Ngân hàng Việt vào cuộc đua dịch vụ

Thứ năm, 23/10/2014, 09:05
Thời gian gần đây, các Ngân hàng Việt đã bắt đầu chú trọng trong việc đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ phi tín dụng để gia tăng tiện ích, dịch vụ khác biệt và đem lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.

Sức ép từ ngân hàng ngoại

Trong những năm gần đây, các ngân hàng và định chế tài chính tại Việt Nam đã và đang đối mặt với nhiều thách thức đặc biệt là tỷ suất lợi nhuận giảm, chi phí tăng cao, môi trường cạnh tranh khắc nghiệt. Các ngân hàng Việt chưa tập trung phát triển các dịch vụ phi tín dụng - dịch vụ đem lại sự phát triển ổn định. Nhưng đây cũng là lĩnh vực có nhiều thách thức, đặc biệt về năng lực chuyên môn và trình độ công nghệ thông tin.

Với kinh nghiệm phát triển lĩnh vực dịch vụ ngân hàng lâu năm, cũng như có nền tảng công nghệ hiện đại, nhân sự được tuyển dụng, đào tạo bài bản, hệ thống quy trình phối hợp vận hành chặt chẽ và mức độ phủ sóng rộng rãi, các ngân hàng ngoại tại Việt Nam đang ngày càng chiếm lĩnh được thị trường và gây ra một sức ép lớn cho các ngân hàng nội.

Điều quan trọng để thu hút được khách hàng chính là yếu tố thương hiệu và tính an toàn, dịch vụ có sự khác biệt, gia tăng được tiện ích và đem lại quyền lợi tốt nhất cho khách hàng sử dụng. Thời gian gần đây, các Ngân hàng Việt đã bắt đầu chú trọng trong việc đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ phi tín dụng đầy tiềm năng này.

Đẩy mạnh các dịch vụ hướng tới doanh nghiệp

Cạnh tranh, theo nguyên nghĩa được hiểu là việc các đối thủ tranh đua nhau nhằm mục đích giành lấy thắng lợi về mình thông qua việc sử dụng những khả năng sẵn có về mọi phương diện. Thực tế, trong cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng ở Việt Nam, chính khách hàng là đối tượng được hưởng lợi nhất vì được phục vụ tốt hơn. Đặc biệt trong thời gian gần đây, nhờ nhiều yếu tố, trong đó có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng mà các dịch vụ phi tài chính được đặc biệt đẩy mạnh, góp phần gia tăng tiện ích cho khách hàng, đặc biệt với khách hàng là Doanh nghiệp.

Nhiều ngân hàng Việt đã mạnh tay đầu tư hệ thống công nghệ thông tin điển hình như Techcombank, ACB, OceanBank... cũng như mạnh tay triển khai nhiều hoạt động quảng bá về dịch vụ phi tín dung; công tác tiếp thị sản phẩm dịch vụ tại quầy giao dịch và trực tiếp đến khách hàng; nghiên cứu một số dòng sản phẩm đặc thù có khả năng phát triển mạnh từ đó có chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp theo từng sản phẩm theo từng đối tượng khách hàng.

ss

Mới gần đây nhất OceanBank đã triển khai chương trình "Tài Khoản miễn phí" dành riêng cho khách hàng Doanh nghiệp. Chương trình là giải pháp tối ưu và đơn giản giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí bằng các ưu đãi như: Miễn phí 100% phí thanh toán trong nước trong hệ thống OceanBank và miễn phí 100% cho khách hàng hạng Kim cương, 50% cho Khách hàng hạng vàng, 30% cho khách hàng hạng Bạc đối với các dịch vụ thanh toán trong nước ngoài hệ thống OceanBank.

Chương trình chính là "ưu đãi vàng" dành cho doanh nghiệp vàlà bước đi đầu tiên trong chiến dịch dài hơi nhằm phát triển khách hàng doanh nghiệp cả về số lượng và chất lượng của OceanBank. Chương trình kéo dài từ Quý 4/2014 đến hết năm 2015.

Động thái này của OceanBank đã gây được tiếng vang nhất định trên thị trường. Các chính sách khách hàng được phía ngân hàng này áp dụng cho thấy được sự quyết tâm trong việc phát triển các dịch vụ tài chính phi tín dụng, đặc biệt là hướng tới đối tượng là Khách hàng Doanh nghiệp. Chiến lược này của OceanBank được nhiều chuyên gia đánh giá rất cao sự bởi "nhìn xa trông rộng".

Trên thực tế hiện nay các Ngân hàng ngoại vẫn đang chú trọng tập trung vào đối tượng Khách hàng cá nhân, sức phủ sóng của họ đến các Doanh nghiệp chưa thật sự sâu rộng. Thị trường dịch vụ tài chính phi tín dụng dành cho Doanh nghiệp chưa ngân hàng nào tạo được sự khác biệt và định vị rõ nét trên thị trường. Chính vì vậy, việc tập trung vào lĩnh vực tài chính phi tín dụng của các ngân hàng nội là một chiến lược đúng đắn, cần thiết và đẩy mạnh.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn