Hơn 100 loại thuốc trúng thầu tại Bình Định có giá cao bất ngờ

Thứ bảy, 08/07/2017, 10:24
Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định vừa phát hiện 126 loại thuốc tại địa phương này có mức chênh lệch cao hơn giá thuốc trúng thầu so với các tỉnh, thành khác từ 10% trở lên (nhiều loại cao hơn 40%). Điều này đang khiến dư luận rất bất ngờ.

Hôm qua (7.7), trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định - cho biết, cơ quan này đang làm văn bản giải trình gửi ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - về thông tin giá thuốc đấu thầu tại Bình Định cao hơn so với các địa phương khác.

Giá thuốc quá cao, đề nghị thương lượng

Theo lãnh đạo Bảo hiểm xã hội, tháng 6.2017, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi thuốc Generic thuộc dự toán mua sắm thuốc tập trung, cấp cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh từ quý II năm 2017 đến hết quý I năm 2018.

Sở Y tế Bình Định phải làm văn bản giải trình về thông tin giá thuốc đấu thầu tại Bình Định cao hơn so với các địa phương khác.

Tuy nhiên, qua rà soát giá thuốc trúng thầu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định nhận thấy một số thuốc có giá trúng thầu rất cao. Theo đó, có 126 loại thuốc có mức chênh lệch cao hơn giá thuốc trúng thầu ở các tỉnh, thành khác từ 10% trở lên nhiều ( có loại cao hơn 40%).

Vì vậy, theo yêu cầu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định đã gửi công văn gửi Sở Y tế tỉnh này về việc đề nghị thương lượng, điều chỉnh với các nhà thầu có giá thuốc trúng thầu cao hơn các địa phương khác cho phù hợp, nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế.

Đúng pháp luật nhưng… vẫn giảm giá!

Ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định - cho hay: “Trong 126 loại thuốc đó, có 124 mặt hàng lấy giá tham khảo từ cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lập giá kế hoạch. Việc lập giá kế hoạch rất quan trọng và chúng tôi đã làm hoàn toàn ổn. Trong khi đó, xét trường hợp tổng giá trị gói thầu khi trúng thầu thì giá trúng thầu tổng mặt hàng so với tổng giá trị kế hoạch giảm đến 22%”.

Theo ông Hùng, tỉnh Bình Định có hẳn một đơn vị mua thuốc tập trung để thực hiện việc đấu thầu. Trong đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tham gia từ đầu đến cuối, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư…, còn Sở Y tế chỉ thẩm định.

Về việc Bảo hiểm xã hội cho rằng giá thuốc trúng thầu tại Bình Định cao hơn các địa phương khác, ông Hùng lý giải: “Bảo hiểm xã hội đã rà soát, đối chiếu giá thuốc trúng thầu với 1 đơn vị tại thời điểm khác cách đây 6 tháng. Nhưng, phía bảo hiểm không tính các mặt hàng tại Bình Định thấp hơn tỉnh khác”.

“Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin trên, Sở Y tế Bình Định rất cầu thị, chúng tôi đã lập tức phát hành văn bản cho 18 nhà thầu. Hiện nay, các nhà thầu đã đồng ý giảm giá trên 30 mặt hàng” - ông Hùng thông tin.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề cập đến việc có những loại thuốc có giá cao hơn đến 40% so với các địa phương khác, ông Hùng cho hay: “Đó chỉ là trường hợp cá biệt nên tôi cho rằng việc phát hiện ra điều đó là tốt, giờ yêu cầu nhà thầu điều chỉnh rất kịp thời, tuy nhiên phải khẳng định rằng con số này so với mặt hàng đấu thầu là không nhiều. Quan trọng nhất là giá kế hoạch đã căn cứ hoàn toàn đúng pháp luật, thông tin lấy chính từ cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Về mặt tổng thể, hiện nay chưa có một đơn vị nào, không có một quy định nào để mình so sánh với giá tất cả trên toàn quốc cả, cái này rất khó”.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn