TQ tạm dừng cơ chế 'tự ngắt' trên thị trường chứng khoán

Thứ sáu, 08/01/2016, 09:27
Tối 7/1, Trung Quốc thông báo nước này sẽ ngừng áp dụng hệ thống ngắt giao dịch tự động trên thị trường chứng khoán sau hai lần sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu năm.

Trong một tuyên bố, Deng Ke, người phát ngôn Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC), cho biết họ quyết định tạm dừng cơ chế ngừng giao dịch nhằm duy trì thị trường ổn định. Theo CSRS, cơ chế này hiện gây ra tác động tiêu cực nhiều hơn là tác động tích cực.

Ảnh minh họa

Cơ chế "tự ngắt", vốn có hiệu lực trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2016, sẽ khiến hoạt động kinh doanh trên thị trường chứng khoán Trung Quốc ngừng hoạt động nếu cổ phiếu giảm 7%.

Chỉ số CSI 300 trong phiên giao dịch ngày 7/1 đã giảm 7,2%, kích hoạt cơ chế ngắt tự động và thị trường buộc phải đóng cửa trong 30 phút đầu phiên.

Theo cơ chế này, hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ bị ngừng trong vòng 15 phút khi chỉ số CSI 300 giảm 5%. Nếu chỉ số này giảm hơn 7% sau khi hoạt động giao dịch được nối lại, thì thị trường chứng khoán đóng cửa luôn trong ngày.

Các nhà phân tích chỉ trích cơ chế này vì cho rằng nó khiến tình hình trầm trọng thêm khi giới đầu tư đổ xô bán thảo cổ phiếu do lo ngại chứng khoán còn giảm sâu.

Theo các chiến lược gia của Deutsche Bank AG, ngưỡng tạm dừng giao dịch ở chứng khoán Trung Quốc có vẻ "khá chặt chẽ" so với cơ chế ngắt tự động tại các thị trường khác. Tại Mỹ, hoạt động kinh doanh phải dừng khi chỉ số Standard & Poor giảm 7% và 13 %, và chỉ bị đóng cửa trong ngày khi nó giảm tới 20 %.

Theo Zing

Các tin cũ hơn