Kết quả sau thanh tra tại Petrolimex đã được xử lý đến đâu?

Thứ bảy, 15/04/2017, 08:31
Bộ Công Thương vừa phát đi thông báo kết quả xử lý sau thanh tra tại Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 11/1, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Petrolimex đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân theo kết luận luận của Thanh tra Chính phủ dưới sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo bộ và các vụ chức năng.

Nội dung kiểm điểm căn cứ trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến khuyết điểm, vi phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, quản lý hoạt động kinh doanh.

Petrolimex đã thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến khuyết điểm, thiếu sót.

Nguyên nhân, trách nhiệm của các tập thể và cá nhân liên quan, biện pháp khắc phục đã được đề ra. Hội đồng quản trị, tổng giám đốc Petrolimex đã rút kinh nghiệm trong quản lý điều hành theo kết luận của Thanh tra Chính phủ đồng thời chỉ đạo, quán triệt các đơn vị thành viên nghiêm túc triển khai thực hiện.

Trước đó, ngày 1/9/2016, Thanh tra Chính phủ ra thông báo về các nội dung thực hiện kết luận thanh tra chấp hành chính sách, pháp luật và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Petrolimex và một số đơn vị thành viên.

Bộ Công Thương khẳng định việc xếp loại doanh nghiệp đối với 31 công ty xăng dầu thành viên thuộc Petrolimex loại A năm 2010 là theo thẩm quyền và đảm bảo quy định.

Thông báo chỉ ra nhiều tồn tại, khuyết điểm và vi phạm của Petrolimex trong 4 vấn đề.

Thứ nhất là sai phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản và cổ phần hóa doanh nghiệp của Petrolimex và một số đơn vị thành viên.

Thứ hai là những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh.

Thứ ba, trong công tác quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, Petrolimex và các đơn vị thành viên đã để xảy ra những khuyết điểm.

Thứ tư, những khuyết điểm, vi phạm chủ yếu trong việc quản lý, điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước của Petrolimex và Liên Bộ Tài chính - Công Thương.

Thông báo cũng kiến nghị xử lý về trách nhiệm và kinh tế đối với nhiều cá nhân, tập thể liên quan.

Về việc xếp loại doanh nghiệp đối với 31 công ty xăng dầu thành viên thuộc Petrolimex, Bộ Công Thương khẳng định đã xếp doanh nghiệp loại A năm 2010 là theo thẩm quyền và đảm bảo quy định.

Những băn khoăn về việc xếp loại A cho 31 doanh nghiệp trên xảy ra khi năm 2012, cơ quan thuế đã kiểm tra và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm trong việc chấp hành pháp luật thuế đối với 31 công ty xăng dầu thành viên.

Các quyết định xử phạt hành chính này đều xảy ra sau thời điểm nộp báo cáo xếp loại doanh nghiệp nên không thực hiện hồi tố để xếp loại cho doanh nghiệp đã được xếp năm 2010-2011 mà được làm căn cứ xếp loại năm 2012.

Theo Zing

Các tin cũ hơn