Lỗ lũy kế gần 3.000 tỷ đồng, PVC bị kiểm toán nghi ngờ khả năng thanh toán

Thứ bảy, 15/04/2017, 08:34
Kiểm toán viên nhấn mạnh, trong khi lỗ lũy kế hợp nhất tại ngày 31/12/2016 khoảng 2.970 tỷ đồng thì dư nợ vay ngân hàng quá hạn của PVC lên tới 299 tỷ đồng cùng một số vấn đề khác có thể ảnh hưởng tới khả năng thanh toán của PVC trong 12 tháng tới.

Chưa đánh giá được sự ảnh hưởng từ PVC-Land

Kiểm toán báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí (PVC - mã chứng khoán PVX), đơn vị kiểm toán là Deloitte đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến CTCP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC-Land), một công ty con của tổng công ty này.

Dư nợ vay ngân hàng quá hạn tại ngày 31/12/2016 của PVC khoảng 299 tỷ đồng trong khi tổng công ty này còn lỗ lũy kế tới gần 3.000 tỷ đồng

Theo báo cáo tự lập của PVC, tổng tài sản của PVC-Land là 576,5 tỷ đồng, nợ phải trả khoảng 519,1 tỷ đồng, tổng lỗ kế toán trước thuế khoảng 4,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán của PVC-Land cung cấp, khoản nợ phải trả ngắn hạn của công ty này đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền khoảng 314,8 tỷ đồng, lỗ lũy kế của PVC-Land khoảng 194,4 tỷ đồng, và các vấn đề khác ảnh hưởng tới khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Cụ thể, công ty này đang gặp bê bối lớn về tài chính sau khi một số khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Petrovietnam Landmark do PVC-Land làm chủ đầu tư đã tiến hành khởi kiện vì chậm bàn giao căn hộ. Hồi cuối tháng 2, Tòa án nhân dân TP.HCM đã quyết định mở thủ tục phá sản với công ty này.

Phía kiểm toán Deloitte cho biết, giả định PVC-Land hoạt động liên tục có phù hợp hay không phụ thuộc vào khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn của công ty này. Tuy nhiên, PVC chưa đánh giá được ảnh hưởng này đến báo cáo tài chính hợp nhất. Còn đơn vị kiểm toán cũng thừa nhận là "không thu thập được đầy đủ các bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá ảnh hưởng của vấn đề trên đến báo cáo tài chính hợp nhất của PVC".

Ngoài ra, Deloitte cũng nhấn mạnh về dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu sinh học khu vực phía Bắc và dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ của PVC. Ngày 24/11/2016, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học có vốn góp của PVN và các đơn vị, cùng kết luận thanh tra với dự án nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ.

Tại ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất 2016, PVC đang trong quá trình làm việc với chủ đầu tư và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đánh giá ảnh hưởng của các kết luận nêu trên của Thanh tra Chính phủ đến báo cáo tài chính hợp nhất. Do đó, báo cáo tài chính hợp nhất do PVC tự lập cũng chưa bao gồm bất kỳ điều chỉnh nào có thể có phát sinh từ các kết luận này của Thanh tra Chính phủ.

Lợi nhuận bị "bốc hơi" hơn 65 tỷ đồng sau kiểm toán

PVC có các khoản cho vay và bảo lãnh cho một số công ty với số tiền lần lượt là khoảng 504 tỷ đồng và khoảng 238 tỷ đồng. Tổng công ty này đang tiếp tục làm việc với các công ty được bảo lãnh, cho vay và các tổ chức tín dụng để thu hồi các khoản cho vay, giải tỏa thư bảo lãnh nhằm tăng khả năng thanh toán của PVC.

Tổng công ty này cũng đang trong quá trình làm việc và bổ sung các thủ tục theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được phê duyệt chuyển nhượng dự án Khu công nghiệp Dịch vụ Dầu khí Soài Rạp – Tiền Giang, cũng như được phê duyệt các giá trị phát sinh chưa lường hết của các công trình Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu sinh học khu vực phía Bắc, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Tại báo cáo kiểm toán, kiểm toán viên nhấn mạnh, lỗ lũy kế hợp nhất của PVC tại ngày 31/12/2016 là khoảng 2.970 tỷ đồng (trước đó 1 năm, lỗ lũy kế của tổng công ty này là 3.028 tỷ đồng), dư nợ vay ngân hàng quá hạn tại ngày 31/12/2016 là khoảng 299 tỷ đồng và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng tới khả năng thanh toán của PVC trong 12 tháng tới.

Đáng chú ý, nếu như theo báo cáo tự lập, PVC có khoảng 157,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm 2016, tuy nhiên, kết quả này sau kiểm toán đã "bốc hơi" hơn 65,4 tỷ đồng, chỉ còn lại gần 91,7 tỷ đồng.

Tại báo cáo giải trình, PVC giải thích: Do báo cáo tài chính hợp nhất của tổng công ty này lập dựa trên cơ sở báo cáo tài chính của các công ty con nên phụ thuộc nhiều vào báo cáo tài chính sau kiểm toán của các đơn vị.

Sau khi thực hiện kiểm toán, báo cáo kết quả của các công ty con có nhiều thay đổi, vì vậy báo cáo tài chính hợp nhất của PVC đã đánh giá lại một số khoản trích lập dự phòng, các khoản thu khó đòi, lợi nhuận chưa thực hiện, các khoản thu tài chính tại một vài công ty con, dẫn đến thay đổi chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế toàn tổng công ty.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích