Lotte lập quỹ đen, kê khống chi phí xây Lotte Centre Hà Nội?

Thứ năm, 23/06/2016, 09:32
Các công tố viên Hàn Quốc nghi gia đình sở hữu Tập đoàn Lotte sử dụng một công ty trên giấy ở châu Âu để chuyển tiền vào quỹ đen khi xây dựng Trung tâm Lotte Hà Nội.

Thông qua một công ty trên giấy, Lotte Engineering & Construction - đơn vị xây dựng thuộc Lotte Group - được cho là đã khai khống chi phí xây dựng Lotte Center Hanoi để che giấu tài sản thực.

Yonhap và Korea Herald hôm nay đưa tin, ông lớn bán lẻ của Hàn Quốc là Lotte Group đang bị giới chức nước này điều tra trong một nghi án sử dụng công ty ma ở Việt Nam để lập quỹ đen. Sự việc được phát giác trong bối cảnh các công tố viên vẫn đang hoàn thiện hồ sơ liên quan tới các cáo buộc hối lộ, giao dịch nội bộ phi pháp và tham ô tại tập đoàn trên.

Công ty vỏ bọc có tên Coralis SA, đặt trụ sở tại Luxembourg, từng liên quan đến việc trốn thuế của ông Kim Seon-yong - con trai thứ 3 của Chủ tịch tập đoàn Daewoo.

Trung tâm Lotte Hà Nội là khu phức hợp mua sắm và giải trí do tập đoàn Lotte xây dựng. Ảnh: soyoze.com.

Theo các thông tin mà báo chí địa phương ghi nhận, năm 2009, Lotte Asset Developmetnd đã mua công ty này từ tay Kim Seon-yong với giá 69,7 tỷ won (tức 60,24 triệu USD). Sau đó, 2 đơn vị khác thuộc Lotte là Lotte Shopping và Hotel Lotte đã mua lại 45% cổ phần của Coralis từ Lotte Asset Development. Việc sở hữu Coralis SA cho phép Lotte Group đạt được giấy phép đầu tư, nhằm xây dựng Lotte Center Hanoi, khu phức hợp mua sắm và giải trí. Cuối cùng, Lotte Engineering & Construcstion (Lotte E&C) là đơn vị trực tiếp thực hiện dự án này, với số vốn được rót là 400 triệu USD.

Tuy nhiên, điều làm các công tố viên nghi ngờ là dù được mua và điều hành bởi Lotte, Coralis SA lại kinh doanh thiếu hiệu quả. Công ty này ghi nhận số lỗ kỷ lục lên tới 55,1 tỷ USD vào năm 2015, làm dấy lên nghi vấn việc chủ sở hữu của Coralis SA đang khai khống số lỗ của đơn vị này, trong khi vẫn cất giấu các khoản tiền và lợi nhuận ở một nơi khác.

Hoặc nếu số lỗ trên sổ sách của Coralis SA là đúng, thì cũng không ngoại trừ khả năng nó được hợp pháp hóa nhờ việc khai khống chi phí xây dựng Lotte Center Hanoi. Nghi ngờ của giới chức Hàn Quốc là có cơ sở, bởi danh sách những công ty nằm trong tầm ngắm quỹ đen của Lotte Group không chỉ có mình Coralis SA.

Năm 2010, một số công ty trực thuộc Lotte – như Lotte Shopping – đầu tư tiền để thành lập công ty LHSC tại quần đảo Cayman, trong khi bản thân tập đoàn Lotte theo đuổi thương vụ thâu tóm công ty mua sắm Lucky Pie ở Trung Quốc. Các công tố viên nghi ngờ LHSC mua cổ phiếu của Lucky Pie với giá cao hơn giá trị thực để giấu tiền. LHSC đã trả 150 tỷ won cho 63,2% cổ phiếu của Lucky Pie.

Một số nhà phân tích còn đề cập tới khả năng Lotte Engineering & Construction khai khống chi phí xây dựng đối với Lotte Shopping và Hotel Lotte để giấu tiền trong quỹ đen ở Việt Nam.

“Mua các công ty có giấy phép kinh doanh ở địa phương là một biện pháp phổ biến khi theo đuổi những dự án ở nước ngoài. Coralis có giấy phép cần thiết cho dự án xây Trung tâm Lotte ở Hà Nội”, người phát ngôn của Lotte giải thích.

Khu phức hợp mua sắm và giải trí - Lotte Center Hanoi với tòa nhà 65 tầng được hoàn thành tháng 9/2014.

Hiện, các công ty được xác định là doanh nghiệp ma tham gia vào các giao dịch của Lotte bị Ủy ban Thương mại Hàn Quốc phanh phui đã lên tới con số 5.

Theo Zing

Các tin cũ hơn