Người Trung Quốc ồ ạt tiết kiệm bằng ngoại tệ

Thứ hai, 19/12/2016, 15:40
Zhang Yuting sống và làm việc ở Thượng Hải, mới đến Mỹ một lần và hiếm khi dùng ngoại tệ, nhưng cô vẫn đổi một phần tiền gửi tiết kiệm sang USD.

Nhân viên kế toán 29 tuổi này không phải trường hợp duy nhất. Trong 11 tháng đầu năm, số liệu chính thức cho thấy lượng ngoại tệ gửi tiết kiệm tại ngân hàng của các hộ gia đình Trung Quốc tăng gần 32%. Xu hướng này càng được thúc đẩy khi NDT gần đây xuống đáy 8 năm so với USD.

Mức tăng 32% gần như gấp 4 mức tăng của tổng tiền gửi bằng NDT và các tiền tệ khác. Đồng NDT đang chịu áp lực lớn khi dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc. Một phần nguyên nhân là sự lo ngại NDT sẽ còn yếu đi nữa khi Mỹ tăng lãi suất, và sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc không ổn định.

Tổng thống đắc cử Mỹ - Donald Trump từng đe dọa gắn mác "thao túng tiền tệ" cho Trung Quốc và áp thuế nhập khẩu cao với hàng hóa nước này vào Mỹ. Việc này chỉ khiến nhà đầu tư thêm sợ hãi. "Năm tới tôi sẽ đổi thêm nhiều NDT nữa, miễn là có tiền", Zhang cho biết.

Đồng NDT của Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực giảm. Ảnh: Reuters

Tiền gửi bằng ngoại tệ của người Trung Quốc không lớn nếu so với số tiền mà các công ty, ngân hàng và người giàu nước này nắm giữ trong tài khoản và trong các tài sản ở nước ngoài. Tổng cộng, các hộ gia đình có 118,7 tỷ USD ngoại tệ trong tài khoản ngân hàng vào cuối tháng 11. Trong khi đó, tổng tiền gửi bằng ngoại tệ của cả nước là hơn 702 tỷ USD.

Tuy nhiên, việc này cũng cho thấy Chính phủ Trung Quốc đang ngày càng khó khăn trong việc kiểm soát đà giảm của NDT. Từ tháng 10, họ đã can thiệp làm chậm dòng vốn rút ra bằng cách thắt chặt các biện pháp hiện tại, như kiểm soát chuyển khoản ngoại tệ, hay dựa vào các ngân hàng để khiến việc đổi tiền và đưa tiền ra nước ngoài khó khăn hơn.

Giờ đây, họ có thể còn phải áp dụng nhiều biện pháp hơn nữa. Giữa tuần trước, một nhóm cố vấn cho ngân hàng trung ương đã ra tín hiệu sẵn sàng bảo vệ nội tệ và cho biết áp lực giảm giá sẽ dịu bớt khi nền kinh tế bình ổn.

Hiện tại, các cá nhân được phép đổi sang số ngoại tệ tương đương 50.000 USD mỗi năm. Tuy nhiên, một số ngân hàng cho biết họ đang cố làm chậm lại hoạt động này. Vài nhà băng thậm chí dọa đưa vào danh sách đen những người đổi 10.000 USD một ngày trong vài ngày liên tiếp. Những người này có thể bị cấm đổi tiền một thời gian.

Các ngân hàng cũng đang có nhiều chương trình khuyến khích đổi tiền tiết kiệm từ ngoại tệ về NDT. Tại Bank of Communications, bất kỳ khách hàng nào đổi hơn 1.000 USD về NDT sẽ được tham gia bốc thăm may mắn. Còn ICBC có tỷ giá khá ưu đãi nếu đổi từ USD sang NDT.

Dù gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ cũng là một dạng dòng vốn rút ra, Julian Evans-Pritchard - nhà kinh tế học khu vực Trung Quốc tại Capital Economics cho rằng việc này còn hơn là tiền thực sự chảy khỏi Trung Quốc.

Zhang thì đã rút ra hết số đôla gửi tiết kiệm, do lo ngại NDT giảm nữa sẽ khiến Chính phủ có các biện pháp mạnh tay hơn. Ví dụ, họ có thể buộc người dân bán USD trong tài khoản ngân hàng. Dù vậy, giới chuyên gia cho rằng chẳng có dấu hiệu nào là Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc những việc như thế cả.

Theo VNE

Các tin cũ hơn