Nhà thầu Trung Quốc sai phạm: Cảnh báo nhiều lần nhưng...

Chủ nhật, 30/04/2017, 14:15
Tư vấn giám sát, chủ đầu tư đã cảnh cáo nhà thầu Cty Giang Tô - Trung Quốc và yêu cầu nhà thầu thay đổi giám đốc điều hành.

Vào lúc 14 giờ 50 phút chiều ngày 8/4/2017, tiếp tục phát hiện Cty Giang Tô vẫn tiến hành thi công, nên TVGS đã lập biên bản kiểm tra các phiếu xuất trạm tại trạm trộn bê tông phát hiện có 4 xe không có chữ ký của giám sát vật liệu, đó là các xe: 76C-07518; 76C-06252; 76C-01113 và 76C-06558. TVGS cùng với phòng thí nghiệm tiến hành kiểm tra độ ẩm tại hai vị là km 105+110 độ ẩm vượt 5,26% và km 105+415 độ ẩm là 4,71%.

Vì vậy, ngày 10/4/2017, ông Vũ Thanh Giang - quyền kỹ sư thường trú văn phòng hiện trường 1, Tư vấn giám sát CS1 đã có văn bản gửi ông Sun Taiping (Giám đốc dự án, gói thầu A3 của Cty Giang Tô – Trung Quốc) và lãnh đạo Ban QLDA ĐNQN, ông Đậu Khắc Tuấn, Phó giám đốc phụ trách điều hành gói thầu A3 và ông Gordon Edwards, Tư vấn trưởng, Tư vấn giám sát CS1 về việc cảnh cáo lần cuối giám đốc thi công của nhà thầu là Cty Giang Tô là ông Zhao Jiubo và yêu cầu loại bỏ khối lượng CTB không đạt chất lượng – gói thầu A3 ra khỏi công trình.

Tư vấn giám sát lưu ý nhà thầu Cty Giang Tô, CTB là hạng mục có độ khó rất cao trong công tác thi công, chất lượng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác sau này.

Trong văn bản cảnh cáo nhà thầu Cty Giang Tô, TVGS CS1 đã chỉ rõ những vi phạm nghiêm trọng chất lượng công trình gói thầu A3. Hạng mục lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng của nhà thầu gói PKA3, nhà thầu đã không tuân thủ đầy đủ các quy định về đảm bảo chất lượng khi thi công lớp CTB, cụ thể như sau: “Nhà thầu không bố trí bộ phận thí nghiệm để kiểm tra độ ẩm hỗn hợp tại trạm trộn mà chỉ bố trí trên hiện trường thi công.

Việc này dẫn đến xuất hiện một số xe vận chuyển hỗn hợp với độ ẩm vượt quá độ ẩm tối ưu mà không được điều chỉnh kịp thời tại trạm. Kỹ sư trên công trường đã yêu cầu nhà thầu dừng thi công khi nhiệt độ ngoài trời lên cao quá 31 độ C trong khoảng thời gian giữa trưa nhưng nhà thầu không tuân thủ, cố tình thông báo cho trạm trộn tiếp tục thi công” – đến khi khi tư vấn kiên quyết không đồng ý thì lúc này nhà thầu Cty Giang Tô – Trung Quốc mới dừng thi công vào lúc 11 giờ trưa.

Nghiêm trọng hơn nữa là: “Nhà thầu (Cty Giang Tô – Trung Quốc) đã cố tình trộn hỗn hợp CTB và vận chuyển ra công trường từ 13 giờ trưa (khoảng thời gian nhiệt độ ngoài trời lên trên 31 độ C) mà không thông báo cho tư vấn để kiểm tra, không có xác nhận của giám sát viên trực trạm (người đã có mặt tại trạm đúng giờ), khối lượng này là 4 xe. Kỹ sư trên hiện trường đã không đồng ý cho nhà thầu sử dụng 4 xe hỗn hợp này để thi công, nhưng nhà thầu vẫn cố tình rải thi công”.

Hạng mục lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng bị phát hiện vi phạm chất lượng công trình.

Bằng thư này, tư vấn nghiêm khắc cảnh cáo lần cuối đối với ông Zhao Jiubo, giám đốc thi công của nhà thầu Cty Giang Tô – Trung Quốc, người đã không hợp tác với tư vấn trên công trường, cố tình chỉ đạo đội thi công tiếp tục thi công vi phạm chất lượng lớp CTB.

Vì vậy, tư vấn đã yêu cầu nhà thầu Cty Giang Tô – Trung Quốc phải loại bỏ khối lượng CTB đã thi công không đảm bảo chất lượng, cụ thể đoạn km 105+360 và km 105+410 (phải tuyến) sẽ phải được bóc bỏ với các lỗi vi phạm chất lượng như độ ẩm vượt quá độ ẩm tối ưu, trộn hỗn hợp không có sự giám sát của tư vấn tại trạm, độ chặt không đạt yêu cầu.

Trong quá trình thi công lớp CTB đá dăm gia cố xi măng trên mặt đường cao tốc không đạt chất lượng thì khi thảm nhựa đường đưa công trình vào khai thác sẽ dẫn đến lún, nứt mặt đường như đã từng xảy ra với dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Do đó, Tư vấn giám sát CS1 đã lưu ý nhà thầu Cty Giang Tô – Trung Quốc: “Nhà thầu cần lưu ý rằng, CTB là hạng mục có độ khó rất cao trong công tác thi công, chất lượng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khai thác sau này. Chủ đầu tư, Bộ GT-VT, Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các bên liên quan đều rất quan tâm đến hạng mục này. Nhà thầu phải thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc tối đa trong công tác thi công và tuân thủ tuyệt đối các quy định đã được ban hành”.

Ngày 17/4/2017, ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban QLDA ĐNQA mới có văn bản gửi cho ông Gordon A. Edwards – Giám đốc, tư vấn giám sát CS1 gói thầu A3 việc “cảnh cáo nhà thầu Cty Giang Tô (JTEG) – Trung Quốc và xem xét thay thế giám đốc điều hành” nội dung như sau:

“Thưa ông, như ông đã biết trong 4 tháng qua gói thầu A3 liên tục chậm tiến độ (đến nay chậm 24,14% theo kế hoạch), chất lượng thi công xuất hiện nhiều sai phạm thể hiện qua kết quả kiểm tra của Tư vấn PK.CS2; Giám đốc dự án gói thầu A3 – ông Sun Taiping đã quá thời gian 3 tháng thử thách nhưng chưa có đánh giá nhận xét theo yêu cầu tại văn bản số 4349/VEC-QLTC ngày 16/12/2016 của VEC. Vậy chúng tôi yêu cầu ông: Thông báo cảnh cáo nhà thầu Cty Giang Tô – Trung Quốc trong công tác tiến độ và chất lượng thi công gói thầu A3. Yêu cầu Cty Giang Tô thay thế ông Sun Taiping trước ngày 1/5/2017. Tư vấn giám sát xem xét thiệt hại với chủ đầu tư do việc chậm tiến độ của gói thầu A3 và thông báo đến cho nhà thầu phải chịu trách nhiệm bồi thường theo hợp đồng”.

Về phía bên giám sát, khi cán bộ được Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam phân công tăng cường vào Ban QLDA ĐNQN để thực hiện công việc giám sát hiện trường gói thầu A3 tại Quảng Ngãi, đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm, vi phạm về chất lượng công trường của nhà thầu, thì bất ngờ ông Đậu Khắc Tuấn – Phó giám đốc phụ trách điều hành gói thầu A3 tại văn phòng hiện trường Quảng Ngãi đã quyết định thay đổi ông Lê Trọng Danh bằng ông Võ Viết Nghĩa đảm nhận công việc giám sát hiện trường gói thầu A3 thay ông Danh.

Vào chiều ngày 24/4/2017, ông Lê Trọng Danh là kỹ sư cầu đường đã nhận quyết định điều động công tác số 16/QĐ-BQL-ĐNQN do ông Hoàng Việt Hưng – Giám đốc Ban QLDA ĐNQN ký, đến nhận công việc mới tại Phòng QLTC-MB, trụ sở TP Đà Nẵng kể từ ngày 25/4/2017.

Nhà thầu Công ty Giang Tô cố tình không chấp hành quy định chất lượng nên dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo khi đưa vào khai thác.

Để xử lý các tồn tại, sai phạm về chất lượng thi công và chẩn chính công tác kiểm soát chất lượng lần 2 dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nên Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng đã có văn bản chỉ đạo Ban QLDA ĐNQN chỉ đạo, điều hành các nhà thầu tổ chức xử lý, khắc phục ngay các tồn tại về chất lượng công trường đã được Tư vấn CS2 tổng hợp trong báo cáo quý lần 2.

Để đảm bảo tiến độ của dự án yêu cầu, việc xử lý, khắc phục các tồn tại về chất lượng nêu trên yêu cầu các đơn vị hoàn thành trước ngày 25/4/2017. Sau khi hoàn thành, Ban QLDA ĐNQN và Tư vấn giám sát phối hợp với Tư vấn CS2 kiểm tra phúc tra lại các vị trí tồn tại về chất lượng công trình nêu trên, chỉ được tiến hành các công việc tiếp theo nếu kết quả phúc tra đạt yêu cầu.

Đối với các hạng mục sai phạm, tồn tại về chất lượng công trình được nêu trong báo cáo, nếu chưa được xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu Ban QLDA ĐNQN, Tư vấn giám sát có trách nhiệm khấu trừ phần giá trị tương ứng với các khối lượng này trong các IPC thanh toán.

Trong đó, VEC cũng nhấn mạnh các tồn tại về chất lượng thi công lớp CTB mà nhà thầu Cty Giang Tô đã cố tình làm sai.

Đối với Ban QLDA ĐNQN, VEC yêu cầu phải chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý, khắc phục ngay các tồn tại về chất lượng nêu trên. Làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân của Ban QLDA ĐNQN, Tư vấn giám sát trực tiếp tham gia quản lý, điều hành các gói thầu để xảy ra các tồn tại về chất lượng nêu trên và báo cáo về VEC kết quả thực hiện trước ngày 30/4/2017.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích