Công nhân Pouyuen Việt Nam phản đối quy định bảo hiểm mới

Thứ ba, 31/03/2015, 09:21
Hàng nghìn công nhân Công ty Pouyuen Việt Nam (TP.HCM) đã xuống đường tuần hành phản đối quy định bảo hiểm mới trong 5 ngày qua khiến giao thông tắc nghẽn.

Vụ đình công bắt đầu từ sáng 26/3 khi hàng nghìn công nhân diễu hành trong khuôn viên của Công ty Pou Yuen (Khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo, quận Bình Tân) bày tỏ không đồng tình các quy định mới của Luật Bảo hiểm xã hội 2015 về việc không cho người tham gia Bảo hiểm xã hội được hưởng bảo hiệm xã hội một lần. Điều này có nghĩa, công nhân không được nhận hỗ trợ một lần ngay sau nghỉ việc như trước đây mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu.

Đến sáng 30/3, công nhân vẫn vào công ty, nhưng không mở điện, không làm việc. Đại diện ngành lao động quận Bình Tân gặp gỡ, giải thích nhưng không được công nhân chấp nhận.

Sau khi diễu hành trong khuôn viên, các công nhân đã kéo ra khu vực cầu vượt trước công ty để tiếp tục tuần hành, gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng ở khu vực này.  Cảnh sát 113, CSGT được huy động để giữ trật tự. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, hàng nghìn công nhân vẫn tuần hành trên các tuyến đường. Sự việc khiến một số công ty khác trong Khu công nghiệp Tân Tạo cho công nhân nghỉ làm.

dinh-cong-1-6209-1427712635.jpg

Cảnh sát được huy động để đảm bảo trật tự. Ảnh: An Nhơn.

Tại cuộc họp báo chiều nay, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho rằng, các công nhân đình công là do chưa hiểu rõ Điều 60 trong luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014.

Theo ông Diệp, điều luật này có sự chuyển biến tích cực đối với quyền lợi người lao động, khuyến khích họ tích luỹ thời gian tham gia BHXH để có đủ điều kiện, được hưởng lương hưu... ổn định đời sống khi về già. "Thu nhập thường xuyên này tốt hơn rất nhiều lần so với chỉ nhận một lần sau khi hết tuổi làm việc", Thứ trưởng Diệp nói.

Qui định này cho phép người lao động được cộng dồn thời gian tham gia BHXH. Khác với trước đây, khi nghỉ việc gián đoạn và nhận bảo hiểm một lần, đến khi người này đi làm muốn đóng lại để tính cho đủ năm thì không được phép.

Mặt khác, trong luật mới, người lao động khi chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp sẽ được hưởng chế độ thất nghiệp, được tư vấn việc làm. “Đến khi người này làm việc, tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được cộng dồn. Như vậy, người lao động hoàn toàn có thể tích luỹ được thời gian để đủ diều kiện nhận lương hưu”, ông Diệp giải thích.

Thứ trưởng còn cho biết, trong luật BHXH năm 2014, Điều 87 qui định, trường hợp muốn tích luỹ thời gian đóng bảo hiểm theo hướng tự nguyện mà quá khó khăn thì chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ một phần mức đóng, về thời gian đóng để đảm bảo họ được hưởng lương hưu.

vne-3233-1427724824.jpg

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết chính quyền sẽ lắng nghe ý kiến người lao động. Ảnh: Quốc Thắng.

Trường hợp người lao động không may qua đời trong thời gian chờ nhận trợ cấp một lần, theo Điều 66, BHXH sẽ hỗ trợ tiền mai táng phí là 10 tháng lương tối thiểu. Bên cạnh đó, nếu người này đóng đủ BHXH 15 năm trở lên thì thân nhân người này sẽ nhận được trợ cấp tuất hàng tháng. Nếu người đã mất không đóng đủ thời hạn này thì gia đình sẽ được nhận tiền tuất một lần.

"Số tiền này bằng với mức nhận trợ cấp một lần tại địa phương”, Thứ trưởng Diệp nói và cho hay trong thời gian Bộ luật BHXH 2014 chính thức có hiệu lực vào 1/1/2016 sẽ tổ chức nhiều cuộc tham vấn, ghi nhận các ý kiến.

Cùng với sự giải thích, trấn an của chính quyền địa phương, Thứ trưởng Diệp cũng kêu gọi người lao động quay trở lại làm việc. Lãnh đạo UBND TP HCM đang làm việc với Công ty Pouyuen để có buổi tiếp xúc giữa ông Diệp với các công nhân.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang, những ngày qua, chính quyền cũng lắng nghe người lao động bày tỏ nguyện vọng. Những ý kiến này sẽ được ghi nhận để làm sao quyền lợi người lao động được đảm bảo nhất.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam có 100 % vốn của Đài Loan, chuyên sản xuất giày thể thao, may mặc xuất khẩu, với trên 90.000 công nhân. Nơi đây từng xảy ra nhiều vụ cháy nhà xưởng. Năm 2014, công nhân PouYuen cũng xuống đường phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích