"Chạy sô" bán nhà, dân môi giới nhà đất "bơ" luôn thưởng Tết

Thứ năm, 31/12/2015, 08:55
“Làm cả năm không bằng 1 lần thưởng Tết” là tâm lý chung của nhiều người làm công ăn lương tại các doanh nghiệp khi đa số họ chăm chăm soi thưởng Tết năm nay bao nhiêu. Tuy nhiên, với dân môi giới bất động sản lại khác, họ khá hờ hững với thưởng Tết bởi đang cao điểm mùa làm ăn

Cuộc nói chuyện giữa phóng viên và một nhân viên môi giới nhà đất luôn bị ngắt quãng bởi các cuộc gọi mua bán nhà. Phải cuối buổi, phóng viên mới có được một buổi trò chuyện suôn sẻ.

Chia sẻ về câu chuyện thưởng Tết cuối năm, anh Phạm Văn Việt, nhân viên môi giới nhà đất của một sàn giao dịch bất động sản kể: Trước Tết Âm từ 2 – 3 tháng là thời điểm bận rộn nhất của chúng tôi. Hầu như ngày nào, đặc biệt là các ngày nghỉ, dân môi giới nhà đất "chạy sô" liên tục để chốt hợp đồng nhà cho khách bởi đây là thời điểm thuận lợi để bán nhà. Bên cạnh đó, phần trăm hoa hồng cho nhân viên môi giới là con số biết trước so với số tiền thưởng Tết nên anh em ai cũng hăng hái.

Chạy sô bán nhà quên thưởng tết!

Cũng nói về chuyện thưởng Tết, anh Phạm Mạnh Thắng, nhân viên môi giới của 1 doanh nghiệp địa ốc cỡ bự tại Hà Nội cho hay: Với nhân viên hoàn thành chỉ tiêu doanh thu sẽ được thưởng 1 tháng lương cơ bản, còn đối với người vượt doanh thu từ 150 - 200% sẽ có thể được 3 – 4 tháng lương. Tuy nhiên, chỉ trông chờ vào số tiền này thì không đủ sống bởi nghề môi giới không dễ “ăn” như nhiều người tưởng. Nhiều anh em chạy sô bán nhà, chốt hợp đồng cho khách bởi nếu chốt được từ 2 – 3 hợp đồng thì số tiền % hoa hồng sẽ gấp nhiều lần thưởng.

Dân môi giới bất động sản tranh thủ chốt hợp đồng trước Tết (ảnh minh hoạ)

Anh Thắng bộc bạch: “Cuối năm ngoài nhu cầu mua nhà ở tăng thì các yếu tố tác động tới tâm lý người mua nhà rất thuận lợi như: người dân nhận được kiều hối gửi của người thân ở nước ngoài gửi về. Trong khi đó, các kênh đầu tư như vàng, đô la đang suy giảm lợi nhuận và không là nơi trú ấn đồng vốn…. Đây chính là những cơ hội để người tư vấn tiếp cận khách hàng, giới thiệu và chốt hợp đồng.

Theo bà Bùi Ngọc Linh, Trưởng Phòng Kinh doanh của một sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội cho biết, thời điểm cận Tết cũng như trong Tết là lúc mà dân môi giới chốt được khá nhiều hợp đồng bán nhà. Họ không có ngày nghỉ hay nói cách khác là không muốn nghỉ Tết vì sợ trôi mất cơ hội cả năm.

Bà Linh cho hay, trung bình 1 sàn giao dịch hiện nay bán từ 3 – 5 dự án BĐS, mỗi dự án có 10 căn, có dự án hàng trăm căn hộ nên cuối năm phải tận dụng triệt để thời gian để bán hàng và thanh quyết toán.

“Với 2 dự án bán trực tiếp cho công ty, 2 dự án là đại diện nhà phân phối, hiện nay chúng tôi đã còn khoảng 200 căn. Với hơn 80 nhân viên môi giới hiện nay, mỗi người phải bán từ 2 – 3 căn trong 2 tháng. Đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cho nhân viên môi giới”, bà Linh nói.

Việc công bố số tiền thưởng Tết mang đến nhiều lợi ích cho cả DN lẫn khách hàng về mặt thương hiệu, nhưng theo bà Linh, thời điểm hiện nay các DN nhà đất, các sàn BĐS vẫn còn tỷ lệ nợ đọng vốn vay tại các ngân hàng khá nhiều. Chính vì vậy, việc công bố thưởng Tết đều được cân nhắc. Nhiều DN muốn thưởng Tết nhiều nhưng sợ bị ngân hàng "soi" nên phải chuyển tiền dưới dạng chi bổ sung lương, trợ cấp cho cán bộ nhân viên….

Bơ thưởng Tết, vẫn đút túi trăm triệu!

Mặc dù thị trường bất động sản có thời gian đóng băng, nhiều người phải bỏ nghề thu nhập bạc tỷ, song theo một số người trong nghề, thu nhập của dân môi giới vẫn tốt.

Chị Phạm Nhật Minh An, nhân viên tư vấn – môi giới của một sàn BĐS tại Hà Nội cho hay: “Đời nghề của một nhân viên kinh doanh bất động sản ngắn lắm, nhiều nhất cũng chỉ khoảng 2 năm. Nghề này không phải lúc nào cũng là “buôn nước bọt ra tiền”, kiếm ăn dễ dãi bằng một cuộc điện thoại. Có người ròng rã 3 – 6 tháng không bán được một căn nhà, không chốt được một hợp đồng nhưng chỉ 3 tháng cuối năm tự dưng chốt được khách, bán liền lúc 4 căn, thế là yên ấm cả năm".

"Với tỷ lệ phần trăm hoa hồng trên mỗi hợp đồng hiện nay trung bình từ 2 – 3%, nếu bán được từ 2 – 3 căn thôi, dân môi giới đã có thể đút túi số tiền lên đến gần trăm triệu đồng”, chị Minh An tiết lộ.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, việc thưởng Tết giữa các doanh nghiệp không giống nhau và không phải DN nào, sàn nào cũng cao. Tuy nhiên, nhận định chung toàn thị trường BĐS năm nay ấm lên sẽ khiến những cơ chế thưởng tốt lên bởi đây cũng là hình thức tri ân và giữ người tài của các DN BĐS.

Theo ông Châu, tính thanh khoản của BĐS liên quan trực tiếp đến thưởng và phần trăm hoa hồng cho dân môi giới, chính vì vậy mọi năm thưởng của tư vấn BĐS tại TP.HCM cao hơn so với Hà Nội. Thưởng của các dự án chung cư tầm trung, thu nhập thấp hơn so với thưởng của các nhân viên bán căn hộ hạng sang.

Tuy nhiên, để bán được căn hộ, không chỉ bằng “tài lẻ” của nhân viên kinh doanh mà đòi hỏi cả hệ thống doanh nghiệp từ người làm quảng cáo, PR đến những nhân viên hành chính - kế toán tài chính…Ngoài thu nhập hàng tháng, họ không được hưởng hoa hồng như nhân viên môi giới nên việc thưởng Tết vẫn luôn được những người này háo hức chờ đợi.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn