Bài học khởi nghiệp năm 2015 từ 3 nhà đầu tư dưới 25 tuổi

Thứ sáu, 08/01/2016, 14:50
2015 là một năm khó khăn để đầu tư. Dù vậy, một số người trẻ, như ba nhà đầu tư dưới 25 tuổi trong bài viết này, đã kết thúc năm nay không lỗ và học được nhiều bài học về đầu tư.
Năm 2015, thị trường biến động vì ba lý do chính: giá dầu sụt giảm, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đi xuống và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến các nhà đầu tư liên tục lo ngại về khả năng tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên.
Năm nay, nhiều nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là các nhà đầu tư mới. Vấn đề phổ biến của các nhà đầu tư trẻ là các khoản đầu tư của họ không đủ đa dạng, theo Openfolio, một nền tảng hỗ trợ giới đầu tư. Khoảng 57% các nhà đầu tư dưới 25 tuổi chỉ sở hữu một loại cổ phiếu trong danh mục đầu tư. Điều này có nghĩa là họ dễ bị tổn thương hơn với sự sụt giảm của một loại cổ phiếu khi không sở hữu các cổ phiếu khác để làm giảm thiệt hại.
Nhà đầu tư trẻ hưởng lợi, chịu thiệt hại và rút kinh nghiệm. Dưới đây là câu chuyện về ba nhà đầu tư dưới 25 tuổi và các bài học họ có được từ biến động thị trường.
1. Đừng quá cảm xúc
Justin Brosseau
Justin Brosseau đã từng quá cảm xúc trong năm nay, ít nhất là về một trong các khoản đầu tư. Ở tuổi 23, Brosseau sắp kết thúc năm biến động nhất của mình kể từ thời bắt đầu chơi cổ phiếu từ tuổi thiếu niên cách đây sáu năm. Anh đã lỗ từ từ vì khoản đầu tư vào một quỹ hoán đổi danh mục (ETF) dầu thô. Anh đã cho rằng dầu sẽ chạm đáy 36 USD/thùng rồi tăng lên. Song thực tế, giá dầu ngày càng thấp và tuột xuống dưới 35 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.
Vì sao Brosseau giữ khoản đầu tư vào dầu khi giá dầu giảm? Đó là vì cảm xúc. “Bạn có thể rất tin vào một cổ phiếu nhất định nào đó. Nhưng nếu bạn quá tin vào nó, khả năng phán đoán của bạn 100% bị che khuất”, Brosseau, nhà tư vấn công nghệ thông tin ở Chicago (Mỹ) cho hay.
Dù vậy, Brosseau vẫn kết thúc năm 2015 có lợi nhuận. Anh đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình hơn một số đồng nghiệp với việc sở hữu 14 loại cổ phiếu. Anh có 12.300 USD vào tháng 3 năm nay và giờ đang sở hữu 17.500 USD. Những đợt mua lớn của anh trong năm nay là Disney, Apple và Netflix.
Brosseau mua thêm cổ phiếu của các công ty này khi chỉ số Dow giảm 1.000 điểm vào ngày 24.8. Anh cho rằng biến động thị trường là cơ hội để mua vào. Dù vậy, anh cũng học được cách kiên nhẫn và đầu tư cho lâu dài. Brosseau thực hiện 150 giao dịch vào tháng 5 và tháng 6 năm nay, nhưng sau đó đã bình tĩnh hơn. Hiện nay, nhà đầu tư 23 tuổi đang trong thời gian gián đoạn đầu tư: anh không bán hoặc mua bất cứ cổ phiếu nào kể từ tháng 8.
2. Tránh xa các công ty gây tranh cãi
Brandon Fleischer
Câu chuyện của Anderson Cooper về sàn gỗ công nghiệp Lumber Liquidators với mức độ hóa chất gây ung thư cao khiến cổ phiếu hãng rơi vào trạng thái khủng hoảng hồi tháng 3. Khi đó, Brandon Fleischer nhảy vào, nghĩ rằng mình đã kiếm được một khoản hời. Anh nhìn vào các yếu tố cơ bản của cổ phiếu Lumber Liquidators như định giá, doanh số bán hàng và cho rằng cổ phiếu công ty sẽ phục hồi. Song điều đó chưa xảy ra. Cổ phiếu Lumber Liquidators đã giảm 73% trong năm nay.
Fleischer tin rằng doanh nghiệp trên có nền tảng kinh doanh vững chắc, nhưng anh nhận ra rằng mình đã hành động quá vội vàng. Ở tuổi 18, Fleischer có danh mục đầu tư với ba loại cổ phiếu, trị giá 144.000 USD. Anh mất 30.000 USD vào chứng khoán Lumber Liquidators.
“Câu chuyện trên cho tôi bài học lớn: không đầu tư vào những công ty có quá nhiều tranh cãi xung quanh họ”, sinh viên năm nhất tại trường Ryerson College ở Toronto (Canada) cho biết.
3. Đừng hoảng sợ khi thị trường sụt giảm. Hãy mua vào
Ryan Cutter
Ryan Cutter đầu tư hàng ngàn USD vào Kinder Morgan, công ty cơ sở hạ tầng năng lượng. Với giá dầu đã và đang lao dốc trong thời gian qua, bất cứ ai cũng có thể tưởng tượng ra kết cục của khoản đầu tư này. 8.900 USD mà Cutter đổ vào hãng năng lượng trên đã mất 1/3. “Tôi chịu thiệt hại khá nghiêm trọng”, nhà đầu tư 24 tuổi cho biết, lo lắng về danh mục có giá trị khoảng 50.000 USD hiện tại của mình.
Cutter, người đang theo học khóa MBA tại Đại học Indiana, đã học được nhiều điều từ sổ sách công ty. Anh tìm kiếm các yếu tố trong bảng cân đối của doanh nghiệp, quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố như tỷ lệ giá trên thu nhập. Anh cho hay các hãng nghiên cứu là chìa khóa để thành công trong nửa cuối năm nay.
Giống như Brosseau, Cutter mua vào nhiều hơn hôm 24.8. Từ đó đến nay, anh có nhiều lợi ích lớn từ cổ phiếu Chevron và Disney mà mình sở hữu. Anh cũng chuyển một phần trong danh mục đầu tư của mình ra nước ngoài khi chứng khoán Mỹ biến động trong năm nay. Những hành động trên phần nào bù đắp cho khoản lỗ vì cổ phiếu Kinder Morgan. Kết thúc năm 2015, danh mục đầu tư của Cutter khá tích cực: “Đây là một năm mà tôi học được nhiều nhất. Tôi cho rằng đang không lỗ là một thắng lợi về tinh thần”.
Theo Báo Thanh Niên

Các tin cũ hơn