Bê bối chính trị Hàn Quốc: đến lượt Lotte và SK bị khám xét

Thứ năm, 24/11/2016, 15:02
Hôm nay 24-11, các công tố viên Hàn Quốc đã khám xét văn phòng các tập đoàn Lotte và SK liên quan đến vụ bê bối của người bạn thân Choi Soon Sil của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye – theo Reuters.

Lotte là tập đoàn lớn tiếp theo của Hàn Quốc bị khám xét liên quan đến vụ bê bối của Tổng thống Park Geun Hye. Ảnh: Yonhap

Lotte và SK đều 2 tập đoàn nổi tiếng tại Hàn Quốc và nhiều nước châu Á.

Lotte là tập đoàn đa quốc gia lớn thứ 5 Hàn Quốc, với doanh thu hàng năm khoảng 77 tỉ đô la Mỹ, hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bán lẻ, thực phẩm đến giải trí. Trong khi đó, SK là tập đoàn lớn thứ 3 Hàn Quốc, doanh thu năm 2014 là 156 tỉ đô la Mỹ, kinh doanh năng lượng, hóa chất...

Reuters dẫn thông tin từ Yonhap cho biết 2 tập đoàn trên bị cáo buộc đã đóng góp số tiền lớn vào các quỹ phi lợi nhuận do bà Choi thành lập để đổi lại các đặc quyền kinh doanh.

Cũng theo Yonhap, ngày 23-11, các công tố viên Hàn Quốc đã bất ngờ khám xét các văn phòng của tập đoàn Samsung, bị cho là có liên quan đến bê bối thao túng của bà Choi.

Tổng thống Park đang đối mặt với một trong những vụ bê bối lớn nhất lịch sử chính trị Hàn Quốc. Bà Park bị cáo buộc đã để người bạn thân, dù không giữ vị trí gì trong chính quyền, can thiệp vào các quyết định của bà. Trong khi đó, bà Choi được cho là đã dùng mối quan hệ với bà Park để trục lợi riêng.

Ngày 23-11, báo giới Hàn Quốc cũng đưa tin nhiều khả năng Tổng thống Park sẽ phải trả lời thẩm vấn của cơ quan công tố vào ngày 29-11. Cơ quan công tố đang chờ xác nhận từ Văn phòng Tổng thống.

Cũng trong ngày 23-11, Văn phòng Tổng thống phải giải trình về việc mua một số lượng lớn thuốc Viagra và một số loại thuốc hướng thần vào năm 2015.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn