Nông dân trồng hành ở Ninh Thuận trắng tay vì mưa lũ

Thứ hai, 19/12/2016, 08:39
Huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) được xem là vựa hành của tỉnh và cả nước, tuy nhiên 145/200ha vụ hành Tết năm nay bị thiệt hại nặng vì mưa lũ kéo dài. Nhiều nông dân đã trắng tay.

Ngày 17/12, Ban PCTT&TKCN huyện Ninh Hải (Ninh Thuận) đã có báo cáo nhanh về thiệt hại do ảnh hưởng của không khí lạnh và mưa lũ trong ngày 16/12 vừa qua.

Theo báo cáo, toàn huyện có 550 hộ gia đình bị cô lập do đường bị chia cắt, 39 lồng bè nuôi tôm hùm và cá bớp bị chết, sạt lở một số tuyến đường, kè biển. Về nông nghiệp có 328ha hoa màu bị thiệt hại. Đặc biệt, 145/200ha cây hành của nông dân vụ mùa Tết, vụ hành chính trong năm bị thiệt hại.

Gần 100ha cây hành ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải) chìm trong nước lũ. Ảnh: Huỳnh Hải.

Sáng 17/12, tại thôn Nhơn Hải, nhiều hộ gia đình vẫn đang bơm nước từ các ruộng hành ngập trắng xóa ra ngoài. Tuy nhiên, theo người dân, việc bơm nước ra cũng chỉ để phơi ruộng làm lại vụ mới.

“Tôi đầu tư hơn 40 triệu đồng để đầu tư 2 sào (2.000m2) hành vụ Tết nhưng coi như mất trắng. Cây hành bị ngập thì sẽ thối ngay củ, có nhổ lên đem phơi cũng hư hết không ai mua. Coi như năm nay khỏi ăn Tết”, ông Lê Văn Chỉnh, nông dân trồng hành ở thôn Mỹ Tường 1 (xã Nhơn Hải), buồn bã bên ruộng hành ngập trắng.

Tại cánh đồng Tiên thuộc thôn Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải) gần 15ha hành của các hộ gia đình thiệt hại nặng nề. Đây là vùng trũng không có lối thoát nước nên trận mưa lớn kéo dài làm cánh đồng này chìm trong biển nước. Các hộ gia đình ở đây vừa phải bỏ tiền bơm nước ra ngoài, vừa thuê nhân công nhổ hành.

Ông Nguyễn Thành thuê công nhổ bỏ gần 7 sào hành của gia đình mình khi cánh đồng Tiên ngập nặng. Ảnh : Huỳnh Hải.

“Hành nhổ lên nếu kịp bán chợ làm hành rau thì vớt vát được ít đồng chứ không coi như bỏ. Thương lái vào thấy hành ngập nước không ai dám mua vì nhanh thối lắm. Trâu bò cũng không thèm ăn”, ông Nguyễn Thành, nông dân ở đồng Tiên, nói.

Theo phòng Nông nghiệp huyện Ninh Hải, cây hành là cây trồng trọng điểm của huyện. Vụ Tết là vụ chính năm nay, toàn huyện xuống giống hơn 200ha với 2 giống chính là giống địa phương (hành đỏ) và giống Indo. Đây được xem là vựa hành cả nước về hành giống.

Theo Zing

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn