Tỷ phú Thái Lan hoàn tất thâu tóm Metro Việt Nam

Thứ sáu, 08/01/2016, 10:30
TCC Holdings đã đứng ra mua Metro Việt Nam thay vì thực hiện thương vụ qua công ty con Berli Jucker.

Ngày 7/1, Tập đoàn bán lẻ Metro AG của Đức đã có thông báo hoàn tất bán công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho tập đoàn TCC Holdings của Thái Lan. Metro gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2002, chuyên về phân khúc bán buôn trong khi những đối thủ chính như Saigon Coop, Big C lại chuyên về bán lẻ.

Ban đầu, công ty con của TCC là Berli Jucker (BJC) đã đứng ra đàm phán để mua lại. Tuy nhiên do một số cổ đông nhỏ của BJC không đồng ý nên TCC đã đứng ra thực hiện thương vụ. Lần này, TCC Holdings đã dùng công ty con TCC Land International có trụ sở tại Singapore là pháp nhân đứng ra thực hiện giao dịch.

Việc thay đổi đăng ký kinh doanh của Metro Việt Nam, bao gồm thay đổi chủ sở hữu và thay đổi người đại diện theo pháp luật đã có hiệu lực từ ngày 28/12/2015.

Metro Việt Nam – bao gồm 19 siêu thị và nhiều bất động sản có liên quan – đã được bán với giá 655 triệu Euro, tương đương 16.000 tỷ đồng. Trong niên độ tài chính 2014-2015, doanh thu của Metro Việt Nam đạt hơn 507 triệu Euro. Như vậy giá trị của Metro Việt Nam hiện gấp 1,3 lần doanh thu. Metro cho biết phía TCC đã thanh toán toàn bộ khoản tiền này.

Với TCC Holding, việc mua Metro Việt Nam ở thời điểm này rẻ hơn khá nhiều so với thời điểm công bố thương vụ vào tháng 8/2014 do đồng Euro đã mất giá mạnh trong thời gian qua. Tại thời điểm đó, giá trị của thương vụ quy đổi sang đồng Dollar là 879 triệu USD trong khi ở thời điểm hiện nay chỉ còn 710 triệu USD.

Mới đây, tập đoàn bán lẻ Casino của Pháp cũng công bố ý định bán hệ thống Big C Việt Nam.Theo Bloomberg, giá trị của BigC Việt Nam có thể đạt hơn 800 triệu USD.

Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi là 1 trong 3 người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản trị giá gần 11 tỷ USD

Mối quan tâm đặc biệt của người giàu thứ 2 Thái Lan

TCC Holdings là một trong những tập đoàn đầu tư hàng đầu Thái Lan thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi – người đang dành sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam. TCC Holdings đóng vai trò là cổ đông chính trong nhiều công ty thuộc kiểm soát của tỷ phú Charoen như Berli Jucker, TCC Land, ThaiBev, Fraser&Neave…

Trước khi mua lại Metro Việt Nam, BJC đã mua lại 65% cổ phần của Phú Thái Group – một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối hàng tiêu dùng. Năm ngoái, ThaiBev đã đánh tiếng về việc trở thành cổ đông chiến lược của Sabeco nhưng không có nhiều thông tin cụ thể về thương vụ này.

Fraser&Neave (F&N) hiện là cổ đông nước ngoài lớn nhất sở hữu 11% cổ phần của Vinamilk – tương ứng lượng cổ phiếu trị giá hơn 750 triệu USD. F&N được cho là một trong những ứng viện sáng giá mua lại 45% cổ phần của Vinamilk khi SCIC thoái vốn. Từng xuất hiện thông tin F&N gửi đề nghị chào mua cho Vinamilk nhưng F&N đã bác bỏ thông tin này.

Trong khi đó, ngoài Metro Việt Nam, TCC Land hiện đang sở hữu 65% cổ phần của Khách sạn Melia Hà Nội.

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn