17 tàu vỏ thép đắp chiếu: Không chấp nhận sửa chắp vá

Thứ sáu, 14/07/2017, 11:10
Nếu tiến hành sửa chữa theo kế hoạch vỏ thép Trung Quốc nào đạt loại A để lại, rồi gắn với thép Hàn Quốc thì không khác gì kiểu vá áo.

Phải làm đúng hợp đồng

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định yêu cầu 2 đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) khắc phục 15 tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) khắc phục 5 tàu.

Về phần vỏ tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải thay lại thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A, tuy nhiên, công ty này lại đưa ra phương án nếu thép Trung Quốc đạt cấp A thì giữ lại, vị trí nào không đạt cấp A thì mới thay thế bằng thép Hàn Quốc đạt cấp A.

Về máy tàu, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy thủy chính hiệu Misubishi không đồng bộ và thay mới máy chính Doosan của ông Trần Đình Sơn (H.Phù Mỹ, Bình Định).

Tuy nhiên, trong phương án sửa chữa, Công ty Nam Triệu chỉ thực hiện thay mới 10 máy hiệu Misubishi, riêng với máy chính Doosan của ông Trần Đình Sơn, công ty chỉ thực hiện bảo hành theo đúng hợp đồng, thay thế các linh kiện, phụ tùng mới của hãng máy.

Trước kế hoạch sửa chữa tàu của 2 đơn vị đóng tàu, các ngư dân hoàn toàn không đồng tình.

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định được kéo lên đà chờ sửa chữa

Trước những thông tin liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 12/7, ông Võ Thiên Lăng - Phó Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết: "Tôi rất hiểu vì sao ngư dân phản ứng gay gắt trước phương án sửa chữa như vậy, bởi ngay từ đầu trong hợp đồng ký kết họ yêu cầu thép Hàn Quốc, nhưng công ty lại dùng thép Trung Quốc, nên giờ phải kiểm tra lại từ đầu toàn bộ phần vỏ tàu.

Chúng ta phải xem xét thép vỏ tàu đang dùng có đạt loại A hay không, tôi tin chắc không thể đạt loại A vì hàm lượng Mangan rất thấp, nên mới han gỉ nhiều như vậy khi tiếp xúc với nước biển mặn. Còn nếu không đạt loại A thì cứ như yêu cầu của Bình Định mà thực hiện, phải thay toàn bộ phần vỏ tàu".

Ngư dân và phía Bình Định phải kiên quyết không chấp nhận phương án sửa chữa chắp vá.

Về phần thay phần máy tàu, có một số chủ tàu không được thay máy mới mà chỉ thay linh kiện, phụ tùng cũng không được, bởi nếu theo hợp đồng là máy mới 100% mà dùng không hiệu quả, thì phải xem có phải máy mới tinh hay không, nếu máy mới thì hư hỏng phải sửa chữa, bảo hành; còn nếu máy cũ thì cứ mua lại máy mới Mitsubishi thay cho ngư dân".

Ngư dân Trần Đình Sơn bức xúc ở cuộc họp hôm 26/5.

Bên cạnh đó, theo ông Lăng, phía công ty đóng tàu đang nhập nhèm để kéo dài thời gian, không bị lỗ, vì nếu sửa hết số lượng tàu trên công ty còn đứng trước ngưỡng cửa phá sản.

"Thủ tướng đang giao Bộ Công an kiểm tra, điều tra, còn kết luận của Bình Định yêu cầu phía bên kia thực hiện, trong kết luận này lý ra phải có phần đăng kiểm nữa, tại sao cuộc họp lại không thấy đâu? Sau này cần cuộc họp giữa các bên, công ty đóng tàu, ngư dân, lãnh đạo Bình Định và cơ quan đăng kiểm vì họ là người kiểm soát chất lượng.

Không thể có việc sửa chữa theo kiểu chắp vá. Cứ theo hợp đồng mà làm, không có nhân nhượng cho công ty làm thiếu trách nhiệm và đây đã là vấn đề hình sự, không còn là dân sự.

Mà càng kéo dài sửa chữa bao nhiêu thì ngư dân càng đứng trước nguy cơ phá sản, vì thời gian tàu nằm đắp chiếu thì ngư dân vẫn phải trả nợ cho ngân hàng, trả lương cho thuyền trưởng, công nhân. Nên ngoài việc sửa chữa tàu, thì công ty đóng tàu còn phải bồi thường khoản tiền trong thời gian này để hỗ trợ ngư dân.

Trong quá trình sửa chữa lần 2, cần giám sát chặt chẽ, cơ quan đăng kiểm đồng ý đảm bảo chất lượng mới tiến hành lắp ráp", ông Lăng nhấn mạnh.

Chờ chỉ đạo của Bộ NN-PTNT

Về phía cơ quan quản lý, cũng chia sẻ với Đất Việt, một lãnh đạo của Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cũng cho hay, về phía Sở đã báo cáo vấn đề Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không chịu thay lại thép Hàn Quốc đối với vỏ tàu đã đóng bằng thép Trung Quốc lên Bộ NN-PTNT để cho ý kiến chỉ đạo.

Ở đây, đưa ra 2 phương án: một là, thay toàn bộ thép Hàn Quốc; hai là, thép Trung Quốc không đạt chất lượng thì thay lại bằng toàn bộ thép Hàn Quốc đạt loại A.

Sau khi Bộ NN-PTNT có ý kiến trả lời bằng văn bản thì các chủ tàu sẽ làm việc với Công ty Đại Nguyên Dương để thống nhất phương án khắc phục tàu.

"Hiện cũng đã thành lập tổ làm việc, xem xét, chịu trách nhiệm giám sát về việc sửa chữa các con tàu", vị lãnh đạo trên cho biết thêm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, dựa trên phương án sửa chữa tàu, cơ quan đăng kiểm sẽ có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định trong quá trình các đơn vị đóng tàu khắc phục tàu vỏ thép bị hư hỏng.

Trong quá trình lắp ráp, cơ quan đăng kiểm cùng đơn vị giám sát của tỉnh Bình Định và chủ tàu sẽ cùng giám sát. Sau khi lắp ráp xong, cơ quan đăng kiểm sẽ có trách nhiệm đánh giá, kiểm định lại con tàu, đảm bảo chất lượng để ra khơi.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn