Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kiểm tra việc tiêu thụ hải sản

Thứ sáu, 16/12/2016, 09:40
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp đến kiểm tra một số kho hải sản đông lạnh ở Quảng Bình để đưa ra hướng giải quyết cụ thể.

Sáng 15/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng đến một số kho đông lạnh ở tỉnh Quảng Bình nắm tình hình về vấn đề tiêu hủy, tiêu thụ hải sản tồn đọng ở các tỉnh miền Trung.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trò chuyện với bà Hoàng Thị Hương, chủ cơ sở đông lạnh Phước Sang ở huyện Bố Trạch. Ảnh: Văn Được.

Đi cùng với Bộ trưởng và Tổ công tác, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đã chọn kho đông lạnh của bà Hoàng Thị Hương ở xã Đức Trạch (huyện Bố Trạch).

Trao đổi với Bộ trưởng, bà Hoàng Thị Hương, chủ cơ sở đông lạnh hải sản Phước Sang, cho biết doanh nghiệp này còn tồn kho 293 tấn hải sản. "Số hải sản trong kho được cơ quan kiểm nghiệm kết luận có nhiễm độc đã được chúng tôi đưa đi tiêu hủy theo chủ trương của tỉnh", bà Hương nói.

Kiểm tra bên trong kho đông lạnh có nhiệt độ âm 20 độ C, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá cơ sở này đúng tiêu chuẩn. Ông yêu cầu các ngành liên quan và địa phương cần nhanh chóng xác định rõ, thông tin rộng rãi để người dân được biết về sự an toàn của số hải sản tồn kho đã qua kiểm định.

Tại cơ sở đông lạnh An Bình, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã yêu cầu chủ cơ sở đưa một số loại cá đã được kiểm nghiệm với kết quả an toàn ra để đoàn công tác kiểm tra. Các loại cá như thu, ngừ, bè xước, nục... đều đạt chất lượng, đúng tiêu chuẩn đông lạnh và có thể tiêu thụ trên thị trường.

"Trong kho của tôi còn một số cá nục được kiểm định là an toàn nhưng thực tế rất khó tiêu thụ. Cá ăn được nhưng người dân họ không ăn hoặc tiêu thụ", bà Nguyễn Thị Nê, chủ cơ sở đông lạnh An Bình, cho biết.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra hải sản vừa đánh bắt xa bờ nhập kho tại cơ sở An Bình. Ảnh: Văn Được.

Sau khi kiểm tra 2 kho đông lạnh ở huyện Bố Trạch, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cùng đoàn đã đến bãi rác TP.Đồng Hới, nơi tiêu hủy hơn 600 tấn hải sản các loại được xác định bị nhiễm độc.

Kiểm tra hải sản tại cơ sở đông lạnh Đức Hiếu tại cảng cá Nhật Lệ, ông động viên chủ cơ sở này thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và địa phương nhanh chóng tiêu thụ số hải sản an toàn còn tồn kho để giảm bớt khó khăn.

Trong buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các Sở ban ngành liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao với 153 nhiệm vụ. Trong đó, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện 144 nhiệm vụ đúng hạn, một nhiệm vụ quá hạn. Nhiệm vụ quá hạn là việc tiêu hủy lô hàng hải sản hơn 600 tấn vừa được hoàn thành hôm 11/12.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định nhiệm vụ quá hạn đó có phần lỗi từ Chính phủ khi áp giá hỗ trợ chậm. "Do chưa có mức giá hỗ trợ đối với số hải sản cần tiêu hủy nên Quảng Bình không thể thực hiện sớm việc này", ông Dũng nói.

Buổi làm việc tập trung vào các vấn đề hỗ trợ các hộ kinh doanh hải sản mà cụ thể là tiêu thụ gần 2.600 tấn hải sản tồn kho, được kiểm định an toàn. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Quảng Bình cần hoàn thành nhanh việc này trong vòng một tháng, xong trước Tết Nguyên Đán để người dân yên tâm kinh doanh, sản xuất.

Ông cũng đề nghị Quảng Bình trong ngày 16/12 phải xong phương án hỗ trợ số hải sản đã tiêu hủy với mức hỗ trợ 100% theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Bình chiều 15/12. Ảnh: Văn Được.

"Tôi đề nghị Quảng Bình trong 3 ngày tới đây (18/12) phải chốt xong phương án để hỗ trợ số hải sản tồn đọng cần tiêu thụ theo mức giá hỗ trợ 30% mà Thủ tướng đã chỉ đạo. Tỉnh cũng cần khẩn trương giúp các hộ kinh doanh tiêu thụ hết số cá nói trên ra thị trường".

Về phía Quảng Bình, lãnh đạo tỉnh cho biết sẽ lập ra Hội đồng với 8 tổ bao gồm nhiều ngành tham gia để kiểm kê, phân loại, hỗ trợ người dân tiêu thụ gần 2.600 tấn hải sản tồn kho được xác định đã an toàn này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn