Hệ thống rạp lớn nhất Hà Nội phải hoàn trả mặt bằng từ 1/3

Thứ tư, 01/03/2017, 08:53
Một tuần sau thông báo thời hạn Platinum phải đóng cửa, Vincom Retail vừa chính thức yêu cầu MVP dừng kinh doanh từ 0h ngày 1/3 sau nhiều cuộc đàm phán bất thành với đối tác.

Trước đó, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 23/2, Multivision Plus (MVP), chủ sở hữu Indonesia của hệ thống rạp Platinum, khẳng định mong muốn “tiếp tục thực hiện hợp đồng thuê”, sẵn sàng “đàm phán với Vincom trên tinh thần đồng thuận nhằm đưa ra các phương án tốt nhất.

Trong các ngày 23-27/2, hai doanh nghiệp lớn đã nhiều lần đàm phán, tuy nhiên, theo thông tin của Vincom, hai bên đã "không tìm được tiếng nói chung và không đạt được thỏa thuận mới".

Theo đó, Vincom yêu cầu từ 0h ngày 1/03/2017, MVP cần dừng các hoạt động kinh doanh của mình và tiến hành công tác tháo dỡ vật dụng hoàn trả mặt bằng của 3 cụm rạp Platinum thuộc hệ thống TTTM Vincom.

Khẳng định doanh nghiệp đã "giải quyết vấn đề trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và tuân thủ nghiêm ngặt theo hợp đồng đã ký", bà Trần Mai Hoa, Tổng giám đốc Công ty CP Vincom Retail, tâm tư "chấm dứt hợp đồng là việc cực chẳng đã, một quyết định tốn kém”.

Liệu rằng Vincom có áp đặt MVP?. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong khi đó, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 23/2, đại diện MVP từ Indonesia gọi việc Vincom đơn phương chấm dứt hợp đồng là “không hợp lý và không công bằng... Kể từ khi thành lập, MVP chưa từng bị bất kỳ đối tác nào áp đặt tại các quốc gia mà tập đoàn đã đầu tư”, vị này nói.

Ngược lại, từ góc độ Vincom, đơn vị khẳng định “đã rất thiện chí, liên tục tạo điều kiện và hỗ trợ đối tác… Chúng tôi đã nhiều lần gia hạn và hạn cuối là đến 20/2 trong khi lẽ ra MVP phải hoàn trả mặt bằng từ giữa năm 2016”.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, ông Sunil Taparia, Giám đốc Tài chính Multivision, cho biết hai bên đã có nhiều tháng đàm phán bất thành, bắt đầu từ giữa năm 2016.

Đại diện Vincom dẫn ra một loạt các mốc thời gian của vụ việc, bắt đầu từ 9/6/2016 với thông báo khuyến cáo cuối cùng (sau gần 10 công văn thông báo nợ tiền thuê quá hạn) rằng nếu đến hết ngày 15/6/2016 mà Platinum không thanh toán toàn bộ số nợ thì sẽ bị coi là vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng, do đó Hợp đồng sẽ chấm dứt.

Theo Vincom, ngày 24/6/2016, đơn vị này tiếp tục gửi công văn thông báo Platinum vẫn không thanh toán đầy đủ công nợ theo thư ngày 9/6/2016 nên Hợp đồng đã coi như chấm dứt từ ngày 15/6/2016. Do đó, doanh nghiệp này đã yêu cầu Platinum nhanh chóng hoàn trả mặt bằng theo quy định của Hợp đồng.

Thị phần doanh thu của các hãng chiếu phim lớn tại Việt Nam. Đồ họa: Hiếu Công.

“Với tinh thần hỗ trợ, Vincom Retail đã liên tục gia hạn cho Platinum thời gian để thu xếp hoạt động kinh doanh. Ngày 2/8/2016 đã gửi thông báo mặc dù hợp đồng đã bị MVP vi phạm và đã chấm dứt từ ngày 15/6/2016 nhưng sẽ gia hạn cho MVP thời gian để MVP di dời ra khỏi các mặt bằng thuê thêm 3 đến 6 tháng (tùy từng địa điểm). Vincom sẽ thanh toán cho Platinum một khoản tiền theo cơ chế chấm dứt hợp đồng theo thỏa thuận”, đơn vị này cho biết.

Cũng theo Vincom, MVP đã đồng ý với đề xuất này và vào các ngày 17/10 và 19/12/2016, doanh nghiệp đã xin gia hạn thời gian di dời và hoàn trả mặt bằng đến 4/2/2017 và được Vincom chấp thuận ngày 20/2.

Đến đầu năm 2017, MVP đã phủ nhận việc vi phạm hợp đồng cũng như việc thừa nhận hợp đồng đã chấm dứt và các yêu cầu gia hạn thời gian hoàn trả mặt bằng của mình.

Trong thông cáo tối 28/2, đại diện Vincom khẳng định riêng việc MVP vi phạm nghĩa vụ thanh toán đã đủ lý do để đơn vị này chấm dứt hợp đồng hai bên.

Vincom nói thêm “việc vi phạm tiến độ thanh toán chỉ là một trong nhiều lý do dẫn đến quyết định chấm dứt hợp đồng, bên cạnh lý do khác như chất lượng dịch vụ... Cam kết sẽ nâng cấp dịch vụ nhưng sau nhiều tháng, MVP vẫn không có động thái triển khai cụ thể.

Như vậy, 28 trong tổng số 37 phòng chiếu của Platinum trong cả nước sẽ dừng hoạt động. Trong khi đó, website của hệ thống rạp chiếu phim đã cắt lịch chiếu tại Platinum Time City đợi quyết định cuối cùng của 2 đại gia Việt Nam và Indonesia.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích