Nhật Bản giục Trung Quốc ngừng xuất khẩu dầu sang Triều Tiên

Thứ năm, 27/04/2017, 13:52
Quan chức ngoại giao cấp cao Nhật hối thúc Trung Quốc dừng xuất khẩu dầu để gây sức ép buộc Triều Tiên ngừng thử hạt nhân, tên lửa.   

Ông Kenji Kanasugi (trái) và đặc sứ Trung Quốc Vũ Đại Vĩ. Ảnh: Reuters

Kenji Kanasugi, người đứng đầu Vụ châu Á và Đại dương, Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua kêu gọi Trung Quốc tăng sức ép với Triều Tiên bằng cách ngừng xuất khẩu dầu mỏ, theo Japan Times.

Ông Kenji Kanasugi ngày 26/4 có cuộc họp tại Tokyo với ông Vũ Đại Vĩ (Wu Dawei), đặc sứ của Trung Quốc về các vấn đề Triều Tiên. Hai quan chức ngoại giao Nhật, Trung đồng ý dùng các biện pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết xung đột về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Nhật, Trung đồng ý quan điểm cho rằng xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên là điều cần phải tránh, ông Vũ cho biết sau cuộc họp.

Đặc sứ Trung Quốc nói thêm rằng có một số điểm chung giữa Trung Quốc và Nhật Bản, Mỹ trong lập trường về Triều Tiên.

Ông Kanasugi và ông Vũ đứng đầu phái đoàn của hai nước trong đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên. Cuộc gặp giữa hai quan chức này diễn ra sau cuộc họp ba bên giữa ông Kanasugi và những người đồng cấp Mỹ, Hàn Quốc tại Tokyo hôm 25/4.

Trong cuộc gặp riêng với ông Vũ hôm qua, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên.

Ông Kishida nói với ông Vũ rằng điều quan trọng là phải thể hiện lập trường quyết đoán để ngăn chặn những hành động khiêu khích của Triều Tiên trong tương lai.

Hồi đầu tháng ba, trong 4 tên lửa Triều Tiên phóng ra, có ba tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật trên biển Nhật Bản. Bình Nhưỡng sau đó thông báo tập luyện để phóng đến các căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích