Tỷ phú bị phế truất Shin Dong-joo lên kế hoạch chiếm lại tập đoàn Lotte

Thứ bảy, 17/12/2016, 08:26
Tỉ phú Shin Dong-joo đang có kế hoạch bài bản để chiếm lại tập đoàn Lotte Group từ tay em trai Shin Don-bin – người đã hất cẳng ông khỏi Hội đồng quản trị vào năm 2015.

“Mục tiêu cuối cùng của tôi là chiếm quyền kiểm soát Lotte. Em trai tôi và ban quản trị tập đoàn đang phá huỷ văn hoá tốt đẹp của Lotte,” ông Dong-joo nói ở văn phòng của mình trong lần đầu tiên trao đổi với báo chí quốc tế kể từ khi bị hạ bệ.

Ông Dong-joo nhấn mạnh, mấu chốt của kế hoạch này là tận dụng được những điểm tinh vi trong cấu trúc sở hữu chéo phức tạp của một chaebol khổng lồ như Lotte. Theo đó, công ty mẹ dù không nắm giữ nhiều cổ phần sở hữu, vẫn có thể có quyền kiểm soát công ty con.

Tỷ phú bị phế truất Shin Dong-joo (Ảnh: Bloomberg)

Chiến lược của Dong-joo xoay quanh công ty Lotte-Holdings Co. có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản. Với việc sở hữu 99% Hotel Lotte Co., Lotte-Holdings Co. có kiểm soát đáng kể với một số các hoạt động kinh doanh trọng điểm của tập đoàn Lotte tại Hàn Quốc. Bằng việc trở thành cổ đông lớn nhất của Lotte-Holdings Co., ông Dong-joo tin rằng mình sẽ từng bước chiếm lại quyền kiểm soát tập đoàn Lotte Group.

Hiện nay, Dong-joo sở hữu 33,3% số phiếu trong Lotte Holdings Co., trong khi các giám đốc điều hành người Nhật Bản chỉ có 22,3% số phiếu. Nhóm nắm lá át chủ bài ở đây là một đại diện công đoàn của 130 nhân viên với 31% số phiếu.

Nhóm này hiện đang về phe người em trai Don-bin. Nếu Dong-joo có thể phá vỡ thế đoàn kết của nhóm cổ đông này, ông có thể chiếm đủ số phiếu cần thiết để dành lại thế kiểm soát Lotte Holdings.

Ông Dong-joo cho biết bộ phận luật sư của ông đang tiến hành những biện pháp cần thiết để thay đổi hệ thống bầu cổ đông của nhân viên để đạt được mục đích trên.

Dong-joo nói em trai ông chỉ là con tốt trong cuộc chiến quyền lực của các giám đốc điều hành người Nhật Bản vì trên thực tế Don-bin cũng chỉ có 1,6% phiếu bầu. Điều này đồng nghĩa với việc Don-bin có thể bị sa thải bất cứ lúc nào.

Cuộc soán ngôi sẽ không hề dễ dàng cho Dong-joo khi ông phải chiến đấu với một đối thủ hơn hẳn ông về nguồn lực và đã chặn đứng những nỗ lực tương tự trong quá khứ. Không những vậy ông cũng phải chứng minh mình trong sạch trước toà về những cáo buộc tham nhũng 39 tỉ won.

Từng là nhân vật quyền lực thứ 2 tại tập đoàn Lotte Group, biến cố Shin Dong-joo bắt đầu khi bị người cha của mình sa thải vào tháng 1/2015 và giảm quyền bầu bán trong Đại hội cổ đông. Dong-joo cho biết cha ông, đồng thời là người sáng lập tập đoàn Lotte, đã bị Chủ tịch Lotte Holdings Takayuki Tsukuda lừa dối. Vị chủ tịch này đã dựng chuyện việc ông Dong-joo điều hành kém gây thua lỗ và khiến cha ông đưa ra quyết định trên.

Trong khi đó tập đoàn Lotte lại tuyên bố lý do ông Dong-joo bị sa thải vì đã đưa ra quyết định đầu tư không xin phép dẫn đến thiệt hại 8,7 triệu USD.

Tuy nhiên, một số các nhà quan sát cho rằng, kế hoạch soán ngôi của Dong-joo sẽ khó đi đến đâu. Trong lịch sử chưa có cuộc soán ngôi nào thành công. Chung Sun-sup, CEO của website quan sát hoạt động của các chaebol, nhận định, ông Dong-joo chỉ có khả năng dành lại được quyền lực nếu em ông - Don-bin bị kết tội tham nhũng và do đó không được tiếp tục giữ vị trí hiện tại nữa.

Tranh chấp giữa 2 anh em họ Shin là cuộc chiến quyền lực tập đoàn khốc liệt nhất châu Á. Lotte Group là tập đoàn gia đình trị lớn thứ 5 ở Hàn Quốc, điều hành một chuỗi các trung tâm mua sắm, cửa hàng miễn thuế, khách sạn và các công viên giải trí. Doanh thu mỗi năm của Lotte Group còn nhiều hơn cả Google Inc. hay Airbus Group.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn