Người thân phó chủ tịch gom cổ phiếu, VPBank sắp có chủ mới?

Thứ tư, 19/07/2017, 09:53
Nếu những người có liên quan đến ông Lô Bằng Giang, Phó chủ tịch HĐQT VPBank, mua thành công gần 112 triệu cổ phiếu, ông Giang và những người này sẽ là nhóm cổ đông lớn nhất.

Trước thềm niêm yết trên sàn HOSE, dự kiến diễn ra trong quý III năm nay, cổ phiếu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đang chứng kiến những giao dịch với khối lượng cổ phiếu lớn, giá trị hàng nghìn tỷ đồng.

Ông chủ mới tại VPBank?

Mới đây nhất, người thân của ông Lô Bằng Giang, Phó chủ tịch HĐQT VPBank, đã đăng ký mua gom tổng cộng gần 112 triệu cổ phiếu nhà băng này, tương đương hơn 8,4% vốn điều lệ thông qua giao dịch thỏa thuận hoặc nội bộ.

Cụ thể, mẹ của ông Giang đăng ký mua hơn 21,2 triệu cổ phiếu VPBank, tương đương 1,59% vốn cổ phần;  vợ ông đăng ký mua vào hơn 46,5 triệu cổ phiếu, tương đương 3,5% vốn điều lệ VPBank và chị ruột ông Giang đăng ký mua vào hơn 44 triệu cổ phiếu, xấp xỉ 3,3% vốn điều lệ nhà băng.

Dự kiến, giao dịch của 3 người thân ông Lô Bằng Giang sẽ được tiến hành trong một tháng từ ngày 7/7 đến 7/8 thông qua các giao dịch thỏa thuận hoặc giao dịch nội bộ.

Trên sàn OTC, cổ phiếu VPBank đang có đà tăng trưởng tương đối tốt so với 2 tháng trước đây. Nếu như cuối tháng 4, thị giá cổ phiếu này chỉ loanh quanh mức 20.000 đồng/cổ phiếu thì hiện nay các giao dịch trên OTC đều ghi nhận mức giá chạm ngưỡng 35.000-37.000 đồng/cổ phiếu.

Những người thân của ông Lô Bằng Giang sẽ phải chi tới gần 4.000 tỷ đồng cho thương vụ mua gom gần 112 triệu cổ phiếu VPBank. Ảnh: VPBank.

Căn cứ vào giá trên, số tiền những người có liên quan tới Phó chủ tịch Lô Bằng Giang phải chi ra cho thương vụ mua gom cổ phiếu lần này không dưới 3.900 tỷ đồng.

Trong khi đó, Công ty Tư vấn Đầu tư An Nhiên - tổ chức có liên quan tới ông Giang - cũng mới đăng ký chuyển nhượng toàn bộ 66,6 triệu cổ phiếu VPBank nắm giữ, tương đương 4,8% vốn điều lệ. Nhiều khả năng số cổ phiếu chuyển nhượng lại này sẽ nằm trong số 112 triệu cổ phiếu những người có liên quan tới ông Giang đang muốn mua gom.

Nếu giao dịch thành công, ông Giang và người nhà sẽ nắm giữ hơn 8,5% vốn điều lệ tại VPBank và trở thành nhóm cổ đông lớn nhất ở nhà băng này.

Hiện tại, cổ đông lớn nhất của VPBank chính là ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT - nắm giữ hơn 37,88 triệu cổ phiếu, tương đương 4,12% vốn điều lệ.

Nhộn nhịp giao dịch trước thềm niêm yết

Không chỉ VPBank ghi nhận các lãnh đạo nhà băng giao dịch cổ phiếu nhộn nhịp trước thềm niêm yết, diễn biến tương tự cũng xảy ra với cổ phiếu LienVietPostBank.

Sau khi ông Dương Công Minh rời vị trí Chủ tịch HĐQT, cổ đông lớn nhất CTCP Him Lam, nơi ông Minh sở hữu 99% vốn cũng thông báo thoái toàn bộ 15% vốn nắm giữ, tương đương gần 97 triệu cổ phiếu LienVietPostBank.

Trong thời gian này, hàng loạt giao dịch cổ phiếu liên quan tới các lãnh đạo được diễn ra, hầu hết là mua vào với khối lượng lên tới gần 46 triệu cổ phiếu.

Đơn cử, ông Phạm Doãn Sơn - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc - đã chi tới hơn 50 tỷ đồng mua gom 6,5 triệu cổ phiếu LienVietPostBank. Ông Nguyễn Đình Thắng - Phó chủ tịch - cũng đăng ký mua thỏa thuận 23 triệu cổ phiếu. Hai Phó tổng giám đốc là ông Hồ Nam Tiến và ông Bùi Thái Hà đăng ký mua vào lần lượt 6 triệu và 5,2 triệu cổ phiếu, tương đương lần lượt 0,93% và 0,8% vốn tại nhà băng này.

Kết quả kinh doanh của LienVietPostBank những năm gần đây. Đồ họa: Phượng Nguyễn.

Mới đây, LienVietPostBank cũng thông báo liên quan tới 4 cổ đông với các giao dịch thỏa thuận mua gom hơn 10 triệu cổ phiếu bao gồm ông Nguyễn Hoàng Duy (con trai Chủ tịch Nguyễn Đức Hưởng), bà Nguyễn Minh Trang (con gái Phó chủ tịch Nguyễn Đức Cử), hai Phó chủ tịch là ông Phạm Doãn Sơn và ông Nguyễn Đình Thắng.

Cổ phiếu các ngân hàng trên sàn chứng khoán cũng ghi nhận khối lượng giao dịch lớn trong thời gian qua.

Giai đoạn cuối tháng 6, MaritimeBank đã hoàn tất chuyển nhượng hơn 81 triệu cổ phiếu MBB (4,75% vốn) cho CTCP Phát triển Hà Nam dù trước đó, ban lãnh đạo nhà băng này khẳng định chưa có kế hoạch thoái vốn tại MBBank.

Nếu tính theo mức giá 22.000 đồng/cổ phiếu của MBBank vào cuối tháng 6, MaritimeBank ước tính đã thu về hơn 1.800 tỷ đồng từ đợt thoái vốn này.

Ba phiên giao dịch từ 7/6 đến 9/6 cũng chứng kiến hơn 57,6 triệu cổ phiếu EIB của Eximbank được sang tay thông qua giao dịch thỏa thuận. Đặc biệt, chỉ tính riêng ngày 8/6, đã có tới 53,6 triệu cổ phiếu EIB khớp lệnh với giá trị lên tới  686 tỷ đồng.

Cổ đông lớn tại nhà băng này là Vietcombank cũng đang có ý định thoái toàn bộ 8,19% vốn tại đây, nếu bán thành công dự kiến Vietcombank sẽ thu về khoản lợi nhuận lên tới 700 tỷ đồng.

Trong tháng 6 vừa qua, gần 60 triệu cổ phiếu (4% vốn) STB của Sacombank cũng được khớp lệnh thông qua giao dịch thỏa thuận. Thanh khoản cổ phiếu nhà băng này cũng bất ngờ tăng mạnh từ cuối tháng 3 cho đến nay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích