Giá thuê sạp của An Đông Plaza đắt nhất nước?

Thứ sáu, 28/11/2014, 10:04
Giá thuê sạp mới được đại diện công ty Cổ phần Đầu tư An Đông, quận 5, TP.HCM đưa ra khiến cho nhiều tiểu thương bức xúc, trong khi đại diện An Đông khẳng định đây là giá ưu đãi.

Giá thuê sạp ở An Đông Plaza đắt nhất nước

Gần đây, hàng trăm tiểu thương buôn bán tại An Đông Plaza lâm vào tình cảnh đứng ngồi không yên vì thời hạn thuê sạp sắp hết mà vẫn chưa thể ký hợp đồng mới. Có những ngày hàng loạt tiểu thương đóng cửa sạp, tụ tập phản đối, bởi họ vẫn chưa thỏa thuận được mức giá thuê mới với An Đông Plaza, trong khi cuối năm là thời điểm sức mua tăng mạnh.

Trao đổi với phóng viên Infonet, bà Y.O (chủ sạp 1A18) cho biết, theo cách tính mới của công ty giá thuê đã “đội” lên một cách chóng mặt. Với 1 sạp bất kỳ có diện tích 2,72m2 trước đây giá thuê trong 10 năm (từ năm 2004 đến năm 2014) là 286 triệu đồng. Tính ra mỗi m2 có giá 870.000 đồng/tháng.

Tiểu thương An Đông Plaza đóng sạp, phản đối vì giá thuê tăng quá cao.

Tiểu thương An Đông Plaza đóng sạp, phản đối vì giá thuê tăng quá cao.

Nhưng nay An Đông Plaza rút ngắn thời gian cho thuê xuống còn 5 năm và giá thuê là 1,6 tỷ đồng. Như vậy mỗi m2 có giá gần 600 triệu đồng (trung bình 9,8 triệu đồng/m2/tháng).

Nhiều tiểu thương khác cũng bức xúc vì họ cho rằng cách tính như trên là chưa hợp lý. Bởi lẽ từ khi trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động có rất ít người thuê, đến thời điểm hiện tại số sạp đang hoạt động kinh doanh đã gần như lấp kín, đã đi vào guồng và người mua tấp nập thì An Đông Plaza lại nâng giá thuê.

“Chúng tôi có nhiều đóng góp cho sự phát triển của trung tâm, nhưng họ (An Đông Plaza - PV) lại đưa chúng tôi vào thế bí. Tôi chưa thấy trung tâm thương mại nào ở Việt Nam có giá thuê trên trời như thế”, bà S., Chủ sạp 1A48 bức xúc nói.

"Giá ưu đãi"

Giải thích cho việc tăng giá thuê sạp, đại diện An Đông Plaza cho biết, vì trước đây để thu hút tiểu thương vào trung tâm nên mới ra mức giá “ưu đãi”. Từ năm 2010 đã có 80% lượng sạp và việc kinh doanh đã đi vào ổn định. Chính vì thế, sau khi căn cứ giá chuyển nhượng sạp giữa các tiểu thương với nhau (trung bình 6,2 triệu đồng/m2/tháng) và mức tăng bình quân 3%/năm trượt giá An Đông Plaza mới đưa ra giá thuê như hiện nay.

Ông Dương Duy Mỹ - Tổng giám đốc An Đông Plaza cho biết, nếu sau thời hạn ký hợp đồng thuê sạp 3 tháng mà việc kinh doanh không hiệu quả thì tiểu thương vẫn có thể trả lại sạp và công ty sẽ trả lại tiền với lãi suất 10% trên giá trị hợp đồng.

Nhiều tiểu thương cho rằng mức giá thuê sạp mới chưa hợp lý.

Nhiều tiểu thương cho rằng mức giá thuê sạp mới chưa hợp lý.

Tại buổi làm việc vào chiều 26/11 giữa các bên, đại diện Sở Công thương TP.HCM nêu quan điểm: Nếu tiểu thương và An Đông Plaza không tìm được tiếng nói chung và ai có nhu cầu chuyển sang địa điểm kinh doanh mới với mức giá thuê ưu đãi hơn Sở sẽ hỗ trợ. Địa điểm kinh doanh mới đó là Trung tâm Kinh doanh dịch vụ tổng hợp GB An Đông (số 90 Hùng Vương, quận 5) hay còn được gọi là An Đông 3.

Đa số tiểu thương đều cho rằng, nếu chuyển sang An Đông 3 họ sẽ rất khó kinh doanh vì nơi đây vắng người mua, số sạp đang hoạt động cũng ít. “Chúng tôi ngồi lại với An Đông Plaza là để mong thỏa thuận một mức giá thuê hợp lý. Chứ đang kinh doanh ổn định mấy ai muốn chuyển đi nơi khác để phải làm lại từ đầu…”, anh Bùi Thiên Đức - Đại diện nhóm tiểu thương ý kiến.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích