Thị trường chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới

Thứ ba, 18/07/2017, 17:29
Khi cổ phiếu toàn cầu liên tục lập kỷ lục tăng giá mới, một phần thị trường chứng khoán Trung Quốc đang đi theo hướng ngược lại.

Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, chỉ số ChiNext các cổ phiếu có giá trị vốn hóa nhỏ của Trung Quốc hạ 5,1% hôm 17.7, mức giảm lớn nhất trong bảy tháng và kéo dài đà giảm từ đầu năm đến nay lên 16%. Đây là mức thể hiện tệ nhất trong số 96 chỉ số chứng khoán toàn cầu được Bloomberg theo dõi. Cùng thời gian này, chỉ số MSCI World Small Cap dành cho các loại cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 10%. Hôm nay 18.7, ChiNext giảm 0,6% và đây là lần giảm thứ bảy trong tám ngày qua.

Lo ngại về chi phí vốn tăng, vấn đề quản trị doanh nghiệp, áp lực thanh khoản và quy định chặt chẽ hơn tác động lên các doanh nghiệp được niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến. Ít nhất 15 công ty trên sàn này giảm 10%, mức giảm tối đa trong ngày, hôm 17.7. Đợt lao dốc bắt đầu vì hội nghị cấp cao được tổ chức cuối tuần qua, khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có động thái có thể làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư vốn đã thiếu chắc chắn trong thị trường chứng khoán 7.000 tỉ USD.

“Kiểm soát rủi ro dường như là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của giới quản lý thay vì tăng trưởng. Mọi người đang cắt giảm rủi ro trong danh mục đầu tư của họ”, Chủ tịch Sun Jianbo của China Vision Capital cho hay.

Ông Tập cho biết ngân hàng trung ương sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ thị trường trước rủi ro. Ông cũng kêu gọi thêm nỗ lực bảo vệ hệ thống tài chính và hiện đại hóa khuôn khổ pháp lý của hệ thống này. Giới chiến lược gia cũng cho rằng cuộc thảo luận tại hội nghị cấp cao vừa diễn ra là tín hiệu cho thấy giới chức có thể đẩy mạnh việc chấp thuận các đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, trải số vốn của nhà đầu tư ra ngoài các cổ phiếu có sẵn hiện thời.

Đợt bán tháo lan rộng đến cả chỉ số chứng khoán Shanghai Composite. Chỉ số này vừa giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 12, khiến mức tăng từ đầu năm đến nay hạ xuống chỉ còn khoảng 2%.

Cách đây chỉ hơn hai năm, cổ phiếu vốn hóa nhỏ Đại lục còn nóng nhất thế giới song giờ đây, chiến dịch hạn chế đòn bẩy của chính phủ đang khiến chi phí tài trợ cho các công ty tư nhân nhỏ hơn tăng lên. Cảnh báo lợi nhuận của các doanh nghiệp như Enjoyor, Hithink RoyalFlush Information Network và lùm xùm của Leshi Internet Information & Technology đang khiến nhà đầu tư lung lay.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn