|
Starbucks bị những người ủng hộ ông Trump tẩy chay sau khi thông báo tuyển 10.000 người tị nạn |
Hai ví dụ trên cho thấy việc ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội Mỹ. Mối bất hòa này buộc nhiều doanh nghiệp phải đi giữa lằn ranh mỏng manh.
“Nhiều doanh nghiệp từng rất cố gắng để giữ thế trung lập giờ đây không còn làm được như thế. Vấn đề lớn nhất là bất cứ điều gì họ nói đều có thể bị hiểu sai”, chuyên gia thương hiệu Bruce Turkel cho biết.
Một ví dụ là nhà sản xuất đồ thể thao New Balance. Hãng bị kéo vào ''tâm bão'' sau khi CEO Matt LeBretton lên tiếng một cách đầy lạc quan sau cuộc bầu cử. “Chúng tôi cảm thấy mọi thứ đang đi đúng hướng”, ông LeBretton phát biểu. Câu nói này làm cư dân mạng Twitter phẫn nộ. Nhiều người dùng Twitter kêu gọi tẩy chay mạnh New Balance, buộc thương hiệu phải bước vào kiểm soát thiệt hại.
“Với tư cách là những người sản xuất giày cho các khách hàng mang nó, chúng tôi tin vào hành động dựa trên sự toàn vẹn tối đa và hoan nghênh tất cả các tầng lớp trong xã hội”, công ty cho biết.
Hãng nước giải khát PepsiCo cũng vấp phải phản ứng dữ dội tương tự theo hướng ngược lại. Hai ngày sau khi có kết quả bầu cử, CEO PepsiCo Indra Nooyi nói rằng toàn bộ nhân viên hãng “đang trong cảnh tang tóc”. Phản ứng đến ngay lập tức khi trang web bảo thủ làThe Gateway Punditviết : “Đây có thể là thời điểm tốt để bỏ qua các sản phẩm của Pepsi”.
|
CEO PepsiCo Indra Nooyi |
Những lời kêu gọi tẩy chay thường ồn ào trên các diễn đàn internet như Reddit và 4Chan, cũng như trên mạng xã hội Facebook và Twitter. Một số nguồn khác thì đưa ra các đợt phản đối có vẻ chỉn chu hơn.
TrangThe Grab Your Walletlà một ví dụ. Ra mắt vào tháng 10, trang lập ra danh sách các doanh nghiệp bị nghi ngờ là ủng hộ ông Trump vì lãnh đạo doanh nghiệp đóng góp vào chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ hoặc vì hãng có làm ăn với gia đình ông Trump. Danh sách “tẩy chay” dài đó có chuỗi cửa hàng Macy’s, chuỗi bán lẻ Walmart và hiệu bia Yuengling.
“Các thương hiệu luôn có tính chính trị, song bây giờ người tiêu dùng có thể nhìn thấy nhiều hoạt động dạng này hơn và đang đưa ra quyết định dựa trên thông tin này”, theo nhà đồng sáng lập The Grab Your WalletShannon Coulter.
Dù vậy việc đánh giá tác động của đợt tẩy chay là khá khó vì lời kêu gọi đưa vào danh sách đen các doanh nghiệp cụ thể thường bị lạc giữa vô vàn thông tin trên mạng xã hội. “Người tiêu dùng có trí nhớ cực kỳ ngắn”, chuyên gia tiếp thị Merry Carole Powers cho biết.
Dù vậy, một số công ty lại sợ sẽ mất khách nếu tiếp tục giữ im lặng. Nordstrom, chuỗi cửa hàng bán lẻ, mới đây thông báo sẽ ngừng bán dòng sản phẩm thời trang của con gái lớn ông Trump, bà Ivanka Trump.
Logo Uber và Lyft |