Chính phủ yêu cầu gia hạn nợ với chủ tàu cá nằm bờ

Thứ năm, 13/07/2017, 10:54
Ngoài việc xử lý nghiêm các sai phạm trong vụ việc tàu vỏ thép hư hỏng cần phải có phương án gia hạn nợ cho các chủ tàu phải nằm bờ này theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Vợ chồng ngư dân Đinh Công Khánh, chủ tàu vỏ thép bị hỏng, lo lắng khi nhận giấy thông báo nợ quá hạn của ngân hàng

Theo Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển có tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 phải kiểm tra, rà soát các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá, đảm bảo đáp ứng các quy định pháp luật có liên quan.

Các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra chất lượng các tàu cá đóng mới, kịp thời phát hiện các trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng.

Trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng do lỗi của cơ sở đóng tàu, cần vận động, hướng dẫn các cơ sở đóng tàu chủ động, tích cực làm việc với chủ tàu để khắc phục ngay.

Phó thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tàu cá, về hoạt động đăng kiểm tàu cá.

Ông Dũng cũng yêu cầu kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các bất cập, thiếu sót cũng như tăng cường nâng cao năng lực, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ đăng kiểm viên tàu cá.

Phó thủ tướng yêu cầu rà soát hoạt động đăng kiểm tàu cá đóng mới trong thời gian qua, nếu phát hiện vi phạm phải xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đồng thời cần chủ động phối hợp với UBND các tỉnh liên quan kiểm tra chất lượng các tàu cá đóng mới theo quy định đã được đăng kiểm, đảm bảo không xảy ra tình trạng tàu cá đã được đăng kiểm nhưng không đủ chất lượng để ra khơi.

Ông Dũng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu việc gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với chủ tàu vỏ thép phải nằm bờ, không hoạt động thủy sản được do hư hỏng, đề xuất giải pháp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nâng cao đời sống ngư dân, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông phải phản ánh khách quan các việc cụ thể. Cần thông tin, tuyên truyền mục đích của các chính sách, thực hiện chủ trương xây dựng đội tàu cá vỏ thép, công suất lớn khai thác trên các vùng biển xa nhằm nâng cao đời sống của ngư dân, đồng thời tham gia, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích