Hoãn sửa sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 01/04/2015, 07:28
Trong thông cáo cuối ngày, Cục Hàng không cho biết sẽ lùi thời gian sửa sân bay Tân Sơn Nhất một tháng so với dự kiến, tránh cao điểm 30/4.

Với thông cáo này, Cục Hàng không cho biết đang phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) thống nhất thời điểm thích hợp nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. "Dự kiến việc thi công sẽ diễn ra từ ngày 10/05 đến 25/07/2015", thông cáo của Cục Hàng không viết.

tan-son-nhat-0-3867-1427793764.jpg

Các chuyến bay quốc tế sẽ không bị ảnh hưởng bởi đợt sửa chữa tại Tân Sơn Nhất lần này.

Như vậy, khung thời gian Cục đưa ra muộn hơn một tháng so với dự kiến trước đó. Trong cuộc họp ngày 24/3 của Hội đồng điều phối giờ cất hạ cánh, Tổng công ty Cảng đề nghị thi công trong vòng hai tháng rưỡi từ 10/04 đến 25/6, trùng vào cao điểm du lịch, đi lại dịp lễ 30/4. Theo lý giải của các lãnh đạo Cục Hàng không, nếu tiến hành sửa sớm, đơn vị thi công sẽ tránh được mùa mưa thường bắt đầu từ tháng 7 tại khu vực TP.HCM.

Tuy vậy, các hãng hàng không cho biết họ gặp khó với phương án này. Theo phương án Cục Hàng không đưa ra, hãng sẽ phải điều tiết một số chuyến ở các giờ cao điểm sang giờ không cao điểm, nhằm đảm bảo không giờ nào có lượng chuyến bay vượt quá 25 trong thời gian sửa chữa. Trong khi đó, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng chuyến và khách tăng vọt, có lúc lên đến 36 chuyến trong một giờ.

Duong-bang1-4073-1427799110-9475-1427807

Đường băng 25L/07R dự kiến phải hạn chế khai thác khi sửa chữa, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

"Về mặt lý thuyết, việc đổi lịch không có gì phức tạp. Hãng sẽ thông báo với những hành khách đã mua vé trước đó về giờ bay mới. Tuy nhiên, nếu giờ bay bị chuyển sang những thời điểm bất tiện như buổi tối, thậm chí một đến 2h sáng, nhiều khách sẽ không đồng ý. Nếu không có khách đi, hãng sẽ phải hủy chuyến, ảnh hưởng về mặt kinh tế", đại diện một hãng hàng không cho biết.

Với giờ bay mới do Cục Hàng không vừa công bố, việc thi công sẽ hoàn toàn diễn ra sau cao điểm 30/4. "Nhưng thời điểm sửa vẫn là cao điểm mùa du lịch hè", đại diện hãng trên nói thêm.

Phản hồi ý kiến này, một lãnh đạo Cục cho biết việc sửa chữa đường lăn, sân đỗ nhằm mang lại lợi ích cho chính hãng hàng không và hành khách. Nếu giảm được một nửa thời gian lăn trên sân - hiện trung bình 18 đến 20 phút, thời gian quay vòng của mỗi máy bay sẽ giảm đi và lợi ích tài chính tăng lên.

Kế hoạch mở rộng đường lăn, sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất có từ năm 2014, khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý nhượng 7,6ha đất cho hàng không dân dụng, phục vụ kế hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để tăng chỗ đậu, giảm ách tắc. Trong quá trình sửa chữa, nhà thi công sẽ phải tạm đóng cửa một số đường lăn, hạn chế sử dụng một đường cất hạ cánh. Do đó, năng suất phục vụ của sân bay giảm từ tối đa 30 chuyến bay mỗi giờ xuống còn 25 chuyến mỗi giờ.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn