Chóng mặt vì giá sữa lại tăng

Thứ hai, 06/02/2012, 10:38
Những lần tăng giá sữa liên tiếp trong năm 2011 không khiến các nhà sản xuất “thỏa mãn”, và tiếp tục lại tăng giá sữa ngay đầu năm 2012, khiến không ít người tiêu dùng và các đại lý, cửa hàng bức xúc.

“Rủ nhau” tăng giá

 

Đầu năm 2012, Vinamilk là doanh nghiệp đầu tiên tăng giá sữa từ 5-7% (ngày 23/1- tức mùng 1 tết).

 

Theo giải thích từ đại diện Vinamilk, việc tăng giá lần này do giá nguyên liệu hiện nay đã tăng hơn 20%, các nguyên liệu đầu vào khác cũng tăng từ 40-60%.  Trước đó, đầu năm 2011, Vinamilk cũng là đơn vị đầu tiên tăng giá lên 12%.

 

Người tiêu dùng lo ngại giá sữa rục rịch tăng giá

 

Theo khảo sát của PV tại một số địa lý bán sữa tại Cầu Giấy và Từ Liêm cho thấy, nhiều cửa hàng sữa đã áp dụng việc tăng giá ngay sau khi Vinamilk có văn bản thông báo tăng giá.

 

Cụ thể, hiện sữa tươi tăng giá lên từ 24.000 đồng lên 26.000 đồng/lốc, sữa chua từ 17.000 đồng lên 19.000 đồng/lốc, sữa bột 1, 2, 3 giá từ 160.000 đồng lên 174.000 đồng/hộp…

 

Theo chị Hòa, chủ đại lý trên đường Trần Cung, trước khi tăng giá các doanh nghiệp sẽ gửi văn bản trước đó khoảng 1 tuần. Ngoài Vinamilk, chị cũng cho biết sắp tới cửa hàng chị cũng tiếp tục tăng giá các mặt hàng sữa như Ba vì, TH true (vào ngày 5/2), Cô gái Hà Lan (13/2).

 

Tuy nhiên, theo khảo sát tại một số đại lý sữa khác trên địa bàn, các chủ cửa hàng đều khẳng định mới chỉ nhận được thông báo tăng giá sữa từ Vinamilk, nhưng chưa nhận được thông báo tăng giá sữa từ các hãng khác.

 

Một chủ cửa hàng trên đường Cầu Giấy cho biết, hiện cửa hàng chưa nhận được thông báo tăng giá sữa Ba vì, TH true, Cô gái Hà Lan, tuy nhiên trong thời gian tới các hãng sữa khác cũng sẽ “rục rịch” tăng giá như mọi lần.

 

Cũng theo anh Nguyễn Ngọc Kinh Luân, trưởng phòng đối ngoại Cty sữa Friesland Campina, hiện nay Cty chưa có thông báo chính thức về việc tăng giá sữa. Ngoài ra muốn tăng giá sữa thì phải gửi đăng ký tăng giá lên Bộ Tài Chính, sau khi được thông qua mới có văn bản chính thức đến các đại lý thông báo tăng giá.

 

Người tiêu dùng kêu mãi vẫn vậy

 

Ngay sau khi có thông tin chính thức tăng giá, nhiều thành viên trên diễn đàn webtretho đã lập tức lập topic bàn luận về việc tăng giá. Không ít thành viên trên diễn đàn ngán ngẩm về việc “đến hẹn lại lên” tăng giá sữa của các doanh nghiệp.

 

Thành viên có nickname meoCara bức xúc: “Sữa là mặt hàng thiết yếu, hô hào mãi mà vẫn cứ tăng, chỉ khổ cho những gia đình có con nhỏ mà điều kiện khó khăn”.

 

Diễn đàn “nóng” vì giá sữa tăng

 

Không những thế, nickname chi-na còn cho rằng, lúc tăng giá điện, xăng thì chúng ta hay so sánh với các nước phương Tây. Trong khi đó, giá sữa của họ rẻ, nhà nhà đều uống sữa thì chúng ta lại không so sánh.

 

Thành viên này còn chua chát, có ở đâu như đất nước ta tiêu thụ bia đứng thứ ba thế giới mà tiêu thụ sữa lại đứng gần thấp nhất thế giới. Thế mới thấy, trẻ em Việt Nam thua thiệt trẻ em thế giới nhiều.

 

Không chỉ riêng các diễn đàn “nóng” lên vì giá sữa lại tăng, chị Tình (nhân viên Cty URC ngán ngẩm: “Chị làm văn phòng có thu nhập còn thấy mệt mỏi vì mỗi lần giá sữa tăng thì không biết những người lao động họ lấy tiền đâu mua sữa cho con”.

 

Chị cũng chia sẻ, hình như các nhà quản lý và các doanh nghiệp chỉ nghĩ đến lợi nhuận của họ mà không nghĩ đến rằng, mức thu nhập bình quân của người Việt Nam còn thấp nên có một mức giá vừa với túi tiền người tiêu dùng để họ có thể mua được sữa cho con.

 

Theo anh Hoàng, ngõ 370 Phạm Văn Đồng, con còn nhỏ không thể bớt khẩu phần sữa của con nên gia đình anh đành phải tiết kiệm chi tiêu hàng tháng để mua sữa cho con.

 

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn