Hàng không Trung Quốc rải vé giá rẻ ra thế giới

Thứ năm, 15/12/2016, 16:01
Với nhiều hành khách, ngồi 4 giờ tại sân bay Quảng Châu để chờ chuyến bay đến Sydney của hãng hàng không China Southern là điều kinh khủng nhưng với Gina Capella thì không.

Người phụ nữ 43 tuổi đến từ TP.Boston, bang Massachusetts – Mỹ cùng với bạn đã tiết kiệm được hàng trăm USD năm ngoái vì chọn China Southern thay vì bay thẳng từ Seoul đến Sydney với hãng Korean Air Lines và Asiana Airlines. “Chúng tôi không ngại chờ đợi vì giá vé rẻ hơn nhiều. Gần như là rẻ hơn 50%” – Gina Capella cho biết.

Các hãng hàng không Trung Quốc đang rải vé máy bay giá rẻ chưa từng có ra thế giới, gây sức ép đến các hãng hàng không nước ngoài từ Delta Air Lines, American Airlines Group của Mỹ đến Cathay Pacific Airways và Korean Air của Hàn Quốc.

Không chỉ cung cấp vé rẻ cho những tuyến đường dài vốn bị các hãng hàng không nước ngoài khác thống trị từ lâu, các hãng hàng không Trung Quốc còn mở thêm hàng trăm chuyến bay quốc tế từ các thành phố ít người của Trung Quốc đến sân bay quốc tế trên toàn thế giới.

Trung Quốc đang rải vé máy bay giá rẻ ra thế giới. Ảnh: Bloomberg

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, nước này đang tích cực mở rộng tuyến bay. Chỉ riêng năm 2015, các tuyến bay quốc tế ở đây đã tăng 35% lên 660 tuyến. Đến 2021, Trung Quốc sẽ trở nhóm hành khách quốc tế đến Mỹ lớn nhất, theo chính phủ Mỹ. Tháng này, Hainan Airlines bắt đầu khai thác tuyến bay thẳng từ Bắc Kinh đến Las Vegas, đây là tuyến bay thứ 10 của hãng đến Bắc Mỹ. Hãng hàng không này hiện đang mở ít nhất 8 tuyến bay đến các thành phố châu Âu.

“Các hãng hàng không Trung Quốc đang nỗ lực khai thác tiềm năng của họ, không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Nếu các hãng hàng không ngày ngay không thể cạnh tranh hay phát triển bên cạnh các hãng hàng không Trung Quốc, tương lai của họ sẽ kết thúc” - Will Horton - chuyên gia phân tích của Trung tâm Hàng không Châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) nhận xét.

Theo CAPA, các hãng hàng không Trung Quốc đã mở 75 tuyến bay đường dài từ năm 2006, dẫn đầu là Air China và Hainan Airlines. Hơn hai phần ba trong số 75 tuyến bay trên được mở trong 2 năm qua.

Theo Webjet, vé khứ hồi New York – Bangkok của China Eastern có giá 570,06 USD. Chuyến bay tương tự của hãng United Airlines nhưng bay qua Hồng Kông, có giá 714,80 USD. Bay từ Los Angeles đến Hồng Kông với China Airlines rẻ hơn một phần ba so với American Airlines.

“Trong quá khứ, các hãng hàng không Mỹ thống trị tuyến bay Trung Quốc – Mỹ nhưng bây giờ, các hãng hàng không Trung Quốc mới là người thống trị” – nhà phân tích Chen Suming của Công ty Quản lý Đầu tư Chongyang khẳng định.

Nhu cầu bay nước ngoài của người Trung Quốc ngày càng cao. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, các hãng hàng không Mỹ đang tăng cường hợp tác với phía Trung Quốc. Delta đã đầu tư 450 triệu USD mua 3,6% cổ phần của China Eastern hồi tháng 7-2015. Trong năm nay, United Continental Holdings cũng đã ký thỏa thuận với Air China nhằm cải thiện kết nối và tăng giá trị các chương trình cho khách hàng thân thiết của hai hãng.

Chính phủ Úc ngày 4-12 cũng đã tuyên bố thỏa thuận chung với Trung Quốc về việc dỡ bỏ toàn bộ giới hạn về năng lực chuyên chở giữa 2 quốc gia. Vào tháng 10, Anh cũng cho phép tăng gấp đôi số chuyến bay giữa các thành phố tại đây với Trung Quốc.

Giá vé không phải là tất cả. Các hãng hàng không như Cathay và Singapore Airlines đều được Skytrax đánh giá 5 sao về chất lượng và dịch vụ. Hainan Airlines là hãng hàng không Trung Quốc duy nhất góp mặt trong top 9 của bảng xếp hạng này.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn