Tỷ phú giàu nhất châu Phi từng có nhiều cuộc tình tan vỡ

Thứ ba, 07/01/2014, 09:17
Aliko Dangote hiện là tỷ phú giàu nhất châu Phi vơi tổng tài sản lên đến 22,9 tỷ USD nhưng ít ai biết được rằng quá trình trở thành tỷ phú của ông trải qua không ít biến động, kể cả nhiều cuộc tình tan vỡ.

Gia đình giàu truyền thống kinh doanh

Aliko Dangote sinh ra ở thành phố cổ của Kano nơi có các kim tự tháp nổi tiếng. Kano đã là một trung tâm thương mại trong nhiều thế kỷ, một đầu mối cho tất cả các loại hoạt động kinh tế khác nhau, từ việc bán nô lệ để đổi lấy muối cho đến các hoạt động buôn bán các loại gia vị, hạt cây cô la, da, bông, đường và vàng…

Alhassan Abdullahi Dantata là ông cố ngoại của Aliko và ông cũng học được nghệ thuật kinh doanh và kiếm tiền từ người cha của mình.

Năm 1913, Alhassan Abdullahi Dantata là người xuất khẩu hạt cây cô la lớn nhất ở Tây Phi. Hệ thống đường sắt mà người Pháp xây dựng khi xâm lược Nigeria là cơ hội quá tốt để việc vận chuyển hạt cô la dọc theo tuyến đường Lagos-Kano trở nên thuận tiện hơn.

Theo thời gian, ông trở thành nhà phân phối duy nhất cho Lever Brothers (sau này Unilever) cộng thêm lợi nhuận từ kinh doanh lạc, ông đã trở thành một người siêu giàu ở Nigeria, và 1955 khi ông qua đời, ông rõ ràng là một trong những người giàu nhất Tây Phi.

Tỷ phú Aliko Dangote. Ảnh techcabal.com.

Sanusi Alhassan Dantata là con cả của Alhassan Abdullahi Dantata cùng các anh em của mình tiếp tục đế chế kinh doanh của gia đình. Ông nhanh chóng trở thành triệu phú đầu tiên của Nigeria.

Dangote lớn lên trong sự chăm sóc yêu thương của ông ngoại Sanusi Alhassan Dantata. Sanusi người đã dành tất cả sự quan tâm cho đứa cháu trai đầu tiên Aliko Dangote, sau cái chết đột ngột của cha ông.

Sanusi lèo lái doanh nghiệp gia đình tốt đến mức vượt ra ngoài những giấc mơ ngông cuồng nhất của người cha quá cố. Ông qua đời vào năm 1997 và để lại khá nhiều con, trong số có Mariya, người con gái lớn (mẹ của Aliko).

Quay lại những năm 1950, Mohammed Dangote, một doanh nhân ham mê chính trị đã kết hôn cùng với Mariya và ngày 10/4/1957, cậu bé Aliko Dangote chào đời tại Kano với cân nặng hơn 3 kg.

Sanusi Dantata đặt cho cậu bé cái tên "Aliko" hàm ý là "Người bảo vệ nhân loại '. Dangote có ba anh chị em ruột: Sani, Bello và một người em trai đã chết trong một tai nạn máy bay ở Kano với Ibrahim Abacha năm 1996.

Năm 1965, Mohammed Dangote qua đời,  mẹ Aliko sau đó đã được vinh danh tại Đại học Bayero, Kano (Buk) nhờ những cống hiến âm thầm cho các tổ chức từ thiện lớn nhất ở Nigeria. Tên của bà đã được Aliko Dangote đặt tên cho du thuyền đầu tiên mà ông mua (du  thuyền Mariya).

Học ở trường đại học lâu đời nhất thế giới

Kano vốn được mệnh danh là thành phố của tri thức, điều đó lý giải vì sao Dangote lại chọn nơi này để học tập, rèn luyện bản thân. Giống như nhiều bạn bè cùng trang lứa của ông lớn lên dưới ảnh hưởng lớn của các học giả Hồi giáo tại thành phố cổ, ông đã chọn một trong những trường đại học lâu đời nhất trên thế giới, Đại học Al Azhar ở Cairo, Ai Cập.

Năm 1964: Trường tiểu học trung tâm Kano. Cũng chính trong thời gian này Aliko đã bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên. Tranh thủ những giờ nghỉ giải lao ông bán kẹo cho những đứa trẻ khác , và yêu cầu chúng chỉ cần trả cho ông 1 xu.

Cũng trong năm 1964: sau khi trở về từ trường tiểu học, ông tiếp tục theo học ở trường Quranic Sheikh Ali Kumasi Madrasa, một mô hình mà là phổ biến với nhiều người Hồi giáo Nigeria.

Đầu những năm 70: Ông theo học tại trường cấp 3 Kano.

Nửa sau những năm 1970: ông theo học Trường Kinh tế & Kinh doanh, Đại học Al Azhar, Cairo, Ai Cập, nơi mà ông lấy được bằng nghiên cứu và quản lý kinh doanh.

Ngoài ra, ông còn học được rất nhiều từ người ông ngoại những kiến thức và kỹ năng kinh doanh, cái mà ông vẫn sử dụng cho đến ngày nay. Aliko từng nói: "Tất cả sự nhạy bén kinh doanh và bản năng của tôi đều được thừa hưởng từ ông ngoại của tôi. Ông đã dồn mọi bí quyết kinh doanh của mình vào đứa cháu trai đầu tiên của mình. Tôi sẽ không có được ngày hôm nay nếu không có ông. Một người đàn ông rất tuyệt vời, biết cách yêu thương và chăm sóc người khác ".

Nhiều lần đổ vỡ trong tình yêu và hôn nhân

Giàu có, tài hoa,thật không khó để hiểu vì sao không ít phụ nữ không thể cưỡng lại sự quyến rũ của Dangote. Như nhiều người đàn ông khác trên trên thế giới, ông đã từng chia sẻ về những cuộc tình lãng mạn và đôi kho hơi quá tham lam gây ra chứng huyết áp cao của ông.

Aliko Dangote có 15 đứa con từ ba cuộc hôn nhân trước nhưng chỉ ba trong số đó được thừa nhận chính thức, bao gồm: Halima, Fatima và Sadia.

Alhaji Aliko Dangote đã kết hôn và ly dị ba lần trước hôn nhân hiện tại của mình. Ông cưới người vợ đầu tiên do gia đình chọn vào tháng 5/1977, khi vừa 20 tuổi.

Sau khi ly dị người vợ đầu tiên, ông kết hôn với Mariya A. D Muhammad Rufai, con gái của một Thượng nghị sĩ và cựu Ủy viên Nhà nước Bauchi nhưng cuộc hôn nhân này cũng không kéo dài được lâu. Sau đó, ông đã kết hôn với hai người phụ nữ khác, nhưng sau đó đều đổ vỡ.

Năm 2009, Dangote đã yêu cháu gái của Tổng thống Nigeria, Nafisat Yar'Adua (nay là vợ của Thống đốc bang Bauchi, Alhaji Isa Yuguda). Nafisat từ chối tình yêu của Dangote vì một lý do: cô ấy là bạn bè với Halima, con gái của Dangote. Sau đó, Nafisat trở thành người vợ thứ tư đốc Yuguda trong năm 2009, ở tuổi 21.

Giống như nhiều người đàn ông khác, cái tôi của ông bị tổn thương. Nhưng í tai biết rằng đằng sau nụ cười và sự điềm tĩnh kia là một trái tim từng nhiều lần tan vỡ vì tình yêu.

Ngoài ra, vị tỷ phú này cũng được đồn là có quan hệ tình cảm với một số phụ nữ khác bao gồm các giám đốc và thư ký ở công ty con của ông tại Vương quốc Anh, Hoa hậu Oluwatosin Coker, Linh mục Chánh (bà) Josephine Oluwadamilola Kuteyi (người mà ông đã lôi kéo cùng mua Nhà máy đường Bacita)...

Quá trình lập nghiệp

Thời điểm ông kết hôn lần đầu cũng là lúc đất nước Nigeria đang trong quá trình đổi mới đất nước và cũng chính thời điểm đó Dangote đã đề nghị ông ngoại cho vay tiền để có thể nhập khẩu xi măng sẽ được sử dụng cho một số tòa nhà lớn.

Ông kể lại: "Tôi bắt đầu việc kinh doanh như một nhà buôn xi măng. Và tiếp tục quay vòng nó đến năm 1978, việc tìm nguồn xi măng trở nên khó khăn hơn. Tôi đã có được một khoản tiền do ông nội cho, nhưng sau đó ông đã cho tôi vay thêm một khoản 500.000 Nigeria (khoảng $ 3,000), một số tiền lớn tại thời điểm đó.

Với số tiền này khi đó bạn có thể mua mười chiếc xe Mercedes Benz được bán với giá 5.000 Nigeria, trong khi một chiếc Volkswagen Beetle có giá từ 900-1.​​000 Nigeria. Ông ngoại nói rằng tôi có thể trả lại khoản tiền này bất cứ khi nào tôi có ổn thể - có lẽ sau ba hoặc bốn năm. Nhưng tôi đã trả lại trong vòng sáu tháng. "

Tài năng thực sự của Dangote là khả năng chuyển số tiền ban đầu đó thành hàng tỷ đô la ngày hôm nay. Không thể phủ nhận sự ra tay giúp đỡ từ người ông giàu có của ông nhưng sự nỗ lực quả Dangote mới là điều quan trọng nhất.

Trong suốt chế độ Obasanjo đến Shagari, Buhari và IBB, đều có các dự án xây dựng lớn: bất động sản, các trường đại học liên bang (như UNILORIN) …  Và xi măng rõ ràng là cần thiết. Obasanjo và Dangote, gặp nhau lần đầu từ những năm 1970 khi Obasanjo là ủy viên hội đồng liên bang (bộ trưởng) của ngành giao thông vận tải.

Ngoài ra, khi ở Lagos, Dangote đã học được rất nhiều từ ông chú Usman, người đã hình thành mối quan hệ vững chắc với các chính phủ quân sự và đã nhập khẩu gạo vào năm 1970, thời điểm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài 30 tháng ở Nigeria.

Khi Murtala Mohammed lên nắm quyền, Usman giành được một trong những hợp đồng giải toả các cảng biển Nigeria ở Lagos và đó là một vận may lớn. Cùng thời gian đó, Aliko đã được đưa vào hội đồng quản trị.

Ông cho biết: "Tôi bắt đầu với các doanh nghiệp xi măng, chúng mang lại cho chúng tôi rất nhiều tiền bởi vì tại thời điểm đó, Nigeria đã đầu tư rất nhiều tiền vào các công trình xây dựng. Trên một chiếc xe mà tôi thường nhận được từ người chú của tôi, tôi đã kiếm được từ 1.350 – 1.400 Nigeria mỗi ngày, và tôi có khoảng 3-4 xe tải làm việc cả thứ Bảy và Chủ Nhật.”

“Sau đó, tôi nhận ra tôi đã làm được rất nhiều tiền nhưng lúc đó tôi không có nhiều ý tưởng kinh doanh mới. Tôi đã bị mắc kẹt với việc kinh doanh xi măng cho đến năm 1980, khi Lagos trở thành một Lagosian, bằng sự hiểu biết của mình tôi đã tìm kiếm những người muốn mua giấy phép nhập khẩu. Trong vòng ba tháng, tôi trả tiền cho ông tôi vì tôi đã có khá nhiều tiền. "

Trở thành tỷ phú

Aliko Dangote mất ba thập kỷ để tích lũy 1 tỷ USD. Hành trình của ông là một điều rất thú vị, hội tụ cả sự may mắn, cơ hội, sự chăm chỉ và niềm tin vào Thiên Chúa.

Dưới thời Shagari, nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng chưa từng có và các sản phẩm thiết yếu tăng mạnh. Công ty Dangote, sau đó đặt tên là Công ty Alco là một trong những nhà nhập khẩu lớn. Ông cung cấp phần lớn xi măng và bắt tay với chính quyền các cấp khác nhau xây dựng các dự án nhà ở lớn.

Tuy nhiên,  khi tướng Muhammadu Buhari lên nắm quyền vào năm 1983, ông trì hoãn tất cả các giao dịch nhập khẩu và bẩn thỉu của chế độ Shagari. Doanh nhân và các ông trùm như Dangote không hài lòng với chế độ hà khắc mới nhưng Dangote đã giữ được bình tĩnh và nhanh chóng thích nghi.

Trong khi các doanh nhân khác đã phàn nàn và rên rỉ, Dangote đổi hướng và hình thành công ty dệt may Dangote và tập trung vào những gì chính phủ này muốn: xuất khẩu các sản phẩm địa phương như gốm, bông, kê, ca cao, sản phẩm da và hạt điều.

Hiện nay, Dangote đang cố gắng bốn năm tới sẽ sản xuất 700.000 tấn đường mỗi năm. "Chúng tôi có thể sử dụng ít nhất 45.000 người để đạt được mục tiêu này. Đó là cách duy nhất để tạo ra công ăn việc làm.", Aliko cho biết.

"Năm 1978, trước khi tôi bắt đầu kiếm tiền, chiếc xe đầu tiên tôi mua là một chiếc Mercedes 200 giá 5.100 Nigeria, và thời điểm đó, tôi phải tự lái.” Aliko Dangote nói tại một buổi thuyết trình trước sinh viên tại trường Đại học Pan African, Lagos Business School (LBS).

Theo nairaland.com

Các tin cũ hơn