'Trang điểm' dưa hấu vào mùa hốt bạc

Thứ hai, 20/01/2014, 09:50
Chứng kiến cảnh "nghệ nhân" chế tác những hình vẽ độc, lạ trên những quả dưa hấu mới thấy họ tỉ mẩn, kỳ công như thế nào.

Kỳ công với sản phẩm không đụng hàng

Tết Giáp Ngọ này, ai đi qua phố hoa Bến Bình Đông, Sài Gòn, sẽ bắt gặp những vựa dưa hấu từ miền Tây chở lên với những quả dưa phần vỏ được khắc tỉa hình cá chép, rồng phượng, các chữ Phúc, Lộc, Thọ,… rất tinh xảo, đẹp mắt.

Một "nghệ nhân" đến từ Tiền Giang chia sẻ, “trang điểm” cho dưa hấu gồm 3 công đoạn. Đầu tiên vẽ phác. Sau đó tỉa bằng dao và dùi đục, đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi sự tỉ mỉ kỹ lưỡng, vì vỏ dưa hấu vừa mềm vừa giòn, chỉ cần một chút sơ sẩy sẽ hỏng hết cả tác phẩm.

Cuối cùng là gọt, công đoạn này tương đối dễ dàng, nhằm mục đích tạo thêm màu sắc cho quả dưa. Vỏ dưa hấu cũng là một chất liệu rất đặc biệt bởi vì nó có đến 3 màu khác (xanh đậm, xanh, trắng) nhau tùy vào độ sâu khi tỉa, thậm chí có khách hàng còn yêu cầu đục tới ruột quả dưa để có màu đỏ may mắn.

Có người vẽ thật kỹ rồi tỉa theo nét vẽ nhưng như vậy thì việc khắc tỉa sẽ trở nên chậm chạp và bố cục của hình ảnh sẽ không được rõ ràng, quan trọng nhất là người khắc tỉa sẽ không thể hiện được “cái hồn” trên tác phẩm của mình.

Một vựa dưa có nghệ nhân điêu khắc trên bến Bình Đông
Một vựa dưa có nghệ nhân điêu khắc vỏ dưa theo yêu cầu của khách hàng trên bến Bình Đông

Thời gian để nghệ nhân khắc tỉa một quả dưa từ khoảng 20 phút đến 2 tiếng tùy theo độ phức tạp của hình ảnh và tỷ lệ theo giá tiền từ 30.000 – 100.000 đồng.

Những hình ảnh được khách hàng chuộng nhất là chữ Phúc - Lộc - Thọ, long phụng, cá chép, tùng - cúc - trúc - mai,...

Một khách hàng hào hứng khoe: “Năm nào  mâm ngũ gia đình tôi cũng được trang hoàng bằng những tác phẩm dưa hấu đã được các nghệ nhân chế tác rất đẹp".

Chứng kiến cảnh nghệ nhân “chế tác” những hình vẽ cây độc, lạ này mới thấy họ tỷ mẩn, kỳ công như thế nào.

Kiếm bạc triệu mỗi ngày

Không riêng gì Bến Bình Đông, ở những vựa dưa lớn trong thành phố như đường Thống Nhất (quận Gò Vấp), hầu như đều có thuê những nghệ nhân khắc vẽ dưa theo yêu cầu của khách hàng. Trên mạng, nhiều dịch vụ hẹn đặt khắc vẽ trên vỏ dưa theo yêu cầu và giao hàng tận nơi, với giá dao động tư 50.000 – 250.000 đồng cũng rầm rộ vào mùa.

Một cặp dưa khắc như vầy được rao với giá 250.000 đồng
Một cặp dưa khắc như vầy được rao với giá 250.000 đồng tiền công khắc

Một chủ vựa trên đường Thống Nhất (quận Gò Vấp) cho biết, không khí mua bán tấp nập ở đây bắt đầu từ ngày 23 đến ngày 27 Tết. Những ngày này nhóm thợ khắc phải làm việc bắt đầu từ 6 giờ sáng cho tới 10 giờ đêm. Không tính lời từ việc bán dưa, chỉ tính riêng tiền khắc chữ, cây, hoa,… thì mỗi ngày một thợ cũng thu nhập lên tới hàng triệu đồng.

Với phép tính đơn giản cứ 15 - 20 phút một trái thì thu được 30.000 ngàn đồng. Chỉ tính mỗi thợ làm 8 tiếng/ngày cũng thu được từ 1,5 - 2 triệu đồng.

Những người thợ đang tỷ mẩn, kỳ công khắc vỏ dưa hấu theo yêu cầu của khách hàng
Những người thợ đang tỷ mẩn, kỳ công khắc vỏ dưa hấu theo yêu cầu của khách hàng

Nhiều người còn sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng để sở hữu 3 trái dưa to từ 50kg - 60kg và khắc bộ tam đa Phúc, Lộc, Thọ.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích