Tập đoàn BMW muốn tiếp cận số ôtô trị giá 15 triệu bị giữ tại cảng

Thứ bảy, 08/07/2017, 08:53
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện BMW cho biết muốn tiếp cận 700 ôtô trị giá 15 triệu euro đang bị giữ ở cảng, để không phải bị huỷ.

Ngày 6/7 (theo giờ Đức), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn sản xuất ôtô - xe máy BMW, Công ty sân bay Munich và Ngân hàng BPCE International.

Tại buổi gặp với lãnh đạo BMW, ông Karsten Engel, Tổng giám đốc phụ trách khu vực ASEAN, bày tỏ mong muốn sản xuất linh kiện ôtô ở Việt Nam. Đại diện BMW cũng muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ôtô tại Việt Nam, từng bước tăng cường nội địa hóa nhiều loại linh kiện ôtô.

Đại diện doanh nghiệp này cũng cho biết đang không thể xuất khẩu ôtô vào Việt Nam từ 7 tháng nay. Hiện nay đang có 700 ôtô trị giá 15 triệu euro đang bị giữ ở cảng. Ông Karsten Engel mong muốn sớm được giải quyết để số ôtô này không phải bị huỷ.

Đáp lại mong muốn của phía BMW, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết lô 700 xe đang bị giữ ở cảng khi vào Việt Nam thuế đã được tính thấp hơn giá trị rất nhiều. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện một số giấy tờ giả trong quá trình nhập cảng.

Thủ tướng khẳng định vụ việc không phải do Tập đoàn BMW tại Đức mà là do một số người ở đại lý Việt Nam. Do đó Thủ tướng đề nghị cần thiết phải thay đại lý. Ngoài ra, Chính phủ sẽ điều tra và xử lý nghiêm để đảm bảo môi trường đầu tư, quyền lợi của các bên.

Về hướng giải quyết, trước mắt, Thủ tướng cho biết sẽ yêu cầu Hải quan cho phép Tập đoàn BMW vào bảo dưỡng thiết bị, để số 700 ôtô còn lại tại cảng trị giá 15 triệu euro không hư hỏng. Về vụ việc sẽ tính sau, giải quyết trên cơ sở bảo đảm quyền lợi cho người cung cấp.

Trên thực tế, vụ việc của BMW bắt đầu từ ngày 30/11/2016, khi Bộ Tài chính đã có văn bản hỏa tốc, yêu cầu Tổng cục Hải quan ngừng thông quan toàn bộ số xe BMW hàng nhập khẩu của CTCP ôtô Âu Châu Euro Auto.

Trước đó, cuối năm 2016, Bộ Tài chính phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Euro Auto. Cụ thể, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Ngoài ra, đơn vị này còn cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Đặc biệt, Công ty Cổ phần ôtô Âu Châu sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.

Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Ảnh: BMW Việt Nam .

Tháng 12/2016, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Euro Auto và chuyển hồ sơ vụ án cho Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền. Euro Auto bị khởi tố vì làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Cuối tháng 4, ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc Euro Auto, bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra những sai phạm của công ty. Euro Auto bị khởi tố vì làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích