Đừng để con ốc vít đắt đỏ như hạt ngô

Thứ ba, 18/11/2014, 14:45
Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng công nghiệp (CN) hỗ trợ phải làm sao để giá thành có thể cạnh tranh chứ không thể như hạt ngô phải nhập vì nước ngoài về.

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng tiếp tục sáng nay bằng một câu hỏi gay gắt của ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum). Cho biết không đồng ý với trả lời của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng về vấn đề quy hoạch ngành công nghiệp hỗ trợ, ông Tám công bố thông tin: Đến 2012 mới có  quyết định đầu tiên về CN hỗ trợ. Năm 2014 mới có quy hoạch. Theo ông Tám, giữa việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng về phát triển CN hỗ trợ và thực tế triển khai ở tầm vóc chính sách là “quá chậm chạp”. “Là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện, Bộ trưởng nhìn nhận thế nào? Trách nhiệm ra sao?”, ông Tám chất vấn.

“Chia lửa” với Bộ Công Thương, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng bản chất của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ chính là việc thành lập, cổ vũ động viên lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ, là doanh nghiệp tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh.

CN hỗ trợ mà không đề cập đến điều này thì đó là một sai lầm- ông Vinh nói. VN cần một lực lượng DN vừa và nhỏ mạnh. Nếu DN tư nhân được phát triển mạnh mẽ thì không chỉ tạo ra động lực phát triển cho đất nước mà còn tạo ra một chuỗi giá trị gia tăng, sẽ tạo ra nhiều việc làm và không chỉ lắp ráp, gia công.

Cho biết bản thân rất vui vì QH chọn 2015 là năm Doanh nghiệp Việt Nam, năm giúp đỡ DN vừa và nhỏ, tuy nhiên Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh đến các giải pháp cho DN vừa và nhỏ, rằng: Luật phải minh bạch để cứ đến công quyền là cấp phép. Chứ bây giờ cứ phải có tiền thì không đơn giản. Đó là việc khuyến khích khởi nghiệp DN; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận vốn.

Đối với việc chuyển giao công nghệ, ông Vinh nói các DN Đức, Nhật sẵn sàng chuyển giao công nghệ và nhận lại sản phẩm làm ra để lắp ráp. Bản thân Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tổ chức liên tục các hội nghị nhưng số DN tiếp cận được chưa nhiều.

Riêng đối với vấn đề sản xuất và thị trường, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh phải có cơ chế làm sao để giá thành có thể cạnh tranh, chứ không thể như hạt ngô phải nhập vì nước ngoài về vì giá thành sản xuất trong nước quá đắt đỏ.

Bộ trưởng Hoàng, người đã 8 năm làm bộ trưởng, sau đó xác nhận việc xây dựng  cơ chế chính sách còn chậm. “Trách nhiệm của Bộ Công thương thế nào tôi đã báo cáo”, ông Hoàng nói- “Tới đây, chúng tôi sẽ có các biện pháp khắc phục những chậm trễ trong xây dựng cơ chế chính sách. Trước hết là  đề nghị Chính phủ xem xét nghị định và sớm thông qua sửa các luật thuế trong đó có các chính sách đối với CN hỗ trợ.

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích