Vui buồn chuyện làm nail của du học sinh Việt tại Mỹ

Chủ nhật, 06/04/2014, 13:56
Một trong những công việc làm thêm được khá nhiều các bạn du học sinh tại Mỹ lựa chọn là nghề nail – làm móng tay. Nhưng tại sao nó lại được ưa chuộng như vậy?

Một trong những công việc làm thêm được khá nhiều các bạn du học sinh tại Mỹ lựa chọn là nghề nail – làm móng tay. Nhưng tại sao nó lại được ưa chuộng như vậy? những lợi ích nó mang lại? Các bất cập?... Hãy cùng nghe chia sẻ của bạn Trần Thảo Linh hiện đang học tập tại Đại học Troy tại bang Alabama, Mỹ.

Với tình hình kinh tế như ở Việt Nam hiện nay, việc chi ra vài chục ngàn USD để đi du học thật không dễ dàng chút nào, thậm chí, đó là cả gia sản với những gia đình có thu nhập bình thường.

Vì vậy, ngoài việc lên lớp hàng ngày, Linh, cũng như rất nhiều các bạn du học sinh khác, thường tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm để giúp đỡ cha mẹ một phần nào đó trong việc chi trả các khoản phí sinh hoạt nơi xứ người.

Lợi ích từ nghề làm nail

Linh chia sẻ: “Ngoài việc học, mình có đi làm thêm tại một tiệm nail, công việc chính là vẽ móng cho khách Việt và khách Tây. Mỗi giờ mình được trả 8 USD, thêm cả tiền “boa” của khách nữa, cộng lại cũng đủ để mình trang trải sinh hoạt phí ở đây.

lam-nail

Làm nail giúp du học sinh Việt tại Mỹ kiếm thêm thu nhập, tăng vốn từ và vốn sống.

Công việc này tuy không hỗ trợ mình nhiều trong quá trình học, nhưng dù sao cũng nhờ nó mà mình bớt được một chút gánh nặng tài chính cho cha mẹ, rồi thì mình cũng có thể rèn luyện được khả năng giao tiếp, ứng xử, những kỹ năng sống cần thiết để có thể hòa hợp, sống tốt với người Mỹ. À, trong suốt thời gian làm việc ở đây, trình độ tiếng Anh của mình cũng khá lên.”

Cẩn thận với công việc làm nail tại Mỹ

Linh cho biết, bạn cũng quen rất nhiều các du học sinh Việt Nam khác cũng từng làm nail, nhưng mỗi lần tâm sự hay nói chuyện với họ, Linh lại bắt gặp rất nhiều những ý kiến trái chiều, thậm chí tỏ ra bất mãn và nhục nhã với nghề nail tại Mỹ.


Tuy nhiên, làm nail cũng có những đắng cay mà người trong nghề mới hiểu hết.

“Chị Hòa, học trên mình một khóa, trước khi mình đi làm nail, mình cũng hỏi qua ý kiến của chị vì được biết chị cũng đã từng làm công việc này nhưng chị tỏ ra rất bức xúc. Chị kể rằng chủ tiệm lấy cớ “chị chưa có quyền làm việc” để trả lương thấp và chèn ép, hơn nữa, người chủ đó cũng thuê rất nhiều người nhập cư bất hợp pháp để làm những công việc tay chân như dọn dẹp, cắt cỏ,..”

Linh cũng cho biết, đôi khi bạn cũng cảm thấy rất bất an vì chưa có quyền được đi làm, Linh chọn công việc này chỉ vì số tiền kiếm được có thể giúp đỡ Linh về mặt tài chính.

“Đôi khi cũng cảm thấy nhục nhã lắm nhưng mình nghĩ lao động bằng sức của mình thì không có điều gì là xấu hết. Ở Mỹ không có nghề gì là xấu, chỉ có tự bản thân mình cho là xấu thôi. Tuy nhiên, đôi khi lao động bằng chính công sức của mình mà đồng lương được hưởng không xứng đáng như trường hợp của chị Hòa mà mình đã kể đó. Nhiều khi gặp khách khó tính, chỉ trả có mấy đồng thôi mà hành hạ mình là cái này làm cái kia, cũng đau lòng lắm. Nhưng biết sao được, mình vẫn cố gắng đi học và đi làm”.

lam-nail
Một công việc tưởng đơn giản nhưng lắm oái oăm.

Tưởng chừng là một công việc đơn giản nhưng ngoài những điểm tích cực mà nghề làm nail mang lại, công việc thịnh hành nhất ở Mỹ này cũng có những điểm bất cập riêng của nó. Hy vọng rằng, với chia sẻ của Linh, các bạn đã có thể định hình được phần nào về công việc làm nail nơi xứ người.

Theo Du học

Các tin cũ hơn