Tỷ phú Thái Vikrom Kromadit rót thêm 530 triệu USD vào Việt Nam

Thứ năm, 04/09/2014, 10:35
Khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, dự án Khu công nghệ cao và Khu đô thị dịch vụ tại huyện Long Thành (Amata Express City) sẽ trở thành khu đô thị mới có tầm cỡ quốc tế.
Theo nguồn tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, chiều 21/8, tại Văn phòng Tập đoàn Amata ở thủ đô Bangkok (Thái Lan), ông Đinh Quốc Thái  - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã cùng ông Vikrom Kromadit, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc điều hành Tập đoàn Amata, ký bản thỏa thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Đồng Nai và Tập đoàn Amata về việc thực hiện dự án giữa Đồng Nai và Amata.
Tập đoàn Amata của tỉ phú 
Tập đoàn Amata của tỉ phú Vikrom Kromadit có doanh thu tương ứng với 10% GDP Thái Lan.
Nội dung bản thỏa thuận nêu rõ: Hai bên thống nhất thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và cam kết quan hệ hợp tác ổn định, lâu dài, bền vững trên cơ sở tin cậy lẫn nhau và cùng có lợi trong lĩnh vực đầu tư và các lĩnh vực khác mà hai bên quan tâm.
Đây cũng là cơ sở để hai bên phối hợp triển khai dự án Khu công nghệ cao và Khu đô thị dịch vụ tại huyện Long Thành. Dự án có quy mô 1.285 hécta với tổng mức đầu tư 530 triệu USD.
Dự án được chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng khu công nghiệp công nghệ cao thu hút đầu tư công nghệ nano, công nghệ sinh học... Giai đoạn 2 xây dựng khu đô thị dịch vụ thành phố Amata Long Thành gồm căn hộ, bệnh viện, trường học và cơ sở hạ tầng dịch vụ logistics. Giai đoạn 3 sẽ xây dựng khu dịch vụ hiện đại với các trung tâm mua sắm, ẩm thực và giải trí.
Khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, dự án sẽ trở thành khu đô thị mới có tầm cỡ quốc tế và đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững về kinh tế - xã hội, môi trường và cảnh quan đô thị. Dự án sẽ là hình mẫu trong phát triển hạ tầng công nghiệp đô thị của tỉnh Đồng Nai nói riêng và Việt Nam nói chung.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Vikrom Kromadit cho biết Tập đoàn Amata đã đầu tư tại Đồng Nai trong 20 năm qua, nhưng chưa nơi đâu để lại trong ông nhiều tình cảm như Đồng Nai. Đó là lý do để ông quyết định đầu tư dự án thứ hai tại Đồng Nai.
Mới đây, Amata cũng đang xúc tiến thực hiện Dự án Khu đô thị - công nghệ, công nghệ cao tại Quảng Ninh. Dự án của Liên danh Tập đoàn Amata - Tập đoàn Tuần Châu tại Thị xã Quảng Yên và TP. Hạ Long.  Dự án có tổng mức đầu tư từ 1,5 - 2 tỷ USD, chia thành 4 giai đoạn, diện tích 7.834ha, trong đó giai đoạn I là 754ha.
Ngoài các dự án sắp triển khai, hiện tại, tỷ phú Thái Lan còn đang quản lý 3 khu công nghiệp ở Thái Lan và Việt Nam là Amata Nakorn, Amata City và Amata City Biên Hòa. Tổng diện tích của 3 khu công nghiệp khoảng 100km2, quy tụ khoảng 850 công ty từ hơn 30 quốc gia, tạo ra 30 tỷ USD giá trị sản phẩm.
Ngoài lĩnh vực kinh doanh, tỉ phú Vikrom Kromadit được biết đến ở Việt Nam với hai cuốn sách nổi tiếng: "Tay không gây dựng cơ đồ", "Nghiệt ngã và thành công". Tập đoàn của ông nắm doanh thu tương đương với 10% GDP Thái Lan (năm 2012) và mục tiêu đến năm 2020, doanh thu Amata sẽ chiếm 20% GDP nước này.
Mặc dù vậy, ông chỉ dành thời gian 1 tháng 2 lần cho việc gặp gỡ ban quản trị Amata, còn lại là dành cho các công tác xã hội. Theo nguyên tắc của ông, không có ai trong gia đình được tham gia và can thiệp vào công việc của Tập đoàn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn