​Ông Lê Hùng Dũng rút khỏi hội đồng quản trị Eximbank

Thứ tư, 19/08/2015, 07:53
 Tại đại hội cổ đông Ngân hàng Eximbank sáng 21/7, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank đã xin thôi nhiệm, không tiếp tục ứng cử vào hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới. 

Tổ chức muộn đến ba tháng so với dự kiến, đại hội cổ đông Ngân hàng Eximbank sáng 21/7 cũng thu hút chú ý của cổ đông khi kết quả kinh doanh năm 2014 ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại.

Bên cạnh đó, chuyện đồn đoán về việc sáp nhập với Ngân hàng Nam Á cũng thu hút sự quan tâm của dư luận.

Ban đầu, để giảm bớt sức nóng của đại hội, ban tổ chức định sẽ không đối thoại trực tiếp. Để đăng ký phát biểu hoặc yêu cầu giải đáp thắc mắc, cổ đông phải ghi rõ tóm tắt nội dung phát biểu vào "Phiếu ghi ý kiến đóng góp" và gửi lại Tổ thư ký để tập hợp và chuyển cho Chủ tọa đoàn.

Chủ tọa đoàn sẽ xem xét tính phù hợp của nội dung phát biểu trước đại hội, đồng thời giải đáp những ý kiến của cổ đông. Tuy nhiên, cổ đông đã phản ứng mạnh mẽ nên cuối cùng đại hội phải cho chất vấn trực tiếp.

Trong phần thảo luận, các cổ đông tỏ ra bức xúc việc Eximbank năm nay không có cổ tức. Theo các cổ đông việc một ngân hàng top 5 ngân hàng cổ phần nhưng kết quả kinh doanh quá thấp, lại không có cổ tức cho cổ đông là khó chấp nhận.

Các cổ đông cũng bức xúc về thu lao cho Hội đồng quản trị quá cao, đặc biệt khoản chi vượt xử lý thế nào.

Trước những bức xúc này, Tổng giám đốc Phạm Hữu Phú xin nhận toàn bộ trách nhiệm với vai trò người đứng đầu ban điều hành.

Lý giải về việc vì sao lợi nhuận sụt giảm quá mạnh, ông Phạm Hữu Phú, Tổng giám đốc Eximbank cho biết lợi nhuận năm 2014 của ngân hàng năm 2014 là hơn 1.900 tỉ đồng, nhưng Eximbank phải trích lập dự phòng rủi ro dẫn đến lợi nhuận sau trích lập dự phòng giảm mạnh.

Theo ông Phú, dự phòng bản chất là "của để dành cho tương lai", nếu không dùng đến sẽ được hoàn nhập lại.

Năm 2014, tỉ lệ nợ xấu của Eximbank tăng từ mức 1,98% lên 2,46%. Năm 2012 lợi nhuận của Eximbank đạt 2.139 tỉ đồng sau đó giảm xuống còn 659 tỉ đồng năm 2013, đến năm 2014 chỉ còn 56 tỉ đồng. Do lợi nhuận thấp nên năm nay Eximbank không chia cổ tức cho cổ đông.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Eximbank đạt lợi nhuận 570 tỉ đồng, tương đương 57% kế hoạch năm, cuối năm 2015 Ngân hàng sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra.

Vấn đề được cổ đông Eximbank quan tâm là vấn đề nhân sự và sáp nhập với Ngân hàng Nam Á. Tuy nhiên tại Đại hội tổ chức hôm nay, vấn đề nhân sự đã không được đề cập tới do danh sách nhân sự HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới của Eximbank chưa được Ngân hàng Nhà nước phê chuẩn.

Cũng tại đại hội, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank cũng mong cổ đông chia sẻ khó khăn do những người điều hành cũng không thể lường trước được việc bất động sản đóng băng, thị trường khó khăn.

Ông cũng cho biết bản thân ông đã xin thôi nhiệm không tiếp tục ứng cử vào hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới.

Theo Tuổi Trẻ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích