Dân Zimbabwe sẽ đi chợ bằng nhân dân tệ?

Thứ năm, 24/12/2015, 10:47
Zimbabwe sẽ khuyến khích người dân sử dụng đồng nhân dân tệ để mua bán mọi thứ, từ thực phẩm cho tới đồ lưu niệm.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe trong chuyến thăm Zimbabwe của ông Tập tháng 11/2015.

Sau khi công bố Trung Quốc đã nhất trí xóa món nợ 40 triệu USD đáo hạn năm nay, Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe Patrick Chinamasa bày tỏ hy vọng việc nước này tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ sẽ giúp đẩy mạnh quan hệ thương mại song phương.

Trong những năm gần đây, Tổng thống lâu năm Mugabe đã tích cực tìm kiếm sự giúp đỡ từ Trung Quốc để vực dậy nền kinh tế chìm sâu trong khủng hoảng của Zimbabwe.

Trong khi đó, từ thập niên 2000, các nước phương Tây đã “lạnh nhạt” với ông Mugabe, sau khi Chính phủ Zimbabwe tịch thu các trang trại do người da trắng sở hữu và bị cáo buộc đàn áp đối thủ chính trị.

Đồng nhân dân tệ được đưa vào danh sách các phương tiện thanh toán hợp pháp ở Zimbabwe từ năm ngoái, nhưng đến nay mới được sử dụng rất hạn chế.

Hơn 85% giao dịch ở Zimbabwe hiện nay được thanh toán bằng nhân dân tệ, còn lại chủ yếu là đồng rand Nam Phi.

Đồng đôla Zimbabwe đã bị Chính phủ nước này chấm dứt sử dụng vào năm 2009 sau khi siêu lạm phát lên tới mức kỷ lục, đến nỗi tờ 100.000 tỷ đôla Zimbabwe vừa mới được in ra đã mất luôn giá trị.

Giới phân tích tin rằng nỗ lực tăng cường sử dụng nhân dân tệ của Zimbabwe chủ yếu nhằm mục đích chính trị.

Bộ trưởng Tài chính Zimbabwe, ông Chinamasa, lấy ví dụ du khách Trung Quốc có thể tiêu nhân dân tệ khi tới thăm Zimbabwe.

Tháng trước, ông Mugabe, 91 tuổi, đã đánh giá cao Bắc Kinh nhân chuyến thăm Zimbabwe của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Chúng tôi đánh giá rất cao sự thấu hiểu và linh động của Trung Quốc”, ông Mugabe nói.

Trong chuyến thăm của ông Tập, Trung Quốc và Zimbabwe đã ký một loạt thỏa thuận với tổng trị giá 4 tỷ USD.

Tuy vậy, đã có những ý kiến bày tỏ lo ngại rằng nguồn vốn Trung Quốc sẽ làm gia tăng gánh nặng nợ nần của Zimbabwe.

Theo các chuyên gia, khó có chuyện nhân dân tệ sẽ được người dân Zimbabwe sử dụng rộng rãi, một phần bởi tiền mặt vẫn đang rất khan hiếm ở quốc gia châu Phi này.

Động thái khuyến khích người dân sử dụng đồng nhân dân tệ được Chính phủ Zimbabwe đưa ra giữa lúc nền kinh tế có nguy cơ rơi trở lại vào suy thoái.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Venezuela đạt tốc độ tăng trưởng 1,5% trong năm nay.

Tuy nhiên, với tình trạng hạn hán, thiếu điện nghiêm trọng, và giá hàng hóa cơ bản sụt giảm, cũng như bất ổn chính trị, nhiều nhà phân tích tin rằng dự báo như vậy là lạc quan thái quá.

Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn