Thách thức cho smartphone Việt

Thứ sáu, 18/08/2017, 10:50
Hầu hết các thương hiệu smartphone Việt tập trung vào phân khúc giá dưới 5 triệu có thị phần khá lớn nhưng cũng gặp không ít đối thủ đáng gườm.

Smartphone phân khúc giá dưới 5 triệu đang có sự cạnh tranh gay gắt

Chỉ trong nửa đầu tháng 8, danh sách điện thoại di động thông minh (smartphone) thương hiệu Việt có thêm sự hiện diện của 4 dòng sản phẩm mới là: Bphone 2017 với phiên bản thường và phiên bản gold (phiên bản đặc biệt này được thông báo không bán tại VN), Asanzo Z5, Asanzo S5. Nếu như 2 phiên bản Bphone 2017 đều có mức giá trên 9 triệu để nhắm vào phân khúc cao cấp, thì cả 2 phiên bản của Asanzo đều dưới mức 5 triệu. Trong đó, cụ thể Asanzo Z5 có giá 4,99 triệu đồng, còn S5 có giá 2,99 triệu đồng.

Như vậy, Asanzo đã chọn hướng đi như một số thương hiệu smartphone Việt khác đang có mặt trên thị trường hiện nay là Bavapen, Mobiistar. Đó là chiến lược tập trung vào phân khúc giá bán dưới 5 triệu đồng, với phần lớn model thực tế có giá dưới 3 triệu đồng.

Lớn nhưng đang giảm

Theo báo cáo mới đây của Công ty nghiên cứu thị trường GfK TEMAX VN, phân khúc giá bán dưới 5 triệu đồng đang chiếm thị phần 57,7% trên tổng số lượng smartphone được tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2017 tại VN. Cụ thể hơn, mức giá dưới 1 triệu đồng chiếm 3,3%, 1 - 2 triệu đồng chiếm 8,8%, 2 - 3 triệu đồng chiếm 19,2% và 3 - 5 triệu đồng chiếm 26,4%.

Tuy vẫn còn chiếm thị phần lớn, nhưng thực tế thị phần của phân khúc smartphone giá dưới 5 triệu đồng đã giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, thị phần này là 65,7%. Trong đó, mức giá dưới 1 triệu chiếm 3%, mức giá 1 - 2 triệu đồng chiếm 14,1%, 2 - 3 triệu đồng chiếm 17,2% và 3 - 5 triệu chiếm 31%. Dấu hiệu khả quan đáng kể trong nhóm phân khúc này là thị phần smartphone giá từ 2 - 3 triệu trong 6 tháng đầu năm nay cao hơn cùng kỳ năm 2016.

Quá nhiều đối thủ mạnh
Không những khó khăn về giảm thị phần, smartphone giá dưới 5 triệu lại đang có sự cạnh tranh của khoảng 10 thương hiệu, trong đó có những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Asus, Huawei, Nokia, Sony, Samsung… Đến nay, có đến khoảng 100 model smartphone giá dưới 5 triệu đang bán tại VN.
Trong đó, Samsung có đến gần 10 model, Sony có 2 model, Nokia cũng quay lại với 2 mẫu khá ấn tượng, rồi Asus cũng duy trì 2 - 3 model thuộc dòng Zenfone 3 ở phân khúc này. Không những vậy, ngày 17.8, Asus chính thức giới thiệu dòng Zenfone 4 gồm các model Zenfone 4, Zenfone 4 Pro, Zenfone 4 Selfie, Zenfone 4 Selfie Pro, Zenfone 4 Max và Zenfone 4 Max Pro.
Theo tiết lộ của tổng giám đốc một hệ thống bán lẻ tham dự buổi ra mắt Zenfone tại Đài Loan, mẫu Zenfone 4 Max Pro sẽ được bán với giá 4,99 triệu đồng tại VN nên sẽ có khả năng cạnh tranh cao. Mẫu máy này được trang bị màn hình 5,5 inch, RAM 3 GB, bộ nhớ trong 32 GB, tích hợp camera kép và dung lượng pin lên đến 5.000 mAh.
Bên cạnh các tên tuổi trên, hàng loạt thương hiệu khác cũng đang tập trung mảng smartphone giá dưới 5 triệu đồng tại VN như: Freetel, Meizu, Oppo, Vivo, Xiaomi… Một chuyên gia chuyên về mảng điện thoại di động, có hơn 10 năm kinh nghiệm tại một công ty nghiên cứu thị trường, nhận xét các đối thủ ngoại quá mạnh về thương hiệu, lại đang tận dụng được sản xuất quy mô lớn, do thị trường toàn cầu, để giảm chi phí sản xuất. Họ còn có đội ngũ thiết kế và nền tảng kỹ thuật vững chắc. Chính vì thế, thách thức cho các thương hiệu smartphone Việt không hề nhỏ.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích