|
Smartphone phân khúc giá dưới 5 triệu đang có sự cạnh tranh gay gắt |
Chỉ trong nửa đầu tháng 8, danh sách điện thoại di động thông minh (smartphone) thương hiệu Việt có thêm sự hiện diện của 4 dòng sản phẩm mới là: Bphone 2017 với phiên bản thường và phiên bản gold (phiên bản đặc biệt này được thông báo không bán tại VN), Asanzo Z5, Asanzo S5. Nếu như 2 phiên bản Bphone 2017 đều có mức giá trên 9 triệu để nhắm vào phân khúc cao cấp, thì cả 2 phiên bản của Asanzo đều dưới mức 5 triệu. Trong đó, cụ thể Asanzo Z5 có giá 4,99 triệu đồng, còn S5 có giá 2,99 triệu đồng.
Như vậy, Asanzo đã chọn hướng đi như một số thương hiệu smartphone Việt khác đang có mặt trên thị trường hiện nay là Bavapen, Mobiistar. Đó là chiến lược tập trung vào phân khúc giá bán dưới 5 triệu đồng, với phần lớn model thực tế có giá dưới 3 triệu đồng.
Lớn nhưng đang giảm
Theo báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX VN, phân khúc giá bán dưới 5 triệu đồng đang chiếm thị phần 57,7% trên tổng số lượng smartphone được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2017 tại VN. Cụ thể hơn, mức giá dưới 1 triệu đồng chiếm 3,3%, 1 - 2 triệu đồng chiếm 8,8%, 2 - 3 triệu đồng chiếm 19,2% và 3 - 5 triệu đồng chiếm 26,4%.
Tuy vẫn còn chiếm thị phần lớn, nhưng thực tế thị phần của phân khúc smartphone giá dưới 5 triệu đồng đã giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, thị phần này là 65,7%. Trong đó, mức giá dưới 1 triệu chiếm 3%, mức giá 1 - 2 triệu đồng chiếm 14,1%, 2 - 3 triệu đồng chiếm 17,2% và 3 - 5 triệu chiếm 31%. Dấu hiệu khả quan đáng kể trong nhóm phân khúc này là thị phần smartphone giá từ 2 - 3 triệu trong 6 tháng đầu năm nay cao hơn cùng kỳ năm 2016.