GSK mua chuộc bác sĩ Ba Lan để bán thuốc

Thứ ba, 15/04/2014, 08:09
Có 11 vị bác sĩ cùng một nhân viên của "đại gia ngành dược" GlaxoSmithKline liên quan đến vụ hối lộ tại Ba Lan. 

GSK

GSK đang lộ những vụ làm ăn phi pháp ở nhiều quốc gia trên thế giới.

GlaxoSmithKline (GSK), tập đoàn dược phẩm hàng đầu của Anh liên tiếp bị phanh phui những vụ hối lộ gần đây. Sau Trung Quốc, Iraq, GSK Ba Lan bị đưa tên vào danh sách điều tra vì hối lộ bác sĩ. Theo BBC, có 11 bác sĩ và một quản lý khu vực của GSK liên đới vì các hoạt động phi pháp diễn ra từ năm 2010 đến 2012. Một cựu nhân viên kinh doanh tên Jarek Wisniewski cho biết những người làm ngành y nhận tiền để khuyến khích bệnh nhân dùng thuốc trị hen suyễn Seretide.

"Công thức rất đơn giản: Chúng tôi trả tiền cho bác sĩ, họ kê thuốc của GSK vào đơn. Nếu không trả, thuốc sẽ không được nhắc tới", Jarek cho hay. "Chúng tôi không thể đến nói với bác sĩ rằng mình cần bao nhiêu đơn. Vì thế nên đôi bên có thỏa thuận sẵn".

Jarek cũng biết rằng đây là hành vi hối lộ và dù trên giấy giờ, khoản tiền đút lót này dành cho các dịch vụ giáo dục, các bác sĩ vẫn ngầm hiểu họ phải viết một lượng đơn thuốc nhất định để "đền đáp" doanh nghiệp. Đại diện GSK cho biết đã kỷ luật một nhân viên và công ty đang phối hợp với cơ quan điều tra.

Một trong số các bác sĩ đã nhận tội. Ông cho biết đã nhận 100 bảng Anh (hơn 167 USD) vì áp lực từ đại diện GSK tại đây. "Họ không ngừng lôi kéo. Tôi cũng chỉ là một con người", ông phân trần.

GSK cho biết trong khoảng 2010-2012 tại Ba Lan, công ty có chương trình tập huấn giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng của mọi người trước các bệnh về hô hấp do bác sĩ nơi đây thực hiện. Những người này được trả công tương đương với công việc cũng như mức hiểu biết và kinh nghiệp của họ.

Năm 2012, GSK phải trả 3 tỷ USD cho vụ dàn xếp lớn nhất lịch sử ngành y tế Mỹ. Tháng 12/2013, hãng tuyên bố cải tổ sau khi thừa nhận bê bối hối lộ tại Trung Quốc. GSK cho hay sẽ ngừng trả trực tiếp cho các bác sĩ khi họ tư vấn bệnh nhân dùng thuốc của mình, đồng thời chấm dứt khoán chỉ tiêu cho đại diện kinh doanh nhằm chấm dứt tình trạng hối lộ để đạt mức quy định.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích