Tàu container CSCL Star, trọng tải 157.000 tấn (14.000 TEU) cập cảng Cái Mép hôm 29-10 |
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công cho biết tại lễ đón tàu container CSCL Star, trọng tải 157.000 tấn (14.000 TEU) cập cảng Cái Mép (CMIT) hôm nay, 29-10.
Thứ trưởng Công cho biết, tốc độ hàng hóa thông qua các cảng biển của Việt Nam trong 5 năm qua tăng trưởng mỗi năm khoảng từ 10 – 15%.
Trong 9 tháng của năm 2015, lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt 343 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng cảng quốc tế Cái Mép, trong 9 tháng của năm 2015, số lượng tàu vào cảng là 936 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 283 tàu đạt trọng tải trên 80.000 tấn. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng này cũng tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó hàng container tăng trưởng 8%.
Ông Công cũng khẳng định, Bộ GTVT cam kết sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống giao thông kết nối, đầu tư luồng… để đón được tàu lên tới 18.000 TEU.
Cảng quốc tế Cái Mép là cảng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á sau Sinagpore và Malaysia, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn đến 14.000 TEU.
Cũng trong ngày 29-10, tàu CSCL Star đã tiếp nhận 130 container từ Thái Lan chuyển sang Cái Mép để bốc lên tàu này đi Bắc Âu mà không phải trung chuyển qua các cảng khác ở khu vực.
Mặc dù lượng hàng và tàu thông qua cảng Cái Mép tăng so với 9 tháng của năm 2014, nhưng mới đây ông Bùi Thiên Thu, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết lượng hàng vào các cảng ở cụm cảng Cái Mép – Thị Vải mới chỉ đạt 15% so với công suất thiết kế của các cảng.
Để giải quyết vấn đề này, ông Thu cho biết sẽ báo cáo Bộ GTVT áp dụng hạn mức hàng vào các cảng ở TPHCM để chuyển bớt lượng hàng ra cụm cảng Cái Mép- Thị Vải.
Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là liên doanh giữa Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals (Đan Mạch). Đây là cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích 48 héc ta. CMIT có cầu cảng dài 600 mét, với năng lực thông qua hơn 1,1 triệu TEU, có khả năng đón các tàu container có trọng tải đạt 160.000 tấn để đi trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ. |
Theo TB KTSG