Mối lo Trung Quốc thâu tóm công ty hạt giống thế giới

Thứ hai, 17/07/2017, 14:15
Trung Quốc mua lại công ty hạt giống thế giới nhằm đảm bảo nhu cầu trong nước hay thay đổi an ninh lương thực thế giới?

Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt thương vụ mua bán các hãng hạt giống trên thế giới đình đám với số tiền cực lớn. Các công ty của Trung Quốc trong thập kỷ qua đã chi 91 tỉ USD để mua gần 300 công ty nước ngoài chuyên ngành nông nghiệp, hóa chất và thực phẩm.

Trung Quốc đã thâu tóm hãng hạt giống và phân bón Thụy Sĩ Syngenta, thế giới sẽ ngập thuốc trừ sâu Trung Quốc?

Ngày 11/7, Tập đoàn hóa chất đa quốc gia của Mỹ DOW đã ra thông báo, một quỹ nông nghiệp do chính phủ Trung Quốc tài trợ sẵn sàng chi 1,1 tỉ USD để mua lại mảng nghiên cứu và hạt giống ngô ở Brazil của tập đoàn này.

Ngày 28/6, công ty hóa học ChemChina thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc đã hoàn thành thương vụ trị giá 44 tỉ USD mua “gã khổng lồ” hạt giống và phân bón Thụy Sĩ Syngenta.

Kênh CNN (Mỹ) đánh giá đây là vụ thâu tóm công ty nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc từ trước đến nay.

Đằng sau mục tiêu này của Bắc Kinh là gì?

Cải thiện nền nông nghiệp quốc gia

Theo chuyên gia về lương thực Rob Bailey tại Viện nghiên cứu Chatham House (Anh), Trung Quốc đang đấu tranh với nhiều thách thức trong ngành  nông nghiệp như lực lượng lao động nông nghiệp già hóa, ô nhiễm, biến đổi khí hậu khiến họ buộc phải sử dụng các thành quả khoa học mới để nâng cấp ngành nông nghiệp của mình.

Ông Brett Stuart người đồng sáng lập ra công ty phân tích thị trường nông nghiệp Global AgriTrends (Mỹ) nhận định rằng sản lượng thu hoạch tại Trung Quốc thấp do tập quán canh tác lạc hậu. Bởi vậy việc mua hạt giống gần đây cho thấy Trung Quốc muốn thu thập bí quyết khoa học cần thiết để cải thiện sản lượng nông nghiệp nội địa.

"Trung Quốc đang cố gắng tiếp thụ kiến thức. Tôi cho rằng động thái này cho thấy họ muốn nỗ lực hết sức có thể để tự cung thực phẩm dự trong trường hợp Trung Quốc gặp vấn đề, trên thị trường thế giới không có đủ lương thực để cứu giúp họ” - ông Stuart nói.

Thâu tóm thị trường hóa chất phục vụ nông nghiệp trên thế giới

Syngenta của Thụy Sĩ không phải là tập đoàn đầu tiên thuộc về ChemChina, trước đây Pirelli và Krauss-Maffei-Wegmann cũng đã bị ChemChina nuốt chửng và mục tiêu của ChemChina là dẫn dắt cuộc chơi trong hoá chất cơ bản, đặc thù, hoá dầu, nông dược, vỏ xe, cao su, thiết bị ngành hoá chất.

Hóa chất Trung Quốc tàn phá nông nghiệp ở Lào.

Rất nhiều công ty Trung Quốc đang mua lại những doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp và các công ty này thường có sự hậu thuẫn của chính phủ.

Chuyên gia Rob Bailey nhận định, trong điều kiện hạn chế về lương thực, thay vì thực hiện các vụ thâu tóm doanh nghiệp, họ nên tập trung vào việc đưa thực phẩm vào thị trường nội địa.

Nhưng vì Trung Quốc đã thực hiện bước đi này, đây không phải là điều không đáng ngại.

Theo nhận định của Bailey, việc Trung Quốc tiếp tục có thêm nhiều tài sản nông nghiệp bên ngoài biên giới có thể mang một ý nghĩa nào đó lớn hơn nhiều một mối bận tâm thông thường.

Đặc biệt là trong khi Trung Quốc là quốc gia sử dụng hoá chất hàng đầu trên thế giới.

Năm 2007, trong khi tại Mỹ, nông dân sử dụng 2,2kg/ha, thì tại Trung Quốc là 10,3kg/ha.

Điều đáng lưu ý khác, 90% nguồn hoá chất bảo vệ thực vật nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam vì nguồn hàng giá rẻ, đa dạng, dễ nhập. Điều đáng nói là các loại thuốc bảo vệ thực vật có các hàm lượng hóa chất cấm rất cao cũng có thể chui lọt hàng rào kiểm soát.

Việc ngành nông nghiệp sử dụng hóa chất của Trung Quốc gây ô nhiễm môi trường không chỉ diễn ra ở Việt Nam, Campuchia, Lào mà trong tương lai sẽ là rất nhiều quốc gia khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các kế hoạch thâu tóm của công ty Trung Quốc.

Một khi sử ảnh hưởng của Trung Quốc ngày càng được  nhân rộng, khi đó khó có thể đảm bảo an ninh lương thực sạch trên thế giới chứ không chỉ còn là chuyện của riêng Trung Quốc.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn