Hàn Quốc điêu đứng trước sức mạnh khách Trung Quốc

Thứ sáu, 28/04/2017, 11:38
Sau khi các công ty Trung Quốc hủy hàng loạt các tour du lịch đi Hàn Quốc, thì ngành du lịch nước này cũng được phen điêu đứng.  

Ngày 27/4, trang CNN Money dẫn số liệu từ Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cho biết, trong tháng 3, lượng du khách Trung Quốc tới nước này giảm 40%.

Lượng du khách Trung Quốc đặt tour 4-8 đêm đi Hàn Quốc trong quý 2 năm nay cũng đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của công ty ForwardKey.

Do lượng khách Trung Quốc sụt giảm, các doanh nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc vào du khách nước ngoài đang đối mặt với khó khăn lớn. Trong số khoảng 17 triệu du khách thăm Hàn Quốc trong năm 2016, có khoảng 8 triệu lượt khách Trung Quốc.

Ngoài ra, khách Trung Quốc cũng là đối tượng khách “chịu chi” khi du lịch ở xứ kim chi. Những ước tính ban đầu cho thấy Hàn Quốc đã mất 9.63 tỷ USD doanh thu từ du lịch do lệnh cấm này.

“Đã có một sự suy giảm lớn về số lượng du khách Trung Quốc ở Seoul kể từ cuộc khủng hoảng Thaad”, ông Kil Ki-yon, Giám đốc Seoul Tiger Bus, một công ty chuyên đưa du khách Trung Quốc đi thăm các danh thắng trong thành phố này, cho biết.

Trung Quốc cấm công dân du lịch tới Hàn Quốc

Tập đoàn bán lẻ Lotte cho biết các cửa hiệu bán hàng miễn thuế của họ cũng hứng chịu thiệt hại lớn.

Khó khăn của ngành du lịch Hàn Quốc diễn ra đúng lúc lượng du khách Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu đi du lịch nước ngoài tăng bùng nổ. Theo dữ liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), người Trung Quốc chi 261 tỷ USD cho du lịch nước ngoài trong năm 2016, tăng 12% so với năm 2015.

Thực tế, các công ty du lịch Trung Quốc đã và đang hủy các tour đi Hàn Quốc sau khi Washington và Seoul nhất trí về triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Thaad ở Hàn Quốc. Tháng 3, cơ quan chức năng Trung Quốc đã yêu cầu các công ty du lịch nước này dừng bán tour đi Hàn Quốc.

Tình hình được dự báo sẽ không sớm khởi sắc. Trung Quốc phản đối mạnh việc Mỹ triển khai Thaad ở Hàn Quốc, cho rằng lá chắn này đe dọa an ninh và thổi bùng căng thẳng trong khu vực. Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc nói lá chắn này nhằm phòng ngừa nguy cơ từ tên lửa Triều Tiên.

Những tổn thất với ngành du lịch Hàn Quốc càng rõ rệt, trang Travel Weekly dẫn báo cáo thường niên được Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) công bố ngày 13/4 cho biết, Trung Quốc nằm trong top 5 quốc gia có người dân tiêu nhiều tiền nhất khi đi du lịch nước ngoài trong năm 2016.

Hơn nữa, khách Trung Quốc sang Hàn chi tiêu rất nhiều, số lượng lớn, nên việc họ cấm cửa du khách sang Hàn là một thiệt hại to lớn với ngành du lịch xử sở kim chi.

Thực tế, với quy mô dân số lớn và thu nhập đầu người ngày càng gia tăng, ngày càng có nhiều người Trung Quốc đi du lịch ở nước ngoài và dễ dàng trở thành thị trường khách du lịch chủ yếu và cùng với đó là nguồn ngoại tệ đáng kể cho các nước láng giềng.

Khi đó, họ có quyền lực đáng kể trong việc chi phối thị trường du lịch tại một số quốc gia.

Theo Daniel Meesak, chuyên gia phân tích về du lịch, đối với các quốc gia láng giềng đang phát triển của Trung Quốc, ngành du lịch chiếm tỷ trọng lớn hơn trong lĩnh vực xuất khẩu so với các quốc gia phát triển hơn. Bất cứ động thái nào từ phía Trung Quốc nhằm gây gián đoạn thu nhập từ du lịch cũng có thể gây ra những bất ổn về kinh tế và chính trị.

Điều này thể hiện rõ, khi năm 2014, sau sự kiện giàn khoan 981, Trung Quốc đã khuyến cáo công dân không đến Việt Nam, các tour ngay lập tức bị hủy và số lượng khách giảm mạnh.

Qua những việc trên có thể khẳng định khách Trung Quốc đang thể hiện được thế lực và sức mạnh của mình.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn