Vụ tàu 67: Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương nổi nóng với ngư dân

Thứ sáu, 07/07/2017, 15:14
Trong khi ngư dân đang lo “sốt vó”, nằm bờ chờ sửa chữa để sớm trở lại ngư trường thì công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) vẫn chưa chịu gửi phương án khắc phục đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Định. Mặt khác, trao đổi với ngư dân, vị giám đốc công ty này còn nổi nóng và nói rất nhiều câu khó nghe...

Gia hạn, chờ “phản hồi” từ Đại Nguyên Dương

Tại cuộc họp giao ban báo chí quý II/2017 do Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin – Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh Bình Định cùng phối hợp tổ chức mới nhất đã được “hâm nóng” bởi câu chuyện tàu 67 hư hỏng tại địa phương này trong thời gian qua. Theo lãnh đạo Ban Tuyên giáo (Tỉnh ủy Bình Định) đã có hơn 200 tin, bài liên quan đến tàu vỏ thép 67 đăng tải trên các báo suốt mấy tháng qua.

Tại cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết: “Sau cuộc gặp giữa doanh nghiệp đóng tàu và 18 chủ tàu (ngày 30.6), Sở mới chỉ nhận được phương án sửa chữa chi tiết từ Công ty TNHH MTV Nam Triệu, còn Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn chưa có. Lẽ ra, quy định ngày 4.7 đã là thời hạn cuối, nhưng do chậm nên chúng tôi quyết định gia hạn đến 8.7, hiện tại vẫn chờ phương án từ công ty TNHH Đại Nguyên Dương”.

Tàu vỏ thép của ngư dân Mai Văn Chương được đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương bị rỉ sét tràn lan.

Theo ông Hổ, Sở NNPTNT đã có báo cáo Bộ NNPTNT và quyết định thành lập Tổ giám sát quá trình khắc phục hậu quả tàu 67 hư hỏng của doanh nghiệp đóng tàu. Thành viên giám sát gồm: đại diện công an, tư pháp, chính quyền địa phương… Bộ phận này làm việc bên cạnh chứ không thay thế hoặc “giẫm đạp” lên chức năng của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục thủy sản). Đặc biệt, Thủ tướng Chính Phủ đã giao cho Bộ công an vào cuộc điều tra để tìm kết luận đúng, sai và có hình thức xử lý trách nhiệm.

“Hiện nay, tại Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) có 5 tàu của công ty TNHH MTV Nam Triệu đã lên đà chờ sửa chữa. Tuy nhiên, chúng tôi chưa công nhận bước đi này vì chưa đúng quy định được đưa ra. Việc sửa chữa phải theo đúng hợp đồng và đăng kiểm viên sẽ chịu trách nhiệm về tình trạng an toàn trước khi tàu trở về với hoạt động sản xuất”- ông Hổ khẳng định.

Ngư dân âu lo trên đống nợ

Trong khi đó, trao đổi với PV rất nhiều ngư dân đóng tàu tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương đang nóng ruột, chờ sửa chữa để vươn khơi trả nợ.

“Hiện tại, ngư dân chúng tôi nợ ngân hàng hàng chục tỷ đồng nên ai cũng lo lắng cả. Doanh nghiệp làm sai phải chịu trách nhiệm và nhanh chóng khắc phục để ngư dân vươn khơi”- ngư dân Võ Tuân- Chủ tàu BĐ 99018 TS (tàu đóng tại công ty TNHH Đại Nguyên Dương) yêu cầu.

Rất đông phóng viên quan tâm đến vụ việc tàu 67 hư hỏng tại Bình Định

Sau nhiều lần vắng mặt, tại cuộc họp với ngư dân vào ngày 30.6 vừa qua, ông Nguyễn Xuân Nguyên- Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bất ngờ lộ diện và giải thích lý do “mất hút” bởi phải điều trị bệnh hơn 1 tháng, hiện vẫn tiếp tục điều trị.

Trong quá trình trao đổi với ngư dân về phương án sửa chữa, ông Nguyên phản ứng: “Cái gì cũng phải có tình có lý, các ông đừng đòi hỏi quá. Cùng lắm, tôi căn cứ vào hợp đồng vào pháp luật tôi làm. Các ông làm vậy, tôi có bán cả nhà, có phá xí nghiệp của tôi... ”.

Tàu 67 nằm bờ vì hư hỏng.

Khi phóng viên gặp trực tiếp, đặt câu hỏi phỏng vấn thì ông Nguyên từ chối với lý do: “Thông tin trực tiếp trong cuộc họp, tôi không nói gì thêm nữa. Cả tháng nay đăng tải về chúng tôi rất nhiều, tôi đang rất cảm xúc”.

Hiện nay, công ty TNHH Đại Nguyên Dương và ngư dân đã thống nhất việc sửa chữa, khắc phục tàu hư hỏng. Ông Nguyên hứa sẽ sửa chữa trong thời gian sớm nhất để ngư dân vươn khơi. Tuy nhiên, đến sáng ngày 5.7 công ty này vẫn chưa gởi phương án sửa chữa cho Sở NNPTNT Bình Định.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn