Người trồng hoa trắng tay vì lũ

Thứ hai, 19/12/2016, 12:21
Nhiều nông dân trồng hoa ở Thừa Thiên-Huế rơi vào cảnh trắng tay vì lũ ngập úng toàn bộ diện tích hoa trồng cho vụ Tết, gây thiệt hại tiền tỉ.

Bà Lê Thị Cúc (trú tại thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương, H.Phú Vang, Thừa Thiên-Huế) mất trắng vì hoa ngập úng trong lũ

Lũ dâng cao khiến hầu hết các vựa trồng hoa lớn của tỉnh Thừa Thiên-Huế tại H.Phú Vang đều ngập úng, hoa chết toàn bộ. Người trồng hoa tại đây thiệt hại nặng nề, mất trắng. Tại xã Phú Dương, hơn 6ha hoa trồng trên luống của người dân chìm trong nước.

Trong đó, có nhiều diện tích sắp thu hoạch, nhiều luống chuẩn bị cho vụ Tết. Tại vùng chuyên canh trồng hoa hơn 1,5ha của địa phương, nước lênh láng. Người nông dân mang áo mưa đứng trên bờ bất lực nhìn hoa chìm trong nước. Đứng tại luống hoa của mình, bà Lê Thị Cúc (trú tại thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương, H.Phú Vang) chua xót: “Vụ hoa Tết này tôi làm hơn 4 sào, đa phần là hoa cúc, vạn thọ và thược dược. Lũ dâng cao gây ngập toàn bộ, mất trắng. Mấy năm trước, một vụ Tết thu gần cả trăm triệu chứ năm ni là không có đồng mô. Tiền đầu tư mấy chục triệu trôi theo nước lũ, Tết này khỏi ăn Tết”.

Cùng cảnh ngộ, hộ bà Đặng Thị Nhi cũng chuẩn bị vụ hoa Tết từ mấy tháng nay, nhiều thương lái đã về vườn để đặt nhưng nay ngập úng toàn bộ 2 sào hoa. “Dầm mưa dãi nắng cả mấy tháng nay nhưng chừ trắng tay. Hoa trong chậu còn thức đêm thức hôm kêu người kê lên cao chứ hoa ngoài vườn thì đành đứng nhìn, ngập đến ngọn cây, nước rút chậm thì chỉ có mất trắng”.

Theo ông Trần Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Dương, toàn xã có hơn 5ha hoa trồng theo luống với hơn 200 hộ trồng hoa, chủ yếu là hoa cúc. Mưa lũ gây ngập úng toàn bộ. Người trồng hoa nơi đây trắng tay. “Trung bình mỗi ha trồng khoảng 200.000 cây cúc, mỗi cây 3.000 đồng, mỗi vụ Tết ước tính tổng thu được khoảng 3 tỉ đồng. Nhưng năm nay, bà con mất trắng toàn bộ. Đến thời điểm này, bình quân mỗi sào hoa cúc đầu tư khoảng 7-8 triệu. Mỗi hộ khoảng vài sào, chăm bón cả mấy tháng nay, nhưng chừ lũ ngập hết”, ông Tuấn cho biết.

Tại xã Phú Mậu, vựa hoa lớn nhất của Thừa Thiên-Huế, hầu hết diện tích hoa chìm trong nước từ 0,5-1m. Mặc dù bà con đã làm luống cao để tránh lũ nhưng do lũ dâng cao nên nước ngập hết toàn bộ. Phú Mậu là vùng trũng nên nước rút khá chậm, người trồng hoa coi như mất trắng.

Ông Trần Hiếu Cơ, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu nói: “Toàn xã khoảng 6 ha hoa tết ngập chìm, coi như mất trắng. Nông dân chồng chất khó khăn... Do lũ ngâm dài ngày vì là vùng trũng nên chính quyền và người dân không có cách gì cứu hoa, thiệt hại tiền tỉ của bà con”.
Vựa hoa xã Phú Thượng, người dân chủ yếu trồng hoa trong chậu nên nhiều hộ kịp thời kê hoa lên cao. Toàn xã có gần 100 hộ trồng hoa, mỗi hộ trồng từ 100 - 1.000 chậu. Tuy nhiên, do mưa lạnh kéo dài nên hoa lâu cho nụ, nhiều cây bị “điếc”. Riêng những hộ trồng hoa trên luống cũng thiệt hại nặng do nước ngập úng.
Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn