Sửa chữa tàu vỏ thép hư hỏng: Làm ngày không xong thì phải làm đêm

Thứ tư, 19/07/2017, 17:03
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu như vậy đối với Công ty TNHH MTV Nam Triệu về việc khắc phục sự cố các tàu vỏ thép do công ty này đóng bị hư hỏng, rỉ sét khiến ngư dân tổn thất nặng về kinh tế.

Ngày 19/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu dẫn đầu đoàn kiểm tra chất lượng tàu cá vỏ thép đã trực tiếp có mặt tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để kiểm tra, giám sát tiến độ khắc phục, sửa chữa các tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng, rỉ sét gây tổn thất rất lớn cho ngư dân tỉnh này.

Theo ghi nhận, tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan, 7 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng đã lên đà chuẩn bị sửa chữa, một số tàu đang công nhân đang tiến hành làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn… công việc rất khẩn trương.

Tàu vỏ thép ngư dân Bình Định bị hư hỏng đã kéo lên đà tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa.

Ngư dân Nguyễn Ảnh (xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ 99678 TS cho biết: “Trước đây tàu đóng ngoài công ty tận Hải Phòng nên không thường xuyên có mặt. Tôi cũng nghĩ Công ty TNHH MTV Nam Triệu của Bộ Công an đóng sẽ đảm bảo, đâu ngờ về đi được mấy chuyến biển thì tàu bị sự cố rỉ sét, máy tàu hoạt động không ổn định. Bây giờ, tàu được sửa chữa ở tại quê hương, mình có mặt giám sát thường xuyên nên yên tâm hơn nhiều. Hơn nữa, nhờ sự vào cuộc của cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh, hiện nay công ty tiến hành sửa chữa rất trách nhiệm”.

Ông Nguyễn Hoàng Tân, phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết đơn vị này đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Nhà đóng tàu Tam Quan để tiến hành việc sửa chữa tàu. Hiện đã có 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa đến nhà máy đóng tàu để chuẩn bị thay thế cho các máy cũ trên tàu vỏ thép không đạt chất lượng.

“Hiện tại, công ty đã tháo ra 3 máy chính trên các tàu vỏ thép. Ít hôm nữa, sau khi đăng kiểm viên và Tổ giám sát thẩm định chất lượng, chúng tôi sẽ tiến hành thay máy chính cho từng tàu vỏ thép. Dự kiến đến 30/8 thì sẽ hoàn thành xong việc sửa chữa tàu vỏ thép” - ông Tân nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu huy động thêm nhân công làm ngày, làm đêm khắc phục sớm nhất có thể để ngư dân ra khơi đánh bắt thủy sản.

Trong khi đó, ông Lê Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), cho biết: “Kế hoạch khắc phục, sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân là của công ty đóng tàu. Cơ quan đăng kiểm có trách nhiệm giám sát việc sửa chữa theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng trước khi ra khơi. Hiện nay, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đang cho công nhân tiến hành làm sạch bề mặt, phun cát, phun sơn và cắt cabin tháo máy cũ để thay máy mới chính hãng Misubishi cho tàu ngư dân bị hư hỏng”.

Chứng kiến việc sửa chữa, khắc phục tàu cá vỏ thép bị hư hỏng của Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Phó Chủ tịch Trần Châu đánh giá cao trách nhiệm cũng như nỗ lực của Công ty TNHH MTV Nam Triệu. Tuy nhiên, ông Châu đưa ra một số đề nghị yêu cầu công ty trong thời gian sớm nhất có thể phải hoàn thành sửa chữa các tàu cá vỏ thép bị hư hỏng để ngư dân sớm ra khơi khai thác thủy sản.

“Để đảm bảo cho chất lượng lâu dài của những con tàu vỏ thép tôi đề nghị trong thời gian công ty Nam Triệu sữa chữa thì cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát và ngư dân phải cùng phối hợp giám sát chặt chẽ. Các chủ tàu cũng cần có mặt thường xuyên, mọi việc công ty làm phải giám sát, những chỗ nào chưa đồng ý thì đề nghị công ty phải làm theo yêu cầu đúng như cam kết đã ký với ngư dân. Các thiết bị trên tàu nếu có trục trặc phải đề nghị công ty sửa chữa kỹ. Con tàu tuổi thọ ít nhất cả 30 năm chứ không phải 5-10 năm, nên giám sát kỹ chừng nào thì chất lượng lâu dài chừng đó. Nhà nước cho thời gian 11 năm để trả hết nợ, nhưng con tàu phải vận hành thêm hơn 20 năm nữa” - Phó Chủ tịch Trần Châu nói.

Công nhân đang bắn cát để chuẩn bị phun sơn.

Ông Châu nói thêm: “Đây là sự cố ngoài mong muốn, bây giờ công ty quyết tâm khắc phục lại thì ngư dân phải cùng công ty hợp tác để việc sửa chữa được hoàn thành nhanh nhất. Các công ty đóng tàu đã hứa với ngư dân sẽ hoàn thành sửa chữa đến hết 30/8 thì cố gắng hoàn thành như cam kết. Đối với Công ty TNHH MVT Nam Triệu, hiện tàu đã lên đà sửa chửa, cần huy động thêm công, làm ngày làm đêm, cố gắng làm xong trước tháng 8 để ngư dân còn ra khơi. Vì thời điểm này, Bình Định còn chưa có mưa lũ nên ngư dân còn có thể đi vớt vát được 1 chuyến biển”.

Tàu cá cắt cabin để tháo máy cũ không đảm bảo chất lượng để thay máy mới.
Máy cũ được máy cẩu đưa ra ngoài
Máy mới đã được nhập về Nhà máy đóng tàu Tam Quan để thay cho ngư dân
7 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã kéo lên đà và đang tiến hành sửa chữa
Làm sạch bề mặt trước khi bắn cát, phun sơn
Phun sơn chống rỉ sét.
Tàu cá của ngư dân Nguyễn Ảnh đang được khắc phục khẩn trương dự kiến sẽ xong trong ít ngày tới

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn