Sao Hàn và chuyện nhập ngũ trước nguy cơ chiến tranh

Thứ ba, 30/04/2013, 22:39
Khi tình hình quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc diễn biến ngày một căng thẳng, công chúng Hàn Quốc ngày càng trở nên nhạy cảm với chuyện nhập ngũ của các nam nghệ sĩ nước này.

Người Hàn Quốc dù có tôn sùng các sao như thánh thần đi nữa cũng không hề khoan dung với những trường hợp sao trốn tránh hoặc lơ là nghĩa vụ quân sự. Trong showbiz Hàn gần đây xuất hiện “thuật ngữ” mới “militarisk” - rủi ro quân sự (nói lái của “military” – quân sự), ám chỉ sự thương tổn về mặt hình ảnh đối với các nam nghệ sĩ hành xử thiếu khôn ngoan trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc gia.

Trốn nghĩa vụ = tự sát

Trong quá khứ, không ít sao Hàn đã tìm cách trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách này hay cách khác. Tuy nhiên, thực tế chứng minh sự trốn tránh này chỉ đem lại hậu quả tai hại, thậm chí “sát thương” đối với sự nghiệp của các nghệ sĩ.

Bài học điển hình nhất trong lịch sử showbiz Hàn là trường hợp của ca sĩ Yoo Seung Jun (hay còn gọi là Steve Yoo) vào năm 2002. Sau khi bị gọi đi lính, Yoo đã nhập quốc tịch Mỹ để tránh phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hành vi này của Yoo khiến dân Hàn nổi giận, chính quyền ngay lập tức khép anh vào tội đào ngũ, sau đó trục xuất ca sĩ này và cấm anh nhập cảnh dài hạn vào Hàn Quốc. Từ đó, sự nghiệp của Yoo vốn đang lên như diều vào những năm 2000 ở Hàn Quốc đã bị chôn vùi.

sao Hàn nhập ngũ
Bi Rain cũng điêu đứng vì dư luận trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trường hợp nhẹ hơn là của ngôi sao Trái tim mùa thu Song Seung Hun. Năm 2004, Song giả bệnh để được miễn quân dịch nhưng bị phát hiện gian lận. Tuy sau này nam diễn viên đã chính thức xin lỗi trước công chúng và hoàn thành quân dịch, nhưng tiếng xấu trốn nghĩa vụ đã khiến cho hình tượng đẹp của Song bị tổn hại rất lớn và phải mất một thời gian sau, ngôi sao này mới dần khôi phục lại được hình ảnh.

sao Hàn nhập ngũ
Song Seung Hun đã từng phải rơi nước mắt xin lỗi khi giả bệnh để trốn nghĩa vụ quân sự.

Hiện tượng Youtube 2012 với hit Gangnam style - Psy cũng từng có một thời gian khốn đốn vì lùm xùm chuyện quân dịch. Năm 2003, Psy nhập ngũ, nhưng sau đó anh được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự vì làm việc cho một công ty phát triển phần mềm phục vụ cho lợi ích quốc gia.

Sau đó ca sĩ này bị tố cáo là chểnh mảng công việc và lợi dụng thời gian này để hoạt động nghệ thuật. Hình ảnh của anh chỉ được khôi phục trong lòng công chúng khi Psy chấp nhận nhập ngũ một lần nữa vào năm 2007. Hồi tưởng về vụ việc này, theo tờ Korean Joong Ang Daily, Psy đã tâm sự: “Sự nghiệp của tôi suýt chút nữa đã tiêu tan vì lúc đó tôi đã bị mọi người xa lánh”.

Không chỉ chuyện đi nhập ngũ mà nhất cử nhất động của các sao trong thời gian tại ngũ cũng được dư luận Hàn Quốc đặc biệt quan tâm. Bi Rain là một ví dụ điển hình. Noel năm ngoái, chỉ vì lỡ hẹn hò riêng tư vài ba buổi với cô bạn gái nổi tiếng Kim Tae Hee và không đội mũ lính lúc ra ngoài quân đội, Rain đã phải lãnh không ít “mưa đá” từ dư luận khắt khe.

Người ta chỉ trích nào là Rain coi thường kỷ luật, nào là quân đội biệt đãi anh chàng thái quá (vì bình thường quân nhân đi đâu, làm gì ngoài quân đội đều phải xin phép, mà phép này thì có hạn mức).

Trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó ngập tràn ý kiến phản đối của người dân và yêu cầu siết chặt kỷ luật đối với Bi Rain. Trong đó, hàng ngàn người thậm chí đã ký đơn yêu cầu một cuộc điều tra chính thức đối với các vi phạm của Rain. Dư luận sau đó chỉ dịu bớt khi Bộ Quốc phòng lên tiếng khẳng định về sự vi phạm của Rain và hứa sẽ kiểm điểm anh theo đúng luật.

Nhập ngũ - bàn đạp cho sự nghiệp?

“Tâm lý dư luận trước những người trốn nghĩa vụ quân sự đã trở nên gay gắt đến mức ngày nay các nghệ sĩ nhận thấy chẳng thà họ cứ nhập ngũ quách luôn cho xong chuyện”, Ha Jae Geun, một phóng viên mảng văn hóa của Hàn Quốc từng bình luận.

Rủi ro về mặt hình ảnh do lơ là chuyện nhập ngũ là quá lớn, đến nỗi các sao gần đây có xu hướng tuyên bố nhập ngũ sớm, hoặc nhập ngũ trong thời kỳ đỉnh cao phong độ.

sao Hàn nhập ngũ
Sự nghiệp của Spy cũng suýt tiêu tan vì chểnh mảng nghĩa vụ quân sự.

“Em trai quốc dân” Yoo Seung Ho là một ví dụ điển hình gần đây nhất cho xu hướng này. Sinh năm 1993, Yoo Seung Ho thậm chí còn chưa kịp ăn mừng sinh nhật tròn 20 của mình khi anh lên đường nhập ngũ đầu tháng ba vừa qua. Anh chàng vừa mới nổi lên như cồn sau vai diễn chàng Harry si tình bí hiểm trong drama I miss you đóng cùng Yoon Eun Hye và Park Yoo Chun đã chọn cách đầu quân thầm lặng chứ không tổ chức chia tay fan rầm rộ, khiến dư luận Hàn Quốc bất ngờ.

Diễn viên này còn cho biết, anh sẽ không tham gia vào bộ phận tuyên truyền - lựa chọn phổ biến của các ngôi sao giải trí, nơi vốn được coi là nương nhẹ kỷ luật với các nghệ sĩ, mà chỉ muốn phục vụ trong quân ngũ như một người lính bình thường.

Quyết định này của Seung Ho khiến anh giành được rất nhiều cảm tình của công chúng, đồng thời giúp củng cố hình tượng “em trai quốc dân” - vừa giỏi giang, vừa ngoan hiền vốn có của chàng diễn viên.

Thậm chí trong thư gửi các fan hâm mộ, Seung Ho còn tâm sự: “Tôi đặc biệt cần đến trải nghiệm này vì tôi muốn thoát khỏi cuộc sống thường nhật đầy căng thẳng của một diễn viên trong một khoảng thời gian”. Chia sẻ của Yoo Seung Ho đã dấy lên dư luận thương cảm vì người ta suy đoán anh hẳn đã chịu nhiều áp lực từ cuộc sống trong showbiz tới mức coi quân đội là một nơi để giải stress (!).

sao Hàn nhập ngũ
Sau vai diễn thành công trong I miss you, Yoo Seung Ho cũng lên đường nhập ngũ khi chưa đầy 20 tuổi.

Seung Ho được cho là đã học tập tấm gương của đàn anh Hyun Bin hồi năm 2011, một người cũng tỏ ra đặc biệt nghiêm túc với nghĩa vụ quân sự của mình. Hyun Bin quyết định nhập ngũ ngay sau khi drama đình đám Secret Garden mà anh đóng cặp cùng Ha Ji Won kết thúc.

Nhờ sự thành công của bộ phim này ở Hàn Quốc nói riêng và thị trường châu Á nói chung mà trong thời gian tại ngũ, tên tuổi của Hyun Bin không hề giảm độ nóng sốt dù anh phải vắng mặt trên màn ảnh tới hai năm.

Diễn viên này thậm chí còn được yêu mến bội phần vì anh đã xung phong phục vụ trong Hải quân, phân khu được coi là gian khổ nhất trong quân đội thay vì lựa chọn làm việc tại bộ phận tuyên truyền.

Vào ngày xuất ngũ của Hyun Bin cuối năm ngoái, hàng trăm người hâm mộ đã xếp hàng dưới tiết trời giá rét để chào đón chàng diễn viên trở về, khiến anh chàng đa cảm này xúc động rơi lệ và quỳ gối ngỏ lời tri ân đến các fan của mình.

Hyun Bin hiện vẫn chưa quyết định tham gia vào bộ phim mới nào, nhưng các nhà sản xuất đang mời gọi anh với mức thù lao cao nhất, còn người hâm mộ thì ngày đêm ngóng chờ sự trở lại của thần tượng.

sao Hàn nhập ngũ
Hyun Bin

Trường hợp ngôi sao nhập ngũ trở về mà tên tuổi vẫn nổi như cồn như Hyun Bin không phải chuyện hiếm. Các diễn viên Won Bin, So Ji Sub hay Jo In Sung đều đã được khán giả chào đón nồng nhiệt sau khi trở về từ quân đội và tiếp tục gặt hái những thành công mới trong sự nghiệp.

Gần đây, để tiếp bước đàn anh, một số ngôi sao đang lên hoặc ở đỉnh cao sự nghiệp cũng đã quyết định tòng quân bất chấp những lo ngại về nguy cơ chiến sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Ca sĩ Se7en đã chia tay showbiz để lên đường ngập ngũ vào tháng ba vừa qua bất chấp những đồn đoán về một đám cưới giữa anh và cô bạn gái xinh đẹp Park Han Byul trong tương lai gần.

Ca sĩ Yesung của Super Junior gần đây cũng tuyên bố sẽ nhập ngũ vào tháng năm tới. Ok TaecYeon, ngôi sao của 2PM dù chưa nhập ngũ nhưng thậm chí đã tuyên bố từ bỏ thị thực lưu trú dài hạn của mình tại Mỹ để gia nhập quân đội Hàn Quốc…

Theo Thế Giới Điện Ảnh

Các tin cũ hơn