cạnh khác nhau của tình dục không ngừng được khai thác trên màn ảnh. Nếu phim A teacher của Hannah Fidell gây sốc với cảnh giáo viên ngủ với học sinh, thì The lifeguard của Liz W.Garcia không chịu thua kém khi đề cập chuyện những người phụ nữ lớn tuổi ngủ với mấy cậu thiếu niên. “Nặng đô” hơn, Two mothers của Anne Fontaine khai thác chuyện hai bà mẹ ngủ với những đứa con của bạn.

Bỏ lại hàng triệu người hâm mộ hình ảnh Harry Potter, Daniel Radcliffe cho thấy quyết tâm dấn sâu vào thế giới điện ảnh qua việc không ngừng đi tìm những vai diễn đột phá. Anh gây bất ngờ tại Sundance với vai diễn nhà thơ trẻ Allen Ginsberg, người có những quan hệ tình dục với cả đàn ông lẫn phụ nữ trong phim Kill your darlings.

Có vẻ như ngay cả anh chàng James Franco (phim 127 Hours) cũng nghĩ tình dục là một “mỏ vàng” đề tài chưa được khai thác hết khi quyết định lui vào hậu trường làm vai trò sản xuất cho bộ phim tài liệu Kink, nói chuyện về trang mạng hàng đầu chuyên cung cấp các đoạn phim khiêu dâm để kiếm tiền.

Ngoài Kink, còn có phim tài liệu Anita thuật lại câu chuyện hấp dẫn về Anita Hill, người đã đấu tranh chống lại quấy rối tình dục nơi công sở. Bạn cùng lứa với James Franco là Joseph Gordon-Levitt cũng đến Sundance để ra mắt bộ phim đầu tay do anh viết kịch bản, đạo diễn kiêm đóng chính Don Jon’s addiction.

Để làm bộ phim vẽ chân dung một anh chàng Don Juan hiện đại muốn phá bỏ những thói thường của cuộc đời, Gordon-Levitt đã mời được nhiều bạn diễn nổi tiếng đóng chung như Scarlett Johansson, Julianne Moore và Tony Danza.

Don Jon’s addiction, bộ phim do Joseph Gordon-Levitt viết kịch bản, đạo diễn và đóng chính.

Sundance năm nay còn chứng kiến sự trỗi dậy của phụ nữ khi một nửa số phim trong danh sách tranh giải là của các đạo diễn nữ. Điều ngạc nhiên là họ cũng không ngần ngại gì đụng chạm đến những đề tài xưa nay thường dành cho các đồng nghiệp nam của họ.

Christina Voros, đạo diễn bộ phim Kink nói với tờ Los Angeles Times bản điện tử: “Suốt thời gian dài, những bộ phim về tình dục được chỉ đạo bởi các đạo diễn nam. Nhưng bây giờ đã có quá nhiều phụ nữ vĩ đại làm phim độc lập, nghĩa là có cơ hội để xem những câu chuyện về tình dục dưới góc nhìn của họ”.

Mặt khác, ở vị thế của một bộ phim độc lập, với kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau mà không cần phải phụ thuộc vào thế lực tài chính của các “ông trùm” tại Hollywood, các đạo diễn cho thấy nỗ lực không ngừng của họ trong việc mở rộng không gian tự do sáng tạo.

Tác phẩm của họ vươn tay chạm tới những đề tài cấm kỵ và nhạy cảm như tình dục, ma túy, bạo lực, chính trị… mà rõ ràng phim ảnh ở dòng chính thống luôn phải dè chừng vì khả năng bị dán nhãn hạn chế độ tuổi được phép xem. Gần đây, những bộ phim trình chiếu tại LHP Sundance bắt đầu được công nhận rộng rãi hơn bằng nhiều đề cử và giải thưởng tại Oscar. Trong số này có The Descendants, Little Miss Sunshine, Beasts of the Southern Wild...

Theo Vietnamnet  

Các tin cũ hơn