“Cháy hàng” đậu phụ mùa Vu lan của một doanh nhân Mỹ gốc Việt

Thứ ba, 18/08/2015, 16:49
Khởi nghiệp kinh doanh đậu phụ tươi năm 2004, doanh nhân Minh Tsai đang khẳng định được sản phẩm của mình, lúc nào cũng “cháy hàng” trên thị trường Mỹ.

Hai năm nay, vào mùa Vu lan tháng 7, tại chuỗi nhà hàng Chipotle trên khắp nước Mỹ, món Sofritos (bánh kẹp salad đậu phụ tươi) lại trở thành một  món ăn đắt khách, không chỉ với người dân châu Á mà còn với cả người Mỹ. Món ăn này là sáng kiến của một doanh nhân gốc Việt có tên là Minh Tsai.

Doanh nhân Mỹ gốc Việt Minh Tsai.

Khởi nghiệp từ kinh doanh đậu nành ở vùng nông thôn Palo Alto, cách San Francisco 35 dặm về phía Nam và cách San Jose 14 dặm về phía Bắc, những cánh đồng trồng đậu nành của người nông dân nơi đây là nguồn cảm hứng và khơi dậy nỗi nhớ món tào phớ hay đậu phụ chiên giòn ở quê nhà, thúc đẩy Minh Tsai bắt tay vào việc làm đậu phụ như một người thợ, trước khi anh trở thành một doanh nhân thành đạt với sản phẩm độc đáo của mình.

Website Hodo Soy giới thiệu chi tiết về nguồn gốc ý tưởng kinh doanh của doanh nhân Minh Tsai. Đó là kỷ niệm quê hương không bao giờ phai nhạt trong cuộc đời anh khi còn là một đứa trẻ. Vào mỗi buổi sáng, ông nội thường dẫn anh đi ăn tào phớ và mua đậu phụ mang về nhà lúc còn nóng hổi. Mùi vị của miếng đậu nóng là thứ mà anh nhớ da diết từ khi sang Mỹ. Anh Minh cũng cất công tìm kiếm những cách thức làm đậu ở quê nhà và phải rất kỳ công, anh mới tìm ra được công thức của riêng mình cho phù hợp với loại đậu nành trồng trên đất Mỹ, mới làm ra được miếng đậu phụ có hương vị gần như trong ký ức tuổi thơ của anh.

Ở Mỹ lúc đó, người dân chỉ ăn loại đậu đóng hộp khá cứng và hơi chua, chứ ít khi hoặc chưa khi nào được thưởng thức món đậu mềm, thơm nức, béo ngậy hay món tào phớ nước cốt dừa thanh mát. Và đó là ý tưởng kinh doanh mang tính bước ngoặt trong cuộc đời anh Minh.

Đậu phụ tươi của Hodo Soy. (ảnh: Hodo Soy)

Sau khi thành công với cách thức làm đậu phụ, anh quyết định lấy thương hiệu Hodo Soy (Hodo có nghĩa là hạt đậu ngon) làm tên cho sản phẩm của mình.

Sau 5 năm kinh doanh, giờ đây Hodo Soy đã xuất hiện trên bàn ăn của gia đình Mỹ. Giá một hộp đậu tươi là 4,25 USD, cao gấp đôi so với sản phẩm đậu phụ khác nhưng Hodo Soy đang được tiêu thụ rất mạnh tại 75 hệ thống bán lẻ trên toàn nước Mỹ.

Ngoài đậu phụ tươi, Hodo còn kinh doanh cả các sản phẩm từ đậu như sữa đậu nành, tào phớ. Sữa đậu nành được đun nóng nhẹ nhàng để các chất béo và protein nổi lên mặt, tạo thành một lớp váng béo gọi là yuba. Yuba đóng lại trên bề mặt sữa đậu nành sau 3-5 phút hâm nóng ở 60-80 độ C. Đây gần như là phần giàu protein thơm mùi đậu nhất, có thể cắt lát thành sợi bún, hoặc ăn kèm salad ở nhà hàng.

Lớp váng béo gọi là yuba. (ảnh: Hodo Soy)

Người Mỹ tiếp xúc với các sản phẩm đậu nành của Hodo Soy đều bất ngờ và thích thú món ăn này ngay từ lần đầu thưởng thức, nhất là với những người ăn kiêng. Đa phần họ đều chia sẻ chung một cảm tưởng về sự bất ngờ, chưa bao giờ họ nghĩ rằng đậu nành lại béo ngậy, dễ ăn và thanh đạm như vậy.

Ở San Jose, anh Minh mở ra một nhà máy nhỏ rộng 230m2, nhằm nghiên cứu chế biến sữa đậu, tào phớ và đậu phụ theo cách thủ công. Tại đây, anh cũng mở lớp dạy cách làm đậu cho những người có nhu cầu học. Người học được tham quan nhà xưởng và bắt tay vào làm đậu trong khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Năm 2014, chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ Chipotle đã quyết định đưa món Sofritos có thành phần từ đậu của Hodo Soy vào thực đơn chính. Đây được cho là một cuộc cách mạng trên thị trường thực phẩm khi doanh nghiệp này đưa món ăn chay vào phục vụ thực khách Mỹ vốn ưa chuộng nhiều hơn những sản phẩm từ thịt. Và thật bất ngờ, Sofritos lại trở thành một món ăn “đắt khách” của Chipotle, đồng thời cũng làm nổi danh thương hiệu của doanh nhân Mỹ gốc Việt Minh Tsai.

Theo VOV.VN

Các tin cũ hơn